17/08/2012 06:02 GMT+7

Quỹ Bill & Melinda phát triển toilet siêu hiện đại

HÀ AN (Theo Slate.fr)
HÀ AN (Theo Slate.fr)

TT - Đó không phải những chiếc bồn cầu thông thường: có loại sử dụng năng lượng sóng ngắn để biến chất thải của con người thành điện năng, có loại lọc nước tiểu để xả bồn cầu, có loại biến phân người thành than.

h8xY6W9d.jpgPhóng to
Một thiết kế bồn cầu sử dụng năng lượng mặt trời - Ảnh: Komonews.com

Đó là những ý tưởng trong chương trình “Phát minh lại toilet cho tương lai” do Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates phát động. Mục tiêu là hiện đại hóa nhà vệ sinh cho 2,5 tỉ người trên thế giới vẫn chưa được tiếp cận với điều kiện vệ sinh hiện nay. Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu để hưởng ứng chương trình của tỉ phú Bill Gates.

Các toilet dự thi phải đạt được các tiêu chí cơ bản như không sử dụng nước, không dùng điện hay các chất gây xả thải ô nhiễm, chạy bằng năng lượng mặt trời, tái tạo năng lượng và hoạt động với chi phí chỉ 5 cent/ngày. Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ đầu tư tiền vào các dự án ấn tượng nhất để đưa chúng vào cuộc sống tại các nước nghèo, thậm chí cả các nước giàu.

Quỹ Bill & Melinda Gates cam kết sẽ chi 370 triệu USD để hiện đại hóa nhà vệ sinh cho các nước nghèo. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, hằng năm có gần 1,5 triệu trẻ em tử vong do mắc bệnh tiêu chảy nặng vì không được tiếp cận với các điều kiện vệ sinh cơ bản.

HÀ AN (Theo Slate.fr)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên