06/08/2017 08:09 GMT+7

Quy hoạch bất cập là 'tác giả' của xây dựng sai phép

MAI HOA - TIẾN LONG
MAI HOA - TIẾN LONG

TTO - Cho rằng “quy hoạch là tác giả, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân” dẫn đến tình trạng vi phạm xây dựng trên địa bàn TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu phải tính toán lại quy hoạch, coi đó là biện pháp cơ bản nhất để hạn chế tình trạng này.

Một công trình sai phép tại P.Thảo Điền (Q.2, TP.HCM) bị xử phạt - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một công trình sai phép tại P.Thảo Điền (Q.2, TP.HCM) bị xử phạt - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nội dung này được đưa ra tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP trong 7 tháng đầu năm 2017, diễn ra ngày 5-8.

Không có quy hoạch 1/500 vẫn cấp giấy phép xây dựng

Ông Tuyến phân tích quy hoạch hạ tầng đô thị phải đi trước, chứ không phải như hiện nay liên tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy hoạch chạy theo những dự án cụ thể. Nếu phát triển tốt thì không sao, còn nếu không sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

“Lúc nào cũng cây xanh, đường, trường học... hoàn toàn có ý nghĩa nhưng có khả thi hay không lại là chuyện khác. Đành rằng phải có tỉ lệ đất đảm bảo an ninh nông nghiệp, nhưng TP.HCM có phải nơi để đảm bảo an ninh nông nghiệp không? Mình để tỉ lệ đất nông nghiệp khá lớn trong khi nhu cầu nhà ở rất lớn, người dân bức xúc nên xây dựng không phép để làm nhà ở” - ông Tuyến nói.

Thực tế là một số quận, huyện tạm ngưng việc cấp giấy phép xây dựng vì Luật xây dựng 2014 quy định người dân muốn cấp giấy phép xây dựng phải có quy hoạch chi tiết 1/500 (quy hoạch 1/500). Trong khi nhiều khu vực trên địa bàn TP chưa lập quy hoạch 1/500.

Để giải đáp về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Toàn - phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM - cho biết để phủ kín quy hoạch 1/500 tại TP.HCM rất khó khăn. Toàn TP có gần 100.000ha đất đô thị, trong 24 năm TP mới lập được quy hoạch 1/500 cho khoảng 30.000ha.

Quy hoạch 1/500 phải phụ thuộc vào quy hoạch chung và quy hoạch phân khu 1/2.000. Trong khi hai loại quy hoạch này 5 năm phải rà soát, điều chỉnh một lần nên rất khó khăn để lập quy hoạch 1/500.

Theo ông Toàn, UBND quận huyện có thể dựa vào hai tiêu chí quy chế quản lý kiến trúc đô thị và thiết kế đô thị để cấp giấy phép xây dựng cho người dân. Hai tiêu chí này nằm trong quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu 1/2.000, địa phương chỉ cần dựa vào đó để cấp giấy phép xây dựng cho người dân.

Hiện nay, bản thân các cơ quan cấp phép không định nghĩa rõ và không biết loại đất này có phù hợp quy hoạch, được cấp giấy phép xây dựng tạm hay chính thức. Đề cập điều này, ông Toàn cho biết sở đã thống nhất với các quận huyện và các đơn vị tư vấn, từ nay trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 sẽ không có khái niệm đất dân cư xây dựng mới.

Thay vào đó sẽ phân rõ các khu vực đất dân cư quy hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn và đất ở hiện hữu. Đồng thời trong tháng 8, sở sẽ xin UBND TP chủ trương được hướng dẫn UBND các quận huyện rõ khái niệm các loại đất trên để làm cơ sở cho các quận huyện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hay là cấp chính thức cho người dân.

Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Đồ họa: VĨ CƯỜNG


Nghiên cứu việc đăng ký xây dựng

Một nguyên nhân dẫn đến vi phạm xây dựng được ông Trần Vĩnh Tuyến thẳng thắn nhìn nhận là thủ tục cấp phép hiện nay có vấn đề.

“Có những nhiêu khê, người ta “chạy” thì mình mất cán bộ, người ta không “chạy” thì thành ra xây không phép. Cho nên muốn hạn chế thì thủ tục cấp phép phải tốt hơn, nhanh hơn” - ông Tuyến nói.

Trong tháng 8, Sở Xây dựng sẽ trình đề án cấp phép xây dựng trực tuyến. Khi đi vào áp dụng, thủ tục cấp phép từ 144 ngày nếu làm tốt sẽ chỉ còn khoảng 40 ngày. Các quận huyện chậm nhất cuối tháng 10 phải tổ chức được dịch vụ công trực tuyến trong cấp phép xây dựng, song song với việc cấp phép bằng hồ sơ truyền thống.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, TP khuyến khích các doanh nghiệp làm dịch vụ công trực tuyến này cho người dân, giá dịch vụ niêm yết - cũng là dịch vụ nhưng đàng hoàng, không phải “cò” để làm những chuyện sai trái.

Đặc biệt, qua trao đổi với Q.7, ông Tuyến giao cho địa phương này nghiên cứu việc không cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ nữa, mà sẽ là hình thức đăng ký xây dựng như nhiều nước đã làm. Họ căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch, đăng ký xây dựng, cơ quan nhà nước chỉ kiểm tra.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết huyện chú trọng giảm thời gian giải quyết hồ sơ, nếu quy định 15 ngày nay giảm còn 10 ngày, với công trình quy định 20 ngày thì huyện sẽ giải quyết trong khoảng 15 ngày làm việc...

Huyện còn lập 3 tổ trợ giúp pháp lý, 1 tổ tại nơi tiếp nhận hồ sơ, 2 tổ lưu động ở các xã, thị trấn để phổ biến trình tự, thông tin quy hoạch, hướng dẫn người dân chấp hành quy định.

Có sự tiếp tay của cán bộ

Thực trạng này được ông Trần Vĩnh Tuyến nêu ra và bày tỏ lo ngại khi cán bộ không sợ kỷ luật, sẵn sàng nghỉ việc để “cố đấm ăn xôi”. Ông đề nghị Sở Xây dựng chấp nhận phương án là lực lượng ít thôi nhưng được trang bị công nghệ kỹ thuật để làm cho tốt.

Lực lượng này cũng cần được tôn vinh, động viên kịp thời. Ông Trần Trọng Tuấn cho biết trong quý 3 sẽ ban hành quy tắc ứng xử của lực lượng thanh tra xây dựng, là cơ sở để người dân giám sát thực thi công vụ của lực lượng này.

Phải kiểm tra ngăn chặn từ đầu

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết các quận huyện sẽ phải đánh giá lại tình trạng vi phạm ở những nơi không phải là đất nông nghiệp. Chẳng hạn những quận nội thành mà vẫn có tình trạng xây dựng không phép thì phải phân tích rõ nguyên nhân vì sao người ta không xin phép xây dựng.

Để tránh thiệt hại, giám đốc Sở Xây dựng đưa ra mục tiêu 100% công trình xây dựng phải được kiểm tra, để ngăn chặn ngay từ đầu các vi phạm.

MAI HOA - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên