28/11/2011 11:16 GMT+7

Quốc hội Iran hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Quốc hội Iran đã bỏ phiếu hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh vào cuối tuần qua, để trả đũa việc Anh áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran xung quanh vấn đề hạt nhân.

* Iran dọa bắn Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị tấn công

xotsQqoG.jpgPhóng to
Quốc hội Iran trong cuộc bỏ phiếu hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh - Ảnh: AP

Báo Guardian cho biết quyết định trên được Quốc hội Iran thông qua với tỉ lệ 179 phiếu ủng hộ, 4 phiếu chống và 11 phiếu trắng. Rất nhiều nghị sĩ đã vắng mặt trong phiên họp này.

Hãng thông tấn FARS của Iran cho biết bốn nghị sĩ phản đối vì họ muốn một biện pháp cứng rắn hơn với Anh, yêu cầu cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Anh. Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Ali Larijani phát biểu sau cuộc bỏ phiếu rằng “đây mới chỉ là khởi đầu” và dọa các nước có thái độ thù địch với Iran có thể sẽ bị đối xử tương tự.

Theo Reuters, kết quả này còn phải được Hội đồng vệ binh quốc gia phê chuẩn. Theo đó, đại sứ Anh tại Iran Dominick Chilcott có thể bị trục xuất trong vòng hai tuần, dù ông chỉ mới nhậm chức cách đây một tháng.

Phản ứng trước quyết định này của Iran, BBC trích thông báo của văn phòng Bộ Ngoại giao Anh rằng “đó là điều đáng tiếc khi Quốc hội Iran bỏ phiếu trục xuất đại sứ của chúng tôi. Hành động này sẽ không mang lại điều gì ngoài việc khiến Iran tự cô lập mình hơn, và gia tăng quan ngại của quốc tế về chương trình hạt nhân và các phản ánh vi phạm nhân quyền của Iran. Chúng tôi sẽ tiếp tục trừng phạt Iran mạnh mẽ hơn nếu quyết định này được thông qua”.

Việc bỏ phiếu hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh được xem là hành động trả đũa của Iran khi ba nước Anh, Mỹ, Canada đồng loạt áp đặt những biện pháp trừng phạt mới lên nước này sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran. Ngoài Mỹ chưa bình thường hóa quan hệ với Iran kể từ năm 1979, Anh và Canada đều đặt đại sứ quán tại thủ đô Tehran.

Vào giữa tuần này, Pháp và một số nước thành viên Liên minh châu Âu khác sẽ công bố thêm những biện pháp trừng phạt Iran.

Iran dọa bắn Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị tấn công

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời người đứng đầu bộ phận không quân của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, tư lệnh Amir Ali Hajizadeh, rằng nước này sẽ bắn vào căn cứ phòng thủ tên lửa của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu Mỹ hay Israel tấn công nước Cộng hòa Hồi giáo này.

“Nếu chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ nhắm tới hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó bắn các mục tiêu tiếp theo”, Hãng thông tấn bán chính thức Mehr dẫn lời tướng Hajizadeh.

Chính quyền Tehran đã bày tỏ sự bất mãn rõ ràng trước thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9 khi cho phép NATO triển khai lá chắn tên lửa, mà Iran cho rằng đây là kế hoạch của Mỹ nhằm bảo vệ Israel trước các cuộc tấn công trả đũa của Iran.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên