06/07/2017 08:45 GMT+7

Quy định 0%, doanh nghiệp vẫn đóng 5% vì thiếu hướng dẫn

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - 11 khoản phụ thu được Bộ Tài chính áp dụng thuế GTGT 0% nhưng doanh nghiệp vẫn đóng 5% vì ngành thuế thiếu hướng dẫn.

*** Error ***
Nhiều doanh nghiệp nêu ra hàng loạt quy định bất hợp lý của ngành thuế đang gây khó khăn cho doanh nghiệp - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM và doanh nghiệp do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) phối hợp với Cục Thuế thành phố tổ chức ngày 5-7, các doanh nghiệp vận tải tàu biển đã nêu ra rất nhiều bức xúc của mình về các bất hợp lý của chính sách thuế. 

Chẳng hạn, vào tháng 5-2017, Bộ Tài chính ban hành công văn 6142, trong đó quy định 11 khoản phụ thu được coi là giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển và được áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Nippon Express phản ánh rằng công ty thường xuyên tiếp nhận những hợp đồng mà trên đó các khoản phụ thu được quy định ở mức 5%, chứ không phải 0%.

Vị này đề nghị cơ quan thuế tổ chức một buổi làm việc với các công ty vận tải nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp khác cũng cho biết đã hỏi trực tiếp cơ quan thuế nhưng không được hướng dẫn cụ thể, nên không dám áp dụng vì lo không thể thu thêm tiền của khách hàng được nếu cơ quan thuế không chấp nhận.

Chưa kể nhân viên kế toán cũng bị lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài hỏi tại sao cứ áp thuế 5% trong khi văn bản đã hướng dẫn là 0%.

“Cơ quan thuế một là sửa công văn cho rõ ràng để doanh nghiệp có cơ sở áp dụng, hai là bỏ luôn” - đại diện một hãng vận tải tàu biển kiến nghị.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác cho rằng quy định phải xuất hóa đơn GTGT với các quà tặng dành cho khách hàng, đối tác... có giá trị từ 200.000 đồng trở lên là chưa phù hợp với thực tế hiện nay.

Đại diện Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV QT Chailease (Q.1) cho biết nhân dịp Trung thu, công ty này tặng 300 hộp bánh trung thu cho khách hàng, buộc phải xuất đến 300 tờ hóa đơn trong khi khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn.

Theo vị này, nên cho doanh nghiệp được phép xuất trên một bảng kê với số lượng quà tặng nhiều, thay vì phải xuất hàng trăm tờ hóa đơn cho khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho rằng chuyện này đã được họ phản ánh rất nhiều lần và lần nào cơ quan thuế cũng nói sẽ xin ý kiến cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Cơ quan thuế cam kết sẽ tháo gỡ vướng mắc

Trao đổi tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Nam Bình, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết cơ quan này sẽ tổ chức buổi họp với các công ty tàu biển vào đầu tuần tới để trao đổi nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Bình cũng cho biết cơ quan thuế sẽ ghi nhận vướng mắc về xuất hóa đơn với quà tặng để kiến nghị lên cơ quan cấp trên, bởi giá trị quà tặng 200.000 đồng không lớn tại thời điểm hiện nay.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên