Mưa lớn, quốc lộ 14 kẹt xe nhiều giờ
Vụ kẹt xe tại xã Trường Xuân vàng sang 17-4. - Ảnh: Đức Lập |
Trước đó, sáng ngày 17-4 cũng diễn ra vụ kẹt xe nhiều tiếng đồng hồ trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Trường Xuân. Ông Nguyễn Văn Viện, giám đốc sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết nguyên nhân gây ra vụ kẹt xe nghiêm trọng sáng 17-4 là do đơn vị thi công thực hiện việc đào, đắp đất nền đường không đảm bảo an toàn. Thanh tra giao thông của sở GTVT tỉnh Đắk Nông đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi thi công không đảm bảo an toàn và yêu cầu đơn vị thi công lu chặt nền đất đoạn đường trên, đổ cấp phối đá dăm để đảm bảo việc đi lại.
Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Gia Lai cho biết chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có 5 lần quốc lộ 14 tê liệt do xe cộ mắc kẹt giữa cầu tạm, đường xấu. Nghiêm trọng nhất là đợt kẹt xe kéo dài suốt 10 tiếng đồng hồ vào rạng sáng đến giữa ngày 6-4.
Bộ GTVT yêu cầu các đơn thi công phải hoàn thành đổ cấp phối đá dăm toàn tuyến trước 31-5 (trước mùa mưa Tây nguyên) để đảm bảo an toàn giao thông, lưu thông. Các đơn vị thi công đồng loạt ra quân trên quốc lộ 14. Cả tuyến đường ngổn ngang đào đắp, hạ cống thoát nước và dày đặc khói bụi của các phương tiện giao thông, máy móc thi công.
Ông Kim Khem Ma Ra, chỉ huy trưởng gói thầu số 1, Đắk Nông (km 1824 – km1833 và cầu Sêrêpốk) cho biết việc hướng dẫn lưu thông trên những đoạn thi công cũng được đảm bảo thường xuyên, ngày cũng như đêm. Đơn vị thường xuyên có một đội xử lý những tắc nghẽn có thể xảy ra trong quá trình thi công để xử lý kịp thời, tránh kẹt xe.
Quốc lộ 14 đoạn từ TP Pleiku (Gia Lai) đi về đến cầu 110 (giáp ranh Đắk Lắk) thi công đồng loạt, rầm rộ trên toàn tuyến. Người dân cho biết liên tục xuất hiện cảnh mưa lầy nắng bụi, kẹt xe cục bộ.
Bộ GTVT nhiều lần có văn bản nhắc nhở các đơn vị về việc không đảm bảo tiến độ thi công, đảm bảo an toàn lưu thông trên tuyến đường nhưng chưa được các nhà thầu khắc phục.
Trên quốc lộ 14 đường Hồ Chí Minh, đoạn đường thường xuyên kẹt xe cục bộ là 35 km từ TP Pleiku dẫn về Kon Tum. Được thi công từ lâu nhưng đoạn đường này xuất hiện hàng loạt vấn đề khiến đường nhiều năm trong cảnh ì ạch, mưa lầy nắng bụi, ổ voi ổ gà chi chít, người đi đường hết sức vất vả.
Theo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thì toàn tuyến này có tổng cộng 7 nhà thầu thi công, năng lực một số nhà thầu yếu, có gần 5.000m² đường được thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng. Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải gỡ nền đường ra làm lại. Việc này khiến tình trạng thi công ì ạch càng thêm nghiêm trọng.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai, tình trạng thi công đường ì ạch khiến lưu thông xe cộ, vận chuyển nông sản, hàng hóa từ khu vực cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) về khu vực cảng biển Quy Nhơn gặp tắc nghẽn. Đường xuống cấp khiến chi phí vận chuyển, thời gian lưu thông xe cộ tăng lên.
Ông Nguyễn Văn Huấn - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết trước ngày 30-6, 35 km đường trên quốc lộ 14 từ Gia Lai đi Kon Tum sẽ thông tuyến, chỉ còn bốn cây cầu tiếp tục được xây dựng. “Chúng tôi đốc thúc 7 nhà thầu phải làm nhanh, thông tuyến trước mùa mưa. Ban cũng kiên quyết cắt đầu tư đối với các nhà thầu thi công ì ạch, nhường dự án để các nhà thầu làm tốt thay thế” - ông Huấn nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận