02/10/2011 09:42 GMT+7

Quảng Bình: lại chạy lên hang đá để trốn lũ

        THANH HÀ - L.GIANG - NGUYÊN LINH
        THANH HÀ - L.GIANG - NGUYÊN LINH

TTO - Đến trưa nay 2-10, ở vùng “rốn lũ” của Quảng Bình là xã Tân Hóa, huyện Minh Hoá vẫn còn 200-300 người dân phải tránh lũ trên các mái núi đá cao, chủ yếu là người dân ở thôn 3, 4 nơi bị ngập sâu từ 3-4m.

Ông Cao Văn Lục - chủ tịch UBND xã Tân Hóa - cho biết hiện trời không còn mưa nên nước lũ đã rút xuống khá nhanh, đến chiều tối nay bà con tránh lũ trên núi có thể trở về và dọn dẹp nhà cửa để ổn định cuộc sống.

Toàn tỉnh Quảng Bình có trên 2.850 nhà bị ngập. Riêng huyện miền núi Minh Hóa có 1.351 nhà bị ngập, tái hiện cảnh người dân chạy lên các hang đá để trốn lũ như năm 2010.

Có mặt tại “rốn lũ” Tân Hóa - Minh Hóa chiều tối 1-10, CTV báo Tuổi Trẻ cho biết cả vùng thung lũng này ngập sâu trong biển nước, chỉ còn thấy những mái nhà thấp thoáng trong màn nước đục ngầu. Người dân đã chạy trốn lên những lèn đá như trận lũ lịch sử năm 2010.

Ông Cao Ngọc Uyên, chủ tịch xã Minh Hóa, cho biết 173 hộ dân của xã bị ngập nặng đã được đưa đi trong đêm lên lèn đá và các vùng cao khác. Ông Cao Thanh Bình, bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa, cho hay trong đêm 30-9 đã huy động toàn bộ tàu thuyền có mặt trên địa bàn để đưa 639 hộ dân lên vùng cao. Đến chiều tối 1-10, ở xã Tân Hóa vẫn còn 90 ngôi nhà bị ngập sâu đến 4m.

WVFdLYze.jpgPhóng to
Toàn bộ xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) chìm ngập trong biển nước. Người dân phải trèo lên mái để kêu cứu. Sau đó, thuyền cứu hộ đã đưa họ lên các hang đá để trốn lũ - Ảnh: Thanh Hà
tju51tpK.jpgPhóng to
Ảnh: Thanh Hà
Nhiều tuyến đường bị ngập lũ, nặng nhất là đường Hồ Chí Minh (nhánh đông) đoạn qua thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa (Minh Hóa) ngập sâu gần 1m làm ách tắc giao thông. Tuyến đường độc đạo đi vào các bản của đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa đang bị nước lũ chia cắt tại khu vực ngầm trạm kiểm lâm và bản Ón, đe dọa đời sống của hơn 700 đồng bào Rục ở các bản Ón, Mò O Ồ Ồ, Yên Hợp.

Quốc lộ 12A nối từ quốc lộ 1A đi cửa khẩu quốc tế Cha Lo đoạn km 61+700 và cầu Soòng nước ngập gần 1m, đoạn gần cửa khẩu sạt lở taluy dương làm ách tắc giao thông hoàn toàn. Quốc lộ 15 tại km 464+900 và ngầm Khe Đèng ngập hơn 1,2m. Nhiều đoạn tỉnh lộ, quốc lộ thuộc địa bàn các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Tuyên Hóa cũng bị ngập lũ.

Ông Cao Văn Lục cho biết hiện thiếu nhất vẫn là nước uống, do nguồn nước trên địa bàn hoàn toàn bị ngập trong nước đục đầy bùn bẩn của lũ.

Được biết huyện đã cấp gần 20.000 viên và 30kg thuốc khử trùng cho bà con xử lý nguồn nước để lấy nước sạch sinh hoạt và làm sạch môi trường khi nước vừa rút xuống. Ngoài ra huyện cũng cấp bảy cơ số thuốc y tế cho xã dự trữ chống bão lụt và 40 túi thuốc cho hộ gia đình.

Giữa rốn lũ Tân Hóa

Đến 14g chiều 2-10, người dân vùng “rốn lũ” Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình vẫn phải tránh lũ trên lèn núi đá cao bởi nước lũ ngập sâu 2-3m, trong đó nhiều hộ hộ dân ở thôn 4 vẫn bị ngập sâu hơn 4m (ảnh).

er17d9V9.jpgPhóng to
Ảnh: Nguyên Linh

Ông Cao Quý Ninh - phó chủ tịch UBND xã Tân Hóa - cho biết, 150 hộ với 710 khẩu đã phải chạy lên các lèn đá tránh lũ trong đêm 30-9. Hiện nước lũ đã xuống, nhưng nước rút rất chậm, sau 2 ngày nước lũ mới chỉ rút xuống 1,5m.

Đến chiều 2-10, toàn xã Tân Hóa còn hơn 500 hộ bị ngập nước, nhiều khu dân cư vẫn còn ngập sâu hơn 3m. Bà con vẫn phải trú ẩn trên lèn đá, cuộc sống đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu lương thực, thuốc men, nhất là thiếu nước uống trầm trọng.

Chiều 2-10, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại các lèn đá. Bà con trú ẩn ở đây cho biết đã hết lương thực dự trữ, thiếu nước uống (ảnh).

8LuAnOWz.jpgPhóng to
yqHE4gka.jpg
K8XvzD4S.jpg

Ảnh Nguyên Linh

        THANH HÀ - L.GIANG - NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên