07/04/2014 08:00 GMT+7

Quy luật vì những sớm mai

P.VŨ
P.VŨ

TT - “Định mệnh của đất nước mình nhiều đau khổ hơn hạnh phúc, mỗi ngày tôi đều suy nghĩ về điều ấy”.

13 năm Trịnh Công Sơn - Những sớm mai Việt NamNhớ Trịnh Công Sơn cùng đêm hát vì những sớm mai Nghe lại những ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn

cXVTuO7s.jpgPhóng to
Khán giả lên sân khấu hát cùng ca sĩ Cẩm Vân bài Huyền thoại mẹ - Ảnh: Tự Trung

Lời chia sẻ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được phát lại trong đêm nhạc Những sớm mai Việt Nam đã mở đầu cho một đêm nhạc mang đầy cảm thức về quê hương, đất nước...

Đêm 5-4, các ca sĩ và khán giả đến với Trịnh Công Sơn không hát những bài tình ca quen thuộc. Mọi người đã cùng hát lại ca khúc viết cho quê hương đất nước, cho mối tình lớn đầu tiên và cuối cùng tha thiết trong tim mỗi người, những ca khúc có thân phận cũng “nổi nênh, long đong” . Hồng Nhung, Đức Tuấn, Cẩm Vân, Thanh Lam, Tùng Dương - những ngôi sao âm nhạc đã nhiều năm chiếm vị trí vững vàng trong hàng triệu trái tim người ái mộ - mà cũng phải bật khóc, nói rằng mình “đang rất run” khi lần đầu thể hiện những bài hát vừa được cấp phép biểu diễn.

Còn ở hàng ghế khán giả, người nghe lại rất tự tin. Họ nhắm mắt hát theo cảm xúc của mình những ca từ, giai điệu đã nằm trong lòng từ lâu lắm. Họ vỗ tay cùng hòa với ca sĩ một bản nhạc tâm đắc. Một số người còn lên hẳn sân khấu, cầm micro song ca cùng ca sĩ, cùng nắm tay nhau dạo những vũ điệu ngẫu hứng. Ngồi lại trên bãi cỏ, họ mỉm cười kể cho nhau nghe về một thời đóng cửa nghe nhạc trong phòng riêng, đôi khi lại gặp rắc rối với hàng xóm, chính quyền. Kể vậy, rồi lại bật cười. Mới biết, chẳng có gì ngăn được những ký ức, những tình cảm, những nhận thức đã nằm trong trái tim con người.

Cuối đêm diễn, hàng ngàn khán giả cùng vỗ tay hát: “Ta đã thấy gì trong đêm nay/Cờ bay trăm ngọn cờ bay/Rừng núi loan tin đến mọi miền/Gió hòa bình bay về muôn hướng/Ngày vui con nước trôi nhanh/Nhịp sống bao la xóa bỏ hận thù/Gặp quê hương sau bão tố/Giọt nước mắt vui lay lòng gỗ đá...”. “Không gian này thật thích hợp với những ca khúc ấy”, “Được nghe lại những bài này ở đây thật là đã”... Tiếng khán giả lao xao trước khi rời khỏi hồ Bán Nguyệt (khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM). Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh không cầm được nước mắt khi chứng kiến mối đồng cảm lớn lao giữa khán giả và tác phẩm, tác giả là anh trai mình. Bà kể về quá trình gia đình đã kiên nhẫn xin cấp phép những tác phẩm của nhạc sĩ, vui mừng nhẩm đếm số lượng ít ỏi những ca khúc trong dòng “ca khúc da vàng” đã được quay lại với sân khấu và những kế hoạch tiếp tục xin phép sắp tới. Khán giả nghe, khấp khởi vui mà cũng không khỏi sốt ruột, và thắc mắc: “Tại sao...?”.

Khi sống giữa chiến tranh, ly loạn, cảm xúc buồn thương, bi phẫn, quặn thắt, xót xa, mong mỏi hòa bình của Trịnh Công Sơn là quy luật. Cảm xúc ấy mau chóng gặp được sự đồng cảm của hàng triệu người cũng là quy luật. Qua bao nhiêu năm vắng bóng, sức sống của cảm xúc trong ca khúc vẫn âm ỉ để chờ cơ hội “dựng lại người” mà trào lên mãnh liệt lại cũng là quy luật. Giữa những người là anh em, đồng bào, những hận thù phải được xóa, cũng là quy luật: quy luật tự nhiên, và quy luật của trái tim người.

Rời khỏi đêm mà mọi người đều đã hát vì “những sớm mai Việt Nam”, nghĩ về những ca khúc đã trở lại với đời theo quy luật ấy, lại tiếp tục mong cho nhiều câu chuyện khác, nhiều sự việc khác cũng sẽ được diễn ra theo quy luật.

P.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên