07/05/2014 09:38 GMT+7

Quân Ukraina triển khai pháo di động Grad tại Slaviansk

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Quân đội Ukraine rạng sáng 7-5 tiếp tục mở các cuộc tấn công dữ dội vào lực lượng tự vệ thành phố Slaviansk.

Các nhân chứng nghe hai tiếng nổ lớn ở khu vực ngoại vi thành phố. Nhiều nguồn tin báo cáo thương vong nhưng chưa được xác minh cụ thể.

LDT1QnT2.jpgPhóng to
Đám cháy tại một trạm kiểm soát gần Maruipol - Ảnh: Itar-Tass

Đụng độ đẫm máu ở Ukraine: 46 người chết, 200 người bị thươngĐấu súng ở Ukraine, hơn 20 người chếtCảnh sát, người biểu tình Ukraine lại đụng độ

Đại diện lực lượng phòng vệ Slaviansk thông báo với hãng tin Itar-Tass rằng quân chính phủ bao vây thành phố không cho người dân rời khỏi đây. Họ bắn vào xe hơi và các phương tiện chạy trên đường.

Cũng theo Itar-Tass, phe dân quân phát hiện tại các trạm kiểm soát bên ngoài thành phố xuất hiện “những người không rõ danh tính mặc đồng phục đen”.

“Chúng tôi đoán họ là các chiến binh phe cực hữu, tuy nhiên chúng tôi không có dữ liệu nào cụ thể hiện tại”, nguồn tin từ Slaviansk nói.

Bên cạnh đó, những người biểu tình cho biết họ phát hiện phe chính phủ triển khai hệ thống pháo di động Grad giữa hai thành phố Slaviansk và Kramatorsk. Hãng tin RIA cho biết lực lượng dân quân lo ngại nếu loại vũ khí này được sử dụng sẽ khiến thương vong đối với dân thường tăng cao.

Gần thành phố Mariupol, lực lượng dân quân cho biết về phía họ có 1 người chết và 3 người khác bị thương trong giao tranh. Quân đội Ukraine tại đây có khoảng 1.000 binh sĩ.

Trong một diễn biến khác, đảng Liên minh dân chủ vì cải cách Ukraine (UDAR) lãnh đạo bởi cựu võ sĩ quyền anh Vitaly Klichko ngày 6-5 đưa ra trước quốc hội vấn đề bãi nhiệm Tổng thống tạm quyền Aleksander Turchinov và tiến cử vào vị trí này ứng viên tổng thống Petr Poroshenko, một người ủng hộ phong trào Maidan.

“Tôi cho rằng lúc này cần phải đưa ra một quyết định mang tính lịch sử trong việc lựa chọn một ứng cử viên nhiều uy tín hơn, người chiến thắng trong nhiều cuộc thăm dò xã hội, vào vị trí Tổng thống lâm thời kiêm Chủ tịch quốc hội”, đảng viên UDAR Sergey Kaplin nói với các nhà báo trước phiên họp quốc hội.

Tại một diễn biến khác, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại cuộc họp báo ở Vienna (Áo) thể hiện sự phản đối tình trạng bạo lực đang diễn ra ở miền đông Ukraine. Matxcơva cho rằng tổ chức bầu cử trong tình trạng quân đội đang chống lại người dân là điều “bất thường”.

Theo lời ông Lavrov, một trong những điều kiện để Nga xem xét tính hợp pháp của kết quả bầu cử sắp tới lẫn các cuộc trưng cầu dân ý tại Donetsk và Lugansk là "không có bạo lực". Ông cho rằng quá trình cải cách hiến pháp chưa hoàn thành mà đã tổ chức bầu cử tổng thống là “không hợp lý”.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên