Trong xưởng nấu rượu của Hãng Wakaze ở ngoại ô Paris - Ảnh: WAKAZE
Trong khi một số nhà sản xuất dùng trái yuzu (một giống cam vàng của Nhật), gừng và các thành phần khác để tạo nên hương vị và màu sắc mới cho loại rượu thường có màu trong vắt, số khác lại học hỏi kinh nghiệm của rượu vang châu Âu, tung ra thị trường những chai sakê lâu năm có giá bán cả ngàn USD, từ đó tạo nên sức sống mới cho thị trường rượu sakê trong những năm qua, theo báo Nikkei Asian Review.
Kết hợp đồ ăn phương Tây
Với khát vọng "biến rượu sakê của Nhật thành một thứ đồ uống có cồn của toàn cầu" như thông điệp chia sẻ trên trang web của công ty, Wakaze "tập trung vào sản xuất loại rượu sakê có thể kết hợp tuyệt vời với đồ ăn phương Tây", báo Nikkei Asian Review dẫn chia sẻ của CEO Shintaro Iwai của Wakaze - một xưởng nấu rượu ở ngoại ô thủ đô Paris, Pháp, cũng là nhà sản xuất rượu sakê lớn nhất tại châu Âu.
Kể từ khi thành lập năm 2016 tới nay, Wakaze đã gặt hái những thành công bước đầu. Năm 2019, công ty này gọi vốn được 150 triệu yen (1,4 triệu USD) từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Đây là một thành tích hiếm thấy với một nhà sản xuất sakê trong xu thế giảm chung của ngành này thời gian qua.
Việc sản xuất rượu sakê ngay tại Pháp giúp công ty loại bỏ được chi phí xuất khẩu và vận chuyển, giúp sản phẩm có giá rất cạnh tranh tại châu Âu.
"Rượu sakê nhập khẩu ở đây có giá đắt gấp ba đến bốn lần so với rượu sake ở Nhật - anh Iwai nói - Điều này gây khó khăn cho việc mở rộng sản phẩm ở nước ngoài". Trong khi đó, một chai sakê với nhãn C'ét la vie sản xuất tại Pháp của Wakaze chỉ có giá khoảng 19 euro (22 USD).
Không chỉ giá cả, Wakaze còn tạo ra những loại rượu sakê đa dạng có thể uống kèm hoàn hảo với các loại thức ăn nhiều dầu và đậm vị hơn ở châu Âu. Đây là một khác biệt rất đáng kể, bởi theo anh Iwai, rượu sakê nếu đúng kiểu truyền thống của Nhật thường không hợp với những món ăn như vậy.
Ủy quyền sản xuất
Khác với cách đi của Wakaze, nhà sản xuất sakê Clear - thành lập năm 2013, có trụ sở tại Tokyo - gây dựng thành công thương hiệu sản phẩm sakê Hundred của họ, một loại đồ uống được "nâng chất" để có thể uống cùng với rất nhiều phong cách ẩm thực khác nhau.
Anh Ryuji Ikoma, chủ tịch kiêm CEO Công ty Clear - đã từng tới thăm khoảng 300 xưởng nấu rượu sakê trên toàn nước Nhật để khám phá hết những tiềm năng của sakê. Giá trị tiềm ẩn từ những loại rượu sakê lâu năm chính là một trong những điều anh Ikoma phát hiện ra trong hành trình đó.
Anh Ikoma đã gây dựng mối quan hệ với những cơ sở nấu rượu sakê sẵn sàng ủng hộ anh thực hiện ý tưởng kinh doanh thông qua chuỗi ủy quyền sản xuất.
Không giống với nhiều hãng rượu khác ở Nhật, Công ty Clear không trực tiếp sản xuất các loại đồ uống của họ mà ký kết hợp đồng ủy quyền sản xuất với các xưởng nấu rượu khác nhau trên cơ sở những tiêu chuẩn kỹ thuật được quy định cụ thể của sản phẩm.
Truyền thông Nhật cho rằng Clear đã học hỏi mô hình của ngành công nghiệp sản xuất chip máy tính - ủy quyền cho các công ty khác để làm ra loại đồ uống hàng hiệu mang thương hiệu của họ - và nỗ lực tiếp thị sản phẩm qua trang web của công ty và các nền tảng mạng xã hội.
Xuất khẩu tăng 3,4 lần
Theo Cơ quan thuế quốc gia Nhật Bản, sản lượng rượu sakê ở Nhật trong năm 2018 chỉ đạt 406.000 kilôlit (1kilôlit (kL) = 1.000 lít), giảm hơn 60% so với tài khóa 1990. Thực tế này đã thôi thúc các nhà sản xuất rượu sakê của Nhật "tìm đường" mở rộng thị trường ra ngoài nước. Trong tài khóa 2019, Nhật xuất khẩu 23.000 kL, nhiều gấp 3,4 lần so với tài khóa 1990.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận