12/01/2017 10:01 GMT+7

Quy hoạch phải có dũng khí

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ Kế hoạch - đầu tư ngày 11-1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho nguyên bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh vì những đóng góp của ông đối với đất nước - Ảnh: Cổng TTCP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho nguyên bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh vì những đóng góp của ông đối với đất nước - Ảnh: Cổng TTCP

Ông cho rằng việc lập quy hoạch chắc chắn có va chạm. Vì vậy cần có dũng khí trong vấn đề này.

Thủ tướng đánh giá trong kết quả chung của đất nước có sự đóng góp trực tiếp của Bộ Kế hoạch - đầu tư với vai trò “tổng tham mưu trưởng” trong phát triển kinh tế - xã hội.

Quy hoạch để kiến tạo, không phải tạo cơ hội xin - cho

Theo Thủ tướng, năm 2016 đất nước gặp nhiều khó khăn do cả thiên tai và nhân tai. Chỉ tính riêng các cơn bão, lũ nối tiếp ở khu vực miền Trung và Nam Trung bộ vừa qua đã gây thiệt hại khoảng 2 tỉ USD.

Tuy nhiên, VN cơ bản hoàn thành và nhiều chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đã đề ra, trong đó kinh tế tăng trưởng theo hướng xanh hơn, sạch hơn, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo.

Đề cập đến vấn đề còn tồn tại, Thủ tướng nêu ngay câu chuyện làm luật kiểu “đẽo cày giữa đường”: có dự án luật Chính phủ đã thông qua, nhưng đến khi trình ra Quốc hội thì đại diện các bộ, ngành vẫn nêu ý kiến khác.

Ông cho biết tới đây Chính phủ sẽ kiểm điểm vấn đề này đối với các cơ quan liên quan “vì lợi ích cục bộ của mình”.

Thủ tướng lưu ý rằng nền kinh tế đã chuyển đổi mạnh mẽ sang kinh tế thị trường, do vậy tư duy của nhà lập kế hoạch phải thay đổi trước một bước chứ không phải chỉ thay đổi theo.

Việc lập kế hoạch phải dựa trên các quy luật của nền kinh tế thị trường khi “thị trường đã là một nhà lập kế hoạch rất tài ba”. Việc lập kế hoạch, quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo chứ không phải chỉ tiện cho việc quản lý, kiểm soát, kìm hãm, tạo cơ hội xin - cho.

Vì vậy theo ông, lập quy hoạch không thể chỉ khép kín trong nội bộ. Việc lập quy hoạch phải xóa lợi ích nhóm, loại bỏ việc đan xen bất hợp lý các lợi ích cục bộ của bộ, ngành, các tập đoàn trực thuộc và những doanh nghiệp thân hữu.

“Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng như các cơ quan trong lập quy hoạch, kế hoạch chắc chắn có va chạm. Vì vậy cần có dũng khí trong vấn đề này. Nếu tự tin điều đó là đúng thì cần quyết tâm bảo vệ cho được” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tham mưu đúng, chống lợi ích nhóm

Cùng ngày, Thủ tướng và các phó thủ tướng đã dự hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Văn phòng Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, bên cạnh việc đánh giá cao những thành tích của cán bộ, chuyên viên, nhân viên Văn phòng Chính phủ đã làm được trong năm qua, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu cơ quan này “phải hết sức chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu tổng hợp”.

Ông nhấn mạnh rằng việc “tham mưu phải đúng; phải chú trọng phòng chống lợi ích nhóm, tham nhũng ngay trong việc xây dựng pháp luật, chính sách chế độ, chỉ đạo điều hành và trong xử lý công việc, kiến nghị, đề xuất”.

Phó thủ tướng lưu ý Văn phòng Chính phủ tập trung nâng cao chất lượng tham mưu, thẩm tra, trình ban hành các dự án luật, pháp lệnh, các văn bản quy định chi tiết, thi hành pháp luật và cơ chế chính sách.

Đồng thời làm tốt công tác tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo điều hành có hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ phải tiếp tục làm tốt công tác đôn đốc, kiểm tra, theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương.

Về công tác thông tin truyền thông, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình lưu ý phải đặc biệt chú trọng đưa tinh thần chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cả nước, nhất là tinh thần quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

“Phải nêu được nhiều tấm gương người tốt việc tốt, những mô hình tốt, cách làm hay; phải chuyển tải được thông điệp Chính phủ kiên quyết nói không với tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật, không có vùng cấm trong xử lý các vụ việc tham nhũng, vi phạm pháp luật.

Đồng thời chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn, thông tin báo chí, dư luận và tiếp nhận phản hồi từ người dân, doanh nghiệp để kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý phù hợp” - ông nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên