11/09/2014 09:59 GMT+7

​Quỹ Gates hỗ trợ 50 triệu USD chống dịch Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua (10-9), Quỹ Bill & Melinda Gates của người sáng lập Microsoft Bill Gates đã cam kết hỗ trợ 50 triệu USD để ngăn chặn đại dịch Ebola ở Tây Phi.

Nhân viên y tế Liberia di dời thi thể một nạn nhân nhiễm vi rút Ebola - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Quỹ Gates cho biết sẽ giải ngân số tiền này cho các cơ quan Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế để mua nhu yếu phẩm cũng như tăng cường nỗ lực chống dịch ở các nước Tây Phi.

WHO cho biết hiện số người thiệt mạng do Ebola đã tăng lên ít nhất 2.296 người trong tổng số gần 4.300 người nhiễm bệnh. Số người mắc bệnh có thể sẽ tăng vọt lên 20.000 ca trong những tháng tới.

Quỹ Gates cũng sẽ làm việc với các đối tác để thúc đẩy phát triển các loại thuốc và vác xin chống Ebola.

“Chúng tôi đang khẩn trương hợp tác với các tổ chức đối tác để tìm ra cách thức hiệu quả nhất nhằm cứu tính mạng người bệnh và ngăn chặn dịch Ebola lây lan” - giám đốc Quỹ Gates, bà Sue Desmond-Hellmann khẳng định.

Hiện dịch Ebola vẫn đang diễn biến rất phức tạp. AFP cho biết hôm nay một công dân Úc đã nhập viện tại thành phố Gold Coast với các triệu chứng của bệnh Ebola. Người này mới trở về Úc từ Tây Phi hai ngày trước và hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Mới đây, chính quyền Sierra Leone cho biết tăng trưởng kinh tế nước này sẽ chỉ còn đạt khoảng 7-8% năm 2014 thay vì mức dự báo ban đầu 11,5% do dịch Ebola. Bộ trưởng Tài chính Kaifala Marah thừa nhận nước này đã tổn thất 60 triệu USD tiền thu thuế trong ba tháng qua do du lịch và khai thác mỏ sụt giảm.

Trong khi đó, ngân hàng Standard Chartered đánh giá GDP Liberia sẽ chỉ tăng 4% thay vì mức dự báo 5,9%, GDP Guinea cũng sẽ giảm từ mức dự báo 4,5% xuống còn 2,5% vì dịch Ebola.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên