13/07/2015 12:00 GMT+7

​Quảng Ninh tăng cường phòng, chống ma túy tổng hợp

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn số 3930/UBND-NC chỉ đạo các sở, ngành địa phương về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến ma túy tổng hợp.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới và các địa bàn trọng điểm.

Số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh còn nhiều, trong đó tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy tổng hợp thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, chiều hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng cao đến an ninh, trật tự.

Tình hình sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp, nhất là ma túy dạng “đá”, đang có xu hướng lan nhanh trong giới trẻ, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh thiếu niên và lan rộng ra cả các địa bàn khu vực nông thôn, biên giới, hải đảo trong tỉnh, tiềm ẩn phát sinh nhiều vụ việc nghiêm trọng. Đáng lo ngại, tình trạng một số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến bị ảo giác (thường gọi là “ngáo đá”), gây ra các vụ án nghiêm trọng ngày càng có chiều hướng tăng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, xử lý vẫn đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về pháp luật, chưa có hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí để xác định người nghiện ma túy tổng hợp dẫn đến công tác thống kê và quản lý còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh mới chỉ đưa được 28 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc.

hinh-12-1436842518.jpg

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy tổng hợp thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng công an, hải quan, biên phòng đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng ma túy tổng hợp thẩm lậu từ nước ngoài và từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh; đẩy mạnh việc điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia; tập trung rà soát lên danh sách các nhóm có biểu hiện hoạt động tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Công an chủ động tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp lợi dụng các loại hình dịch vụ kinh doanh như: khách sạn, vũ trường, nhà hàng, quán bar, karaoke để tổ chức lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên… vào con đường nghiện ngập, sử dụng các chất ma túy, chất hướng thần, nhất là ma túy tổng hợp, đồng thời kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở có vi phạm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất; đẩy mạnh việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên