02/06/2011 09:26 GMT+7

Quay cảnh bay của côn trùng siêu nhỏ

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Sciencedaily)
NGUYỄN LÊ MINH (Theo Sciencedaily)

TTO - Nhóm nghiên cứu từ Đại học Wageningen (Hà Lan) là những người đầu tiên thực hiện cảnh quay camera tốc độ cao của côn trùng kí sinh có sải cánh khoảng 1mm.

Nhóm làm phim côn trùng bay siêu nhỏ ở tốc độ 22.000 khung hình/giây, tốc độ nhanh hơn 900 lần so với một màn hình tivi có thể hiển thị. Giữa thời gian chuyển hai hình ảnh trên TV, các con ong đã đập cánh đến 14 lần.

MCoY8o5A.jpgPhóng to
Ong ký sinh đậu trên một con bướm trắng bắp cải

Đây là lần đầu tiên hành vi bay của ong ký sinh – được sử dụng như tác nhân sinh học bảo vệ cây tròng, giúp tiêu diệt trứng của những loài sâu bướm gây hại – được quan sát. Cho đến nay, chưa ai có thể nhìn thấy quá trình ong bắp cày có thể tiếp cận loài bướm.

Bộ phim tốc độ cao cho thấy quá trình ong ký sinh đã nhảy lên không trung, vỗ cánh xung quanh, sau đó tiếp đất như thế nào. Những hình ảnh mới cũng tiết lộ, ong bắp cày có thể vỗ cánh 350 lần trong một giây. Loài côn trùng này ước tính chỉ cân nặng khoảng 1/40.000g, nhưng chúng không phải là loài côn trùng nhỏ nhất được biết đến. Ký sinh trùng ong bắp cày Tanzania nhỏ hơn 0.3mm. Cho đến nay, đây là loài côn trùng rất nhỏ không thể nuôi, do đó chúng chỉ có thể tìm thấy và quay phim ngay trong tự nhiên.

Bộ phim được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại ĐH Wageningen, sử dụng một máy ảnh Phatom tốc độ cao, được trang bị cho những người sẽ tham gia dự án Flight Artist. Dự án này sẽ thực hiện hàng loạt các bộ phim về quá trình bay của các loài chim, dơi, côn trùng và thậm chí cả các loại hạt giống, ghi nhận những chi tiết không nhìn thấy bằng mắt thường, vô hình, quá nhanh hay quá nhỏ. Cho đến nay đã có 54 học viên được đào tạo để thực hiện lĩnh vực đặc biệt này.

Bộ phim về quá trình bay của ong bắp cày có thể xem tại đây:

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Sciencedaily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên