13/10/2016 18:53 GMT+7

Quốc hội Thái Lan họp khẩn, quân đội sẵn sàng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Trước những thông tin về việc Nhà vua Bhumibol Adulyadej đã băng hà, chính trường Thái đã có những bước căng thẳng với việc quân đội được tăng cường.

Người dân Thái Lan hồi hộp cầu nguyện cho sức khỏe Nhà vua Bhumibol Adulyadej  tại Bangkok ngày 13-10 - Ảnh: Reuters

Theo báo The Nation của Thái Lan, Quốc hội Thái Lan quyết định họp khẩn khi có thông tin Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà.

Quốc hội Thái Lan (NLA) ngày 13-10 thông báo hủy lịch làm việc bình thường và sẽ triệu tập một cuộc họp đặc biệt tại nghị viện vào lúc 21g tối nay. Lý do được đưa ra là “tình huống đặc biệt”.

Theo báo Bangkok Post, Phó chủ tịch Quốc hội Thái Surachai Liangboonlertchai khẩn cấp thông báo kế hoạch mới và yêu cầu các nghị viên trong tư thế sẵn sàng và luôn phải theo dõi các kênh liên lạc của nghị viện.

Được biết lịch trình làm việc của Quốc hội Thái Lan ngày 13-10 sẽ bị hoãn vô thời hạn. Ông Surachai cho biết “một lý do hết sức quan trọng” dẫn đến sự thay đổi này nhưng không nêu rõ đó là gì.

Người dân Thái Lan khóc thương cho vị Quốc vương mà họ yêu mến thật lòng - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, quân đội Thái đã chuẩn bị cho tình huống hỗn loạn chính trị sau khi Quốc vương qua đời. Chính quyền quân sự Thái Lan đã cho tăng cường tuần tra trên khắp nước ngay từ lúc tin tức xấu về sức khỏe của nhà vua Bhumibol Adulyadej đang lan truyền.

Báo International Business Times cho biết thông tin này đến từ hãng tư vấn rủi ro toàn cầu Verisk Maplecroft, họ cũng dự đoán hỗn loạn chính trị sẽ nổ ra nếu Quốc vương Bhumibol qua đời.

“Việc Thái Lan tăng cường an ninh và bắt giữ lãnh đạo phe đối lập cho thấy quân đội đang chuẩn bị cho mối bất ổn tiềm tàng liên quan đến cái chết của Quốc vương” - ông Ryan Aherin, chuyên gia phân tích cao cấp thuộc Verisk Maplecroft, nhận định.

“Vấn đề thừa kế ngai vàng là yếu tố có thể gây bất ổn vì thái tử Maha Vajiralongkorn không được lòng nhiều người thuộc tầng lớp tinh hoa chính trị của Thái Lan” - ông Aherin giải thích.

Khi giờ phút kế vị của thái tử đang đến gần, chính quyền Bangkok đã tăng cường nghiêm cấm việc thảo luận các chủ đề liên quan đến hoàng gia.

Thái tử Vajiralongkorn, người có mối quan hệ thân thiết với cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, còn bị cho là mối nguy đối với tính chính danh của chính quyền quân sự hiện nay bởi họ trước nay tránh được điều tiếng nhờ mang danh nghĩa giữ ổn định cho đất nước nhân danh Quốc vương.

Các nhà phân tích không chắc liệu Quốc vương mới có ủng hộ chính quyền quân sự không. “Với các cuộc bầu cử đến tận năm 2017 mới diễn ra, nếu thái tử rút lại sự ủng hộ của hoàng gia dành cho chính quyền quân sự, điều đó sẽ kích hoạt một cuộc hỗn loạn chính trị", ông Aherin nhận định.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên