23/06/2011 01:34 GMT+7

Quảng cáo xâm phạm di tích

LONG PHI
LONG PHI

TT - Thời gian gần đây, ở Huế bùng lên loại hình quảng cáo bằng giấy A4 cũng như những băngrôn quảng cáo gây mất mỹ quan thành phố. Quảng cáo còn xâm phạm cả di tích nhưng vấn đề này đang được xem là bình thường và chưa được quan tâm thỏa đáng.

6PkUklZb.jpgPhóng to

Băngrôn quảng cáo treo trên cây cạnh cửa Đông Ba - Ảnh: Long Phi

Nếu đi một vòng qua cửa Đông Ba - cửa Chánh Đông (đoạn đường Mai Thúc Loan) sẽ dễ dàng bắt gặp những tờ giấy A4 với nhiều nội dung khác nhau được dán cả hai mặt cửa nằm trong hệ thống cửa của kinh thành Huế này. Tình trạng cũng diễn ra tương tự trên đường Yết Kiêu qua cửa Chánh Tây băng ra đường Lê Duẩn (đây là hai cửa có lưu lượng lớn người ra vào kinh thành Huế thường xuyên). Những tờ giấy A4 trông rất “xốn” mắt người đi đường nhưng rất khó và mất thời gian nếu muốn gỡ hết.

Giấy A4 quảng cáo không chỉ tại vị trên di tích mà xâm chiếm cả cột điện, trạm bưu điện công cộng, trạm ATM, ngay cả nhà dân cũng không thoát. Loại quảng cáo được xem là “lịch sự” hơn như băngrôn thì được treo tràn lan, không theo một quy củ nào.

Nội dung của những tờ A4 và băngrôn thì hầm bà lằng, từ quảng cáo trung tâm gia sư, bán nhà, bán đất, tuyển nhân viên... đến dịch vụ rút hầm cầu, đấy là chưa kể quảng cáo bao cao su, dụng cụ người lớn...

In7dUwHD.jpgPhóng to
Quảng cáo A4 dán ở cửa Chánh Tây - kinh thành Huế - Ảnh: Long Phi
yXg80BVl.jpgPhóng to
Quảng cáo A4 dán nhan nhản tại cửa Đông Ba - kinh thành Huế - Ảnh: Long Phi

Theo gót những người đi làm quảng cáo kiểu này, tôi được biết những mẩu quảng cáo bằng giấy A4 được “sản xuất” rất dễ dàng và tiền công thuê người đi dán cũng rẻ (chỉ cần bỏ ra khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng là có thể quảng cáo trên khắp phố phường). Lực lượng đi dán và treo băngrôn “lậu” thường hoạt động về đêm khuya đến lúc tờ mờ sáng nhằm tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng.

Trước thực trạng trên, Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế đã phát động nhiều đợt ra quân kỳ cọ, tháo gỡ những mẩu quảng cáo A4 cũng như những băngrôn treo không đúng quy định. CLB Kim Chỉ Nam ở Huế cũng được ra đời với mục đích trả lại mỹ quan cho thành phố Huế. Tuy nhiên, mọi việc đâu lại vào đấy, người tháo cứ tháo và người dán cứ vô tư dán vì chẳng ai phạt. Thiết nghĩ các nhà quản lý văn hóa của Huế cần có những phương án cấp thiết để giải quyết triệt để vấn nạn quảng cáo vô tội vạ, nhằm trả lại mỹ quan cho thành phố văn hóa festival đặc trưng của Việt Nam.

LONG PHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên