19/06/2012 07:59 GMT+7

Quay cóp ở Bắc Giang: "Chỉ là động cơ cá nhân"

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Dù ít nhất sáu clip hình ảnh tiêu cực ở 6 môn thi nhưng kết luận thanh tra chỉ khẳng định vi phạm quy chế thi trong 2 buổi thi toán và hóa. Cùng với đó, chỉ kỷ luật 2 giáo viên giải bài thi 2 môn này.

* Sắp chạm mốc 100% tốt nghiệp THPT

Thêm clip thoải mái sử dụng "phao" thi môn vănLộ tẩy quay cóp: sẽ mở rộng xem xét sai phạm“Bộ chỉ đạo như thế là mạnh mẽ rồi”

1GXRgOXZ.jpgPhóng tog7WOUfIY.jpgVWGDnSPp.jpg
Cảnh quay cóp tại hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang - Ảnh: trích từ clip

Không có bài thi nào bị hủy và những người tham gia giải bài, đưa bài giải được cho là chỉ vì động cơ cá nhân.

2g chiều 18-6, tại Sở GD-ĐT Bắc Giang, đoàn thanh tra tiêu cực ở hội đồng coi thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô đã công bố kết luận thanh tra sau 12 ngày điều tra, bắt đầu từ clip tiêu cực đầu tiên tại hội đồng này được tung lên mạng.

Kết luận của thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang cho rằng: sai phạm cơ bản của lãnh đạo hội đồng coi thi là “buông lỏng công tác quản lý, thiếu trách nhiệm trong điều hành, giám sát diễn biến kỳ thi; không phát hiện tiêu cực ở hội đồng coi thi trong quá trình điều hành thi; đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường sở tại lấy đề thi, giải bài, đưa bài giải vào một số phòng thi của hai môn hóa học và toán, vi phạm quy chế, tạo ra dư luận không tốt trong kỳ thi, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vi phạm nghiêm trọng

Kết luận thanh tra đã nêu cụ thể quá trình vi phạm tại Đồi Ngô. Theo đó, ông Đào Văn Mộc - phó chủ tịch hội đồng coi thi, hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô - đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm quy chế. Kết luận thanh tra cũng khẳng định thanh tra giám sát cắm chốt thiếu trách nhiệm, không phát hiện vi phạm kịp thời.

Không thí sinh nào bị hủy kết quả

Theo ông Ngô Thanh Sơn - phó giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, không có thí sinh nào ở Đồi Ngô bị hủy kết quả thi. Qua ba vòng chấm (trong đó có chấm thanh tra) không có bài thi nào giống nhau hoàn toàn, chỉ có những bài thi giống một phần. Những bài này đã bị xử lý theo hướng trừ điểm.

Ngoài bài thi của thí sinh tại hội đồng thi Đồi Ngô, có 10 bài thi ở hội đồng thi khác cũng bị trừ điểm do có đoạn giống hệt nhau. Thí sinh Đ.N.S., tác giả quay clip tại phòng số 8, được thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang xác định đã vi phạm quy chế do mang thiết bị trái phép vào phòng thi. Nhưng vì có hành vi tố cáo tiêu cực nên được xem là tình tiết giảm nhẹ không bị hủy bài thi. S. đạt tổng điểm 32,5 và đỗ tốt nghiệp THPT loại trung bình.

Trao đổi thêm về vụ việc, ông Nguyễn Văn Bảy, trưởng PA83 Công an Bắc Giang, nhận định: “Những hành vi tại hội đồng coi thi này là vi phạm rất nghiêm trọng”. Nhưng ông Bảy khẳng định: “Cho đến bây giờ, chúng tôi chưa có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật. Việc làm này chỉ do một số cán bộ, nhân viên làm theo động cơ cá nhân”.

Từ những kết luận này, thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang kiến nghị cách chức hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt đối với ông Nguyễn Đức Đôn, nguyên chủ tịch hội đồng coi thi Đồi Ngô, không công nhận chức vụ quản lý đối với ông Đào Văn Mộc, hiệu trưởng và ông Đỗ Trần Hoàng, hiệu phó Trường THPT dân lập Đồi Ngô, kỷ luật ở mức cảnh cáo đối với 21 giám thị, khiển trách bảy giám thị và hai thanh tra tại hội đồng này.

Kiến nghị mức kỷ luật sa thải đối với các ông, bà Lê Thanh Hải, Nguyễn Kim Thoa, Đinh Văn Đạt, Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Đăng Chính, Nguyễn Văn Dũng là những giáo viên, nhân viên tham gia “dây chuyền” tuồn đề, giải bài, ném bài...

Xử lý chưa thỏa đáng

Mặc dù các clip công bố trên mạng và các clip do thầy giáo Nguyễn Danh Ngọc đã cung cấp cho thanh tra Sở GD-ĐT và Công an huyện Lục Nam bao gồm hình ảnh tiêu cực xảy ra ở tất cả sáu buổi thi, nhưng kết luận thanh tra chỉ khẳng định vi phạm quy chế thi trong các buổi thi toán và hóa. Cùng với đó, chỉ có hai giáo viên phụ trách giải bài thi môn toán và hóa bị kỷ luật.

Theo các hình ảnh ghi lại và thông tin từ thí sinh, môn thi tiếng Anh cũng được giải bài từ ngoài đưa vào. Tuổi Trẻ cũng thu nhận một số bài giải thu nhỏ môn tiếng Anh có đánh dấu sẵn phương án trả lời tại khu vực thi trong ngày 5-6 (sau kỳ thi một ngày). Các clip môn văn, sử, địa cũng cho thấy giám thị 1, giám thị 2, giám thị biên, thư ký hội đồng đi lại không đúng vị trí, làm ngơ cho thí sinh quay cóp. Nhưng thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang đã không nêu vi phạm ở các môn thi này.

Trả lời về việc này, ông Nguyễn Đức Hiền, giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, cho rằng: “Chúng tôi xem xét sự việc không phải chỉ dựa vào clip môn hóa mà tiến hành kiểm điểm và đối thoại với các giám thị, thí sinh trên tinh thần tự kiểm điểm. Chúng tôi thấy không chỉ phòng thi số 8 mà có một số phòng thi khác có hành vi vi phạm. Kết luận thanh tra đã đề xuất xử lý kỷ luật trên tinh thần nghiêm túc, tùy theo mức độ sai phạm. Có một số người thông qua kiểm điểm cá nhân và đối chiếu hình ảnh trên clip chúng tôi đã áp dụng mức cảnh cáo”.

Theo ông Hiền, mỗi buổi thi được bố trí giám thị luân phiên, theo đó mỗi phòng thi có ba giám thị liên quan (giám thị 1, 2 và giám thị biên). 21 giám thị bị cảnh cáo và bảy giám thị bị khiển trách, theo ông Hiền, là toàn bộ giám thị liên quan đến tiêu cực ở Đồi Ngô. Nhưng đại diện Sở

GD-ĐT Bắc Giang không trả lời được việc “những người liên quan đến dây chuyền giải bài ở môn tiếng Anh là ai? Vì sao không được đưa vào kết luận thanh tra?”.

Đại diện Sở GD-ĐT Bắc Giang nhắc lại nhiều lần việc “không cung cấp kịp thời và đầy đủ clip tiêu cực ở Đồi Ngô là khó khăn cho việc điều tra”. Khẳng định “vụ việc Đồi Ngô không có sự xuất hiện của người tố cáo tiêu cực”, đại diện thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết: “Trên cơ sở xuất hiện clip môn hóa trên mạng, chúng tôi thành lập đoàn thanh tra và khi quyết định thành lập đoàn thanh tra, người cung cấp clip (anh Nguyễn Danh Ngọc) chưa xuất hiện và giao tài liệu (các clip tiêu cực). Vì vậy, thanh tra chỉ điều tra theo quyết định.

Ngoài nghi vấn để sót người vi phạm, kết luận thanh tra cho rằng đó là vi phạm theo động cơ cá nhân, không phải có sự tổ chức, chỉ đạo từ trước. Đây cũng là việc khiến nhiều người không thỏa mãn. Bởi một dây chuyền khép kín hoạt động công khai, trắng trợn từ khâu lấy đề đến giải đề, nhân bản, thu dọn chứng cứ diễn ra trước mắt lãnh đạo hội đồng, thanh tra, bảo vệ, giám thị, thư ký... mà cho rằng chỉ là “động cơ cá nhân” thì thật khó tin.

Ông Nguyễn Huy Bằng (chánh thanh tra Bộ GD-ĐT):

“Mức phạt nặng...”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, đánh giá cách xử lý của Sở GD-ĐT Bắc Giang “về cơ bản là nghiêm túc, hợp lý, hợp pháp”. “Việc ra quyết định đình chỉ chức vụ, sa thải công tác, cảnh cáo, khiển trách một loạt giám thị, giáo viên, lãnh đạo hội đồng thi cho thấy hướng xử lý đã xem xét đến toàn diện hội đồng thi, chứ không chỉ tập trung vào những phòng thi có clip tung ra trước đó” - ông Bằng nói.

Trong quá trình chấm thanh tra toàn bộ bài thi, thanh tra đã tìm những điểm giống nhau bất thường để làm căn cứ đánh giá lại sai phạm của giám thị từng phòng thi.

Theo ông Bằng, mức xử lý cách chức đối với ông Nguyễn Đức Đôn đã chứng tỏ đây là sai phạm rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Bằng cũng cho rằng việc sa thải sáu giáo viên, nhân viên của Trường THPT Đồi Ngô do trực tiếp lấy, giải, sao và đưa lời giải lên phòng thi là mức phạt rất nặng khi căn cứ Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức, nhưng cũng rất “xứng đáng” vì sai phạm quá nghiêm trọng, không thể bào chữa bởi bất cứ lý do nào.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên