21/10/2013 18:14 GMT+7

Quê nhà đón liệt sĩ hi sinh tại Trường Sa về yên nghỉ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Sau 5 ngày hi sinh khi đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Trường Sa, sáng 21-10 linh cữu chiến sĩ Đinh Văn Nam (Lữ đoàn 125) đã được đưa về quê nhà an táng tại nghĩa trang Đằng Hải, quận Hải An, Hải Phòng.

Một sĩ quan hải quân dũng cảm hi sinh tại Trường Sa

k6OwSIXx.jpgPhóng to
Người thân, đồng đội đau xót tiễn đưa chiến sĩ Nam - Ảnh: Thân Hoàng
sDHkxI65.jpg
Chị Đinh Thị Xoa (vợ chiến sĩ Nam) ôm cô con gái mới 20 tháng tuổi vào lòng khi bé chưa thể hiểu chuyện gì đang xảy ra… - Ảnh: Thân Hoàng

Trong ngôi nhà nhỏ ở khu T4, đường Mạc Đình Phúc, Q.Hải An, Hải Phòng, ngay từ sáng sớm đã chật cứng người thân, hàng xóm, bạn bè đến chờ đón linh cữu người chiến sĩ trẻ. Một chiếc bàn thờ trang trọng đã được dựng lên để bà con đến chia sẻ nỗi đau cùng gia đình.

Đón nhận linh cữu cùng những kỷ vật của con trai từ phòng chính sách Quân chủng hải quân, bà Đinh Thị Mùi (mẹ của chiến sĩ Nam) rưng rưng: “Thằng Nam của mẹ đây, thằng Nam của mẹ về nhà rồi…”.

Kể từ hôm nhận được tin cậu con trai duy nhất hi sinh tại Trường Sa, bà Mùi ngất lên ngất xuống. Những lúc tỉnh bà lại đi ra đi vào như người mất hồn, thỉnh thoảng nhìn di ảnh cậu con trai rồi khóc nấc gọi tên con.

Sau những ngày vào TP.HCM nhận thi thể chồng, chị Đinh Thị Xoa (vợ chiến sĩ Nam) dường như đã kiệt sức, khóc gọi tên chồng không thành tiếng. Chị Xoa cho biết hai vợ chồng cưới nhau từ năm 2010. Vì nhiệm vụ công tác nên từ bấy đến nay chị mới được gặp chồng 3 lần. Lần mới đây nhất anh Nam về thăm nhà là tháng 6-2013.

Trong lần về thăm nhà cuối cùng này, anh Nam lần đầu tiên được gặp cô con gái đầu lòng của mình. Không ai có thể ngờ đó lại là lần cuối cùng cháu Đinh Thị Thùy Chi (20 tháng tuổi) được nhìn thấy mặt người bố trẻ.

“Hai vợ chồng dự tính sắp tới anh ấy xin chuyển công tác về Hải Phòng để được gần vợ gần con. Tôi cũng tính khi nào anh ấy ra thì cố đi xin việc làm rồi lo cho con. Buổi tối hôm trước khi hi sinh anh ấy vẫn gọi điện về nói chuyện với gia đình, vậy mà…”, người vợ trẻ 28 tuổi nói trong quặn thắt.

Cô con gái nhỏ của vợ chồng chị Xoa còn quá bé nên chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Trên đầu thắt vành tang trắng, cháu bé cứ ngơ ngác chạy ra chạy vào, đôi lúc chỉ tay lên di ảnh của anh Nam rồi nói “Bố Nam kìa”. Ôm con gái nhỏ vào lòng, chị Xoa nắm lấy đôi bàn tay của con rồi bảo con vái lạy bố. Thấy mẹ khóc, cô bé cũng òa khóc theo.

Buổi chiều tại nghĩa trang Đằng Hải chật cứng người tới dự lễ an táng chiến sĩ Đinh Văn Nam. Khi linh cữu được đưa xuống huyệt mộ, những người chiến sĩ mặc áo hải quân đứng nghiêm mình giơ tay chào đồng đội lần cuối, ai cũng cố ngẩng cao đầu để dòng lệ không rơi xuống.

dPB3ISSG.jpg
Những người lính hải quân đưa linh cữu trung úy Nam đến nơi an táng tại nghĩa trang Đằng Hải, Hải An, Hải Phòng - Ảnh: Thân Hoàng
sm2RieLc.jpg
Dàn kèn đồng thổi khúc “Hồn tử sĩ” tiến đưa trung úy Nam - Ảnh: Thân Hoàng

Phía trên đường bêtông, đội kèn đồng vẫn thổi khúc “Hồn tử sĩ” tha thiết. Khi mọi người về gần hết, những người đồng đội này vẫn cố nán lại bên mộ của anh Nam. Trên gương mặt cương nghị và rắn rỏi của những người lính hải quân như toát lên niềm tự hào, niềm kêu hãnh về người đồng đội đã cùng họ làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc và nay người đồng đội ấy đã hi sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Trước đó, sáng 16-10, thiếu úy Nam cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ cứu hộ một tàu hải quân khác mắc cạn trên vùng biển khu vực đảo Phan Vinh, quần đảo Trường Sa. Trong khi cứu hộ, thiếu úy Nam bị dây cáp buộc tàu kéo hất văng xuống biển. Đồng đội nhảy xuống đưa thiếu úy Nam lên tàu để cứu chữa, nhưng do bị chấn thương nặng ở vùng ngực, anh hi sinh ngay sau đó.

Lữ đoàn 125 đã phát động phong trào học tập noi theo hành động dũng cảm của liệt sĩ Đinh Văn Nam trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 125, Quân cảng Sài Gòn, Vùng 2 hải quân, Hải đoàn 129 và 128, tập thể tàu HQ957… đã hỗ trợ thân nhân liệt sĩ Nam để gia đình tạm thời ổn định cuộc sống. Bộ Tư lệnh hải quân đã quyết định nâng lương, phiên quân hàm cho liệt sĩ Đinh Văn Nam từ thiếu úy chuyên nghiệp (bậc lương 2/10) lên trung úy chuyên nghiệp (bậc lương 3/10) và đang làm thủ tục đề nghị công nhận liệt sĩ cho trung úy Nam.
THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên