12/08/2015 15:16 GMT+7

Quốc lộ hơn 2.400 tỉ đồng lún nghiêm trọng sau một năm thông xe

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Chỉ sau hơn một năm thông xe tuyến quốc lộ 1 mở rộng, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy 2 đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, hằn vệt bánh xe.

Vệt hằn lún sâu ít nhất cỡ khoảng từ 1- 3cm, nơi sâu khoảng 6-7cm - Ảnh: Doãn Hòa
Vệt hằn lún ít nhất từ 1- 3cm, nơi sâu 6-7cm - Ảnh: Doãn Hòa

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. 

Đoạn đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài 35,1km, mức đầu tư 2.434 tỉ đồng. Bề rộng đường 20,5m, thiết kế đảm bảo bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa, hệ thống thoát nước dọc phù hợp với quy hoạch.

Tuyến chính của dự án có điểm đầu giao đường cầu Bến Thủy 2 với quốc lộ 8B thuộc xã Vân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Điểm cuối dự án tại km504+400 (nút giao đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh với quốc lộ 1 thuộc xã Thạch Việt (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Tuyến nhánh với điểm đầu tại km484, quốc lộ 1, điểm cuối giao quốc lộ 8B thuộc thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Sau hơn 16 tháng thi công, tháng 1-2014 đoạn đường được đưa vào sử dụng sớm hơn so với dự kiến chín tháng, là động lực kinh tế quan trọng cho hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho xe cộ và giảm thiểu tai nạn trên địa bàn.

Thời điểm khánh thành tuyến đường này được chủ đầu tư và một số nhà quản lý đánh giá là “kiểu mẫu”. Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào sử dụng thì tuyến đường này đang xuất hiện nhiều điểm hằn lún.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, từ tháng 7-2014 Cienco 4 đã tiến hành khắc phục hiện tượng vệt hằn bánh xe trên dự án BOT quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Những đoạn có vệt hằn trên 2cm được cào bóc và thảm lại bằng nhựa polimer. Sau khi khắc phục, tuyến đường này tiếp tục xuất hiện thêm nhiều điểm hằn lún vệt bánh xe khác.

Ngày 11-8 theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, những điểm lún cục bộ nằm ở các đoạn: thị trấn Nghèn (Can Lộc), Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh), giáp huyện Nghi Xuân - thị xã Hồng Lĩnh, đoạn gần cây xăng Nam Xuân Lĩnh... kéo dài hàng kilômet.

Vệt hằn lún ít nhất cỡ 1- 3cm, nơi sâu 6-7cm. Mỗi lần ôtô, xe máy chạy qua đây đều phải giảm tốc độ đột ngột vì gặp phải những “luống khoai” trên đường. Khi có nước thì nước chảy theo các rãnh lún trên mặt đường, đọng lại thành từng vũng. Các điểm xuất hiện vệt hằn bánh xe một cách cục bộ thường nằm gần khu vực ngã tư, đèn xanh đèn đỏ hoặc phía bên trái đường (lưu lượng xe đi nhiều).

Ông Nguyễn Văn Quang (47 tuổi, ngụ huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), một người lái xe ôm gần cây xăng Nam Xuân Lĩnh, cho biết: “Hai ba tháng trở lại đây trời nắng nóng, mặt đường xuất hiện hiện tượng hằn, lún kéo dài ngày càng nghiêm trọng. Một số người đi xe máy qua đây không quen đường thường bị té, ngã do đi phải vào đường lún”.

Đại diện lãnh đạo Cienco 4 cho biết trước mắt chủ đầu tư sẽ cào bóc những điểm hằn lún cục bộ để đảm bảo an toàn giao thông. Về lâu dài sẽ thảm lại bằng bêtông nhựa polymer để khắc phục đường hằn lún.

Tuy nhiên, kinh phí thảm bằng bêtông nhựa polymer đắt hơn khoảng 400.000 đồng/tấn so với bêtông nhựa thông thường. Chi phí cào bóc, sửa chữa trong thời gian bảo hành do đơn vị thi công đường chịu trách nhiệm và không làm tăng chi phí đầu tư của dự án.

“Lớp bêtông nhựa chỉ chịu được nhiệt độ 60ºC nhưng có thời điểm chúng tôi đo được nhiệt độ mặt đường là 70ºC, thêm nữa tình trạng xe quá tải trọng chạy nhiều… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe”, đại diện lãnh đạo Cienco 4 nói.

* Liên quan đến tuyến đường tránh TP Vinh có chiều dài 24km, với tổng mức đầu tư 339 tỉ đồng (Cienco 4 làm chủ đầu tư), sau hơn một năm đưa vào sử dụng xuất hiện những vết hằn lún (các điểm lún có độ sâu trung bình 3-3,5cm) lượn sóng trên mặt đường, đến tháng 8-2015 các điểm hằn lún vệt bánh xe được Tuổi Trẻ phản ánh cơ bản đã được chủ đầu tư khắc phục, sửa chữa.

Chỉ sau hơn 1 năm thánh thành, thông xe, tuyến đường được đầu tư hơn 2.400 tỉ đồng đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe - Ảnh: Doãn Hòa
Chỉ sau hơn một năm thông xe, tuyến đường được đầu tư hơn 2.400 tỉ đồng đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe - Ảnh: Doãn Hòa
Mặt đường chi chít vết cào bóc những đoạn bị hằn lún vệt bánh xe - Ảnh: Doãn Hòa
Những đoạn bị hằn lún vệt bánh xe - Ảnh: Doãn Hòa

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên