23/02/2014 08:07 GMT+7

Quan tâm tới việc làm khi chưa tốt nghiệp THPT

THÁI LỘC - N.HIỂN
THÁI LỘC - N.HIỂN

TT - Đó là một trong những điểm nổi bật tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 do báo Tuổi Trẻ tổ chức ở Trường ĐH Sư phạm Huế (TP Huế) chiều 22-2.

Học sinh đã chủ động chọn nghề cho mìnhHơn 2.000 học sinh dự tư vấn tuyển sinh tại Huế8g ngày 23-2 tư vấn tuyển sinh tại Đà Nẵng, Hải Phòng

7C9qkKDz.jpgPhóng to
Học sinh tham quan các mô hình của nhóm ngành du lịch tại buổi tư vấn - Ảnh: Quốc Nam

Nhiều thầy cô trong ban tư vấn rất ngạc nhiên bởi có quá nhiều câu hỏi liên quan đến cơ hội việc làm sau khi ra trường, cho dù tất cả các bạn đều chưa tốt nghiệp THPT và đang chờ cơ hội bước vào ngưỡng cửa ĐH.

Nhiều cơ hội việc làm

Trượt đại học có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Bạn Tôn Thất Hiếu Khoa, lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Huệ (Huế), bày tỏ băn khoăn không biết thi trượt ĐH có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự liền hay không? TS Hà Văn Hành, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế, cho biết tùy từng địa phương mà số chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự khác nhau. Do đó nếu bạn đang học một trường ĐH, CĐ, THCN bất kỳ thì được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Nếu trượt thì bạn cũng có thể được gọi lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc...

Gần 2.000 học sinh THPT của TP Huế và vùng phụ cận đã đến tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh. Tất cả đều háo hức khi được gặp, nghe tư vấn trực tiếp từ đại diện nhiều trường trong cả nước.

Theo ông Đặng Phước Mỹ - phó giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế, trong thời gian tới tỉnh Thừa Thiên - Huế có nhu cầu lớn về nhân lực các ngành nghề: giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, du lịch, công nghệ thông tin, nuôi trồng thủy sản, kinh tế biển... “Yêu cầu của các nghề này là cần người giỏi, do đó các bạn có kết quả học lực giỏi thì cơ hội việc làm tại tỉnh Thừa Thiên - Huế là rất lớn” - ông Mỹ cho biết.

Bạn Hoàng Thị Thái ở Huế thắc mắc về trường hợp một ngành học tuyển sinh nhiều khối, có hay không sự phân biệt giữa các khối khi học cũng như ra trường. TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Đối với ngành học có nhiều khối thi, khi trúng tuyển thí sinh được học cùng một chương trình, chuẩn đầu ra giống nhau. Vì vậy bạn không nên lo lắng về việc khác khối thi đầu vào”.

Ngay sau phiên tư vấn chung và ba nhóm tư vấn chuyên sâu, rất nhiều thí sinh nán lại tại hội trường, vây lấy các thành viên ban tư vấn nêu câu hỏi trực tiếp. Các bạn cho biết đều bằng lòng sau khi được các thành viên ban tư vấn giải đáp đầy đủ tất cả thắc mắc của mình.

Mẹ và con cùng đến nghe tư vấn

Đó là trường hợp bà Trần Thị Đồng Khánh (phường An Cựu, TP Huế), phụ huynh của em Trần Thị Khánh Hương (học sinh lớp 12B4 Trường THPT Hai Bà Trưng, TP Huế). Con gái bà Khánh năm nay muốn dự thi khối D vào Trường ĐH Sư phạm Huế.

“Tôi muốn nghe các thầy cô trực tiếp tư vấn xem ngành con mình chọn thi có phù hợp thật sự với năng lực và sở thích của con mình không nên mới lặn lội đến đây để đặt câu hỏi” - bà Khánh nói.

Tương tự, bà Dương Thị Hạnh (phường Phú Nhuận, TP Huế) cũng đến khu tư vấn nhóm ngành ngoại ngữ theo dõi kỹ lưỡng từ đầu đến cuối chương trình. Bà Hạnh cho biết con gái bà muốn thi vào ngành sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, nhưng bà còn băn khoăn về việc làm sau khi ra trường nên đến cùng con để nghe tư vấn.

Hôm nay tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Đà Nẵng, Hải Phòng

Từ 7g30 hôm nay (23-2), Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 của báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT tiếp tục đến với học sinh Đà Nẵng và Hải Phòng. Tại Đà Nẵng, chương trình diễn ra tại Trường THPT Phan Chu Trinh (154 Lê Lợi). Song song đó, chương trình cũng diễn ra tại Trường ĐH Hàng hải VN (484 Lạch Tray, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng). Ở mỗi chương trình tư vấn, ban tổ chức sẽ tặng các bạn học sinh, phụ huynh 2.000 CD Cẩm nang tuyển sinh 2014 của báo Tuổi Trẻ, 2.000 phụ trương trắc nghiệm ngành nghề cùng những tài liệu phục vụ tuyển sinh (ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu, khối thi...) của nhiều trường ĐH.

Đồng hành cùng chương trình

bdtsWWVn.jpg
THÁI LỘC - N.HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên