02/04/2015 11:07 GMT+7

Quy định mang thai hộ: Đã nhân văn thì hãy cởi mở

LAN ANH
LAN ANH

TT - Có con là hạnh phúc của mỗi gia đình và khi đã cho họ quyền được có con vì nhân đạo, tại sao không cởi mở đối với họ?

Ảnh minh họa

Khi xây dựng dự thảo quy định về mang thai hộ, một quan chức của Bộ Y tế nói với Tuổi Trẻ lý do chỉ cho phép ba bệnh viện thực hiện kỹ thuật này là vì cơ quan chức năng không muốn mở rộng, lo ngại sẽ bị lạm dụng, thương mại hóa, thậm chí có thể bị dính lỗi và trách nhiệm sẽ quay ngược lại những người làm chính sách.

Có lẽ chính bởi quan điểm “siết chặt” ngay từ khi quy định chưa ra đời ấy nên đi vào thực hiện hơn nửa tháng nay, việc cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chưa được trơn tru như mong muốn.

Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết có hàng trăm hồ sơ đã được gửi đến, nhưng số hồ sơ được thông qua rất ít ỏi (dưới 10 hồ sơ) và hồ sơ chính là khâu mà ông Tiến khuyến cáo các gia đình phải cẩn thận nhất để tránh bị trả lại.

Cách đây một thời gian ngắn, tôi được chứng kiến một gia đình mẹ 49 tuổi, bố 55 tuổi đang nựng nịu, chăm bẵm con trai mới 2 tuổi. Gia đình này đã có 17 năm chạy chữa và may mắn đã mỉm cười với họ khi người mẹ đã ở tuổi 47.

Tuy nhiên còn nhiều gia đình hiếm muộn khác không có cơ hội này vì người mẹ có những bệnh lý không thể tự mang thai, thậm chí có những phụ nữ hoàn toàn có khả năng mang thai nhưng hễ mang thai thì thai nhi lại chết lưu hoặc sảy thai, dù gia đình có đến chữa trị vô sinh ở những bệnh viện lớn nhất, hiện đại nhất kể cả trong nước và nước ngoài.

Hơn 10 năm trước, khi quy định về hỗ trợ sinh sản lần đầu tiên được ban hành (năm 2003) đã không cho phép mang thai hộ, người viết nhận được bức thư của một gia đình hiếm muộn ở TP.HCM nhờ gửi đến bộ trưởng Bộ Y tế.

Họ nói nếu không cho phép mang thai hộ thì họ tuyệt vọng vì không thể tự mang thai. 12 năm sau quy định mới được ban hành và giờ đây vợ chồng anh chị đều đã ở tuổi trên 50, họ thật sự tuyệt vọng.

Mới đây khi tổ chức phổ biến quy định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại TP.HCM, đã có nhiều ý kiến thừa nhận quy định này còn có bất cập về mặt nhân đạo!

Một quy định nhân đạo lại bất cập về mặt nhân đạo chẳng phải quá vô lý hay sao?

Những ngày vừa qua, nhiều phụ nữ hiếm muộn có nhu cầu tỏ ra lo lắng vì họ không có em gái, chị gái hoặc họ hàng cùng hàng để nhờ mang thai hộ. Họ hoàn toàn có thể nhờ cháu gái hoặc cô, dì họ hàng còn trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo lại chỉ cho phép nhờ và mang thai hộ với họ hàng cùng hàng, tức chị hoặc em của nhau.

Tại sao lại siết quá chặt về mặt quy định khiến những gia đình hiếm muộn đã khó lại càng khó hơn? Có con là hạnh phúc của mỗi gia đình và khi đã cho họ quyền được có con vì nhân đạo, tại sao không cởi mở đối với họ?

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên