22/02/2014 18:52 GMT+7

Học sinh đã chủ động chọn nghề cho mình

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Đó là cảm nhận của PGS.TS Võ Tam - phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế sau khi chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2014 tại Huế vừa kết thúc vào chiều 22-2.

ZDKgnczW.jpgPhóng to
Toàn cảnh hội trường tư vấn chung - Ảnh: Tiến Long

PGS.TS Võ Tam chia sẻ, thay vì một vài năm trước học sinh đa phần đến chương trình chỉ thắc mắc một vài vấn đề của ngành thi được người thân chọn sẵn thì năm nay các em đã chủ động hơn trong việc so sánh chỉ tiêu, yêu cầu công việc, cơ hội việc làm… của các ngành nghề với khả năng học của mình rồi mới quyết định thi vào ngành nào. Ban tư vấn cảm nhận được những câu hỏi của các em có nội dung sâu hơn. Đặc biệt, so với mấy năm trước năm nay nhiều em đã đặt những câu hỏi liên quan đến chính sách học bổng cũng như cơ hội phát triển lên sau khi tốt nghiệp đại học. Đây là biểu hiện rất tốt, tạo nét khởi sắc trong cách suy nghĩ, định hướng nghề nghiệp của các em.

O5qkxaoG.jpgPhóng to
Thí sinh đặt câu hỏi tại phần tư vấn chung - Ảnh: Ngọc Dương

Ở phần tư vấn chung, trong hơn 2.500 học sinh đến tham gia chương trình tư vấn, rất nhiều em thắc mắc đến sức học của học sinh Thừa Thiên – Huế so với các tỉnh thành khác.

Và một thống kê thú vị, đầy bất ngờ của Bộ Giáo dục – Đào tạo đã được TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM công bố làm nức lòng những người đến dự, đó là: “Trong khi điểm bình quân 3 môn thi của học sinh cả nước năm 2013 là 13,45 thì điểm bình quân 3 môn thi của học sinh Thừa Thiên – Huế là 13,66. Thừa Thiên – Huế, có 4 trường lọt vào top 200 trường THPT có kết quả thi cao nhất nước. gồm THPT chuyên Quốc học, Khối chuyên của ĐHKH Huế, THPT Nguyễn Huệ và THPT Hai Bà Trưng”. Thống kê đó thật sự làm tan đi cảm giác nghi ngờ về sức học của không ít học sinh đến dự. Và đã nhận được những tràng pháo tay giòn giã từ khán phòng.

MWRGktXV.jpgPhóng to
Nhiều học sinh đã chủ động tìm đến thầy cô để được tư vấn - Ảnh: Ngọc Dương

Tiếp theo đó TS Trương Quý Tùng công bố một số điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh Đại học – Cao đăng của Đại học Huế năm nay. Trong đó thông tin được nhiều thí sinh quan tâm nhất chính là việc mở thêm 9 ngành mới, bao gồm Quản lý tài nguyên và môi trường (Trường ĐH Khoa học), Lâm nghiệp đô thị (Trường ĐH Nông Lâm), Kỹ thuật cơ - điện tử (Trường ĐH Nông Lâm), Kinh tế nông nghiệp (Trường ĐH Kinh tế), Kinh doanh nông nghiệp (Trường ĐH Kinh tế), Kinh doanh thương mại (Trường ĐH Kinh tế), Marketing (Trường ĐH Kinh tế), Quản trị nhân lực (Trường ĐH Kinh tế), Kiểm toán (Trường ĐH Kinh tế).

Kết thúc phần tư vấn của mình, TS Trương Quý Tùng, còn dành một chút thời gian để tâm sự riêng với các học sinh: “Để chọn được ngành nghề thích hợp trước hết các em nên dành thời gian tìm hiểu chính sách phát triển của địa phương, của ngành mình đang muốn theo học. Bám sát vào đó các em sẽ có được định hướng ngành nghề cho tương lai. Tuy nhiên với suy nghĩ cá nhân của mình, tôi khuyên các em không nên chạy theo để gắng chen chân vào các ngành “hot”. Ngược lại các em nên lường được sức học của mình để chọn ngành cho phù hợp. Khi vào được trường rồi thì khi đó các em thật sự nổ lực để có một kết quả học tập tốt, chuyên cần bồi dưỡng những kỹ năng nghề nghiệp, như vậy sẽ có tiềm năng và cơ hội việc làm hơn”.

9wJ3JKEx.jpgPhóng to
Kết thúc buổi tư vấn các thí sinh vẫn còn nán lại đề nghị PGS.TS Võ Tam, phó Hiệu trường Đại học Y Dược - Đại học Huế tư vấn thêm. Ảnh: Tiến Long

Ở tư vấn riêng, nhóm ngành khoa học xã hội – nhân văn, sư phạm, luật, quân đội, công an năng kiếu phần đông học sinh hỏi về các thông tin liên quan đến ngành công an, quân đội. Còn ở nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, y dược, nông lâm… dù buổi chia sẻ kết thúc gần 1g đồng hồ những hơn 100 học sinh vẫn kiên nhẫn ngồi chúm chụm quanh thầy PGS.TS Võ Tam để được hỏi thêm thông tin về ngành Y Dược.

ZQefdTA2.jpgPhóng to
Toàn cảnh gian tư vấn nhóm ngành Khoa học tự nhiên, kỹ thuật, y dược, nông lâm... Ảnh: Tiến Long

Trong đó có nhiều thắc mắc liên quan đến một số lĩnh vực đào tạo mới của trường ĐH Y Dược Huế như y dược dự phòng, y học cổ truyền. Và dù đã muộn nhưng PGS.TS Võ Tam vẫn vui vẻ tâm sự: “Chỉ sợ các em đến rồi ra về mà không hỏi chứ hỏi càng nhiều thì ban tư vấn càng vui”.

mYOOK5zF.jpgPhóng to
TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên