14/01/2025 09:15 GMT+7

Quy định không lái xe quá 48 giờ/tuần 'sẽ làm doanh nghiệp vận tải đường dài gặp khó'

HỒNG QUANG
và 1 tác giả khác

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải - vận tải nội bộ không được phép lái xe liên tục quá 4 giờ, thời gian làm việc trong ngày tối đa 10 giờ và trong 1 tuần không được lái xe quá 48 giờ.

Doanh nghiệp muốn nới giờ lái xe trong tuần - Ảnh 1.

Xếp hàng dài là cảnh mà các bác tài đối mặt trong những ngày này - Ảnh: H.QUANG

Các quy định này vừa được "hiện thực hóa" trong nghị định 168 bằng hình thức xử lý nghiêm khắc: phạt tiền 3-5 triệu đồng kèm hình phạt bổ sung là trừ 2 điểm giấy phép lái xe nếu tài xế vi phạm.

Chủ xe để cho tài xế của mình vi phạm cũng sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng (cá nhân) và 8 - 12 triệu đồng (tổ chức).

Có thuận lợi, có khó khăn

Nhiều năm lái xe container vận tải tuyến Bắc - Nam, tài xế Nguyễn Thế Quang (40 tuổi, đoạt giải Vô lăng vàng 2024) cho biết anh cùng các đồng nghiệp đã dành thời gian tìm hiểu kỹ các quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

So với Luật Giao thông đường bộ trước đây, theo anh, quy định về thời gian lái xe đã kế thừa và giữ nguyên việc tài xế không được lái ô tô liên tục quá 4 giờ và không quá 10 giờ một ngày.

"Đây là quy định cần thiết, giúp đảm bảo sức khỏe và sự tỉnh táo cho người lái xe. Anh em có thể nghỉ ngơi năm, mười phút để uống nước, vệ sinh cá nhân rồi lại tiếp tục hành trình", anh nói.

Ông Lê Việt Huy (Công ty FUTA - nhà xe Hà Sơn) cho biết quy định tài xế không được lái ô tô liên tục quá 4 giờ và lái xe không quá 10 giờ một ngày đã được doanh nghiệp duy trì từ lâu, điều này đảm bảo sự tỉnh táo cho lái xe và an toàn cho hành khách.

"Chúng tôi luôn chủ động sẵn các điểm dừng nghỉ cho từng tuyến, việc sắp xếp cho tài xế không lái xe liên tục quá 4 tiếng là hợp lý và dễ dàng thực hiện. Bởi chỉ cần nghỉ ngơi chừng 10 - 15 phút là có thể tiếp tục hành trình", ông Huy nói.

Tuy nhiên điểm mới của quy định không được lái xe quá 48 giờ/tuần là điều khó khăn nhất đối với cả doanh nghiệp và tài xế Quang.

"Với một số cung đường trước đây chỉ cần một người lái, nay công ty sẽ phải điều hai người, thu nhập của chúng tôi vì thế cũng bị ảnh hưởng" - anh Quang nói và đề xuất quy định có thể "nới" cho tài xế được lái xe không quá 60 giờ/tuần.

Với vai trò quản lý doanh nghiệp, ông Huy nói khó khăn sẽ là phát sinh thêm chi phí nhân lực. "Đối với quãng đường trên 500km chắc chắn sẽ phải cần tới ba lái xe mới đảm bảo thực thi quy định", ông Huy nói.

Doanh nghiệp muốn nới giờ lái xe trong tuần - Ảnh 2.

Đường Hai Bà Trưng đoạn qua nhà thờ Tân Định ùn tắc khi người dân đi chơi Giáng sinh - Ảnh: LÊ THÀNH HUY

Nên cho tài xế chạy thêm giờ

Đánh giá về quy định thời gian lái xe của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, ông Phan Thanh Uy (tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô VN) cho rằng quy định không lái xe quá 48 giờ/tuần sẽ khiến cho doanh nghiệp vận tải đường dài gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế các doanh nghiệp, ông Uy cho hay số tài xế xe tải và xe khách đang thiếu và càng khó hơn nếu cần tuyển các tài xế ô tô giường nằm, xe container. Khi doanh nghiệp vận tải phát sinh thêm chi phí, chắc chắn giá hàng hóa và sức cạnh tranh của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.

Theo ông Uy, quy định không chạy liên tục quá 4 giờ và không quá 10 giờ/ngày là hợp lý. Tuy nhiên cơ quan quản lý nên cho phép tài xế có thêm giờ lái xe trong tuần. Điều này phù hợp với quy định, bởi Luật Lao động cho phép người lao động được làm thêm giờ.

"Các tuyến đường cao tốc cần nhanh chóng được xây dựng, nâng cấp theo quy mô đảm bảo tiêu chuẩn có làn dừng khẩn cấp liên tục, có trạm dừng nghỉ đạt yêu cầu", ông Uy nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết quy định về thời gian lái xe trên được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ trước đây và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động. Quy định này cũng phù hợp theo Công ước Vienna về giao thông đường bộ.

Sau 4 tiếng lái xe liên tục, người lái xe có thể nghỉ ngơi. Sau khoảng 15 phút, họ được phép tiếp tục hành trình. Mục tiêu cao nhất là giúp người lái xe được tỉnh táo, hệ thần kinh ngắt tình trạng căng thẳng, giúp tái tạo sức lao động.

"Quy định thời gian lái xe, nghỉ ngơi của tài xế còn bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lái xe, góp phần giảm rủi ro tai nạn. Việc thực hiện hiệu quả các quy định này cũng đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa ý thức cá nhân và trách nhiệm của các tổ chức vận tải", vị đại diện này nói.

Kẹt xe quá giờ có được chạy tiếp?

Trong các tình huống bất khả kháng như gặp kẹt xe trong thành phố hoặc điểm dừng xe nghỉ ngơi không đảm bảo, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết tài xế có thể tiếp tục hành trình để thoát khỏi khu vực đó.

"Khi xem xét các tình huống, cảnh sát giao thông sẽ tính toán thêm các yếu tố liên quan, không chỉ tập trung vào xử phạt. Tuy nhiên người lái xe sau khi thoát khỏi khu vực bất khả kháng cần thực hiện ngay việc nghỉ ngơi, tránh lạm dụng để cố lái xe", đại diện này nói.

Vị này đồng thời cũng khuyến cáo cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm soát các lái xe đường dài. Tài xế cần có sự chủ động, lường trước và tính toán về thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đúng quy định.

* Ông Lê Trường Sơn (phó tổng giám đốc Saigon Co.op, TP.HCM):

Lo đứt hàng do ùn tắc giao thông

Hiện giao thông ùn tắc ảnh hưởng lớn đến vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng tươi sống, nguy cơ đứt hàng là rất lớn.

Ngoài ra, việc người giao hàng cho khách mua sắm qua kênh online cũng gặp khó vì thùng hàng giao gắn phía sau "bị tuýt còi". Những ngày cuối năm,nhu cầu mua sắm online tăng cao, nếu không có biện pháp tháo gỡ thì doanh nghiệp sẽ thêm khó.

* Ông Lê Hoàng Phong (phó giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM):

Kẹt xe khó giữ được giá cả

Các chợ đầu mối là nguồn cung cấp thịt heo nóng cho người dân. Tuy nhiên với tình hình giao thông hiện nay, nhất là chợ tự phát xung quanh chợ bùng nổ, nên rất lo ngại giá bán có thể tăng vọt.

Nguồn heo giết mổ từ các lò về chợ phải thông suốt thì giá mới bình ổn. Còn nếu bị kẹt xe, kể cả ùn tắc khu vực xung quanh chợ, xe không về kịp thì nhiều khả năng giá sẽ nhảy vọt.

(Báo cáo tại buổi làm việc với Bộ Công Thương về chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ năm 2025 vào ngày 13-1).

Doanh nghiệp muốn nới giờ lái xe trong tuần - Ảnh 2.Không lái xe liên tục quá 4 tiếng: Thế giới quy định ra sao?

Nhiều quốc gia trên thế giới có những quy định riêng về thời gian lái xe và nghỉ ngơi cho tài xế ô tô, xe tải để đảm bảo an toàn giao thông.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên