18/08/2017 13:39 GMT+7

Quan sát và bình luận: 'Cạn lời' với tổng thống Donald Trump

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Sau 7 tháng ngắn ngủi nắm quyền, ông Mỹ Donald Trump tiếp tục tạo ra những xáo trộn ít ai ngờ tới, và các CEO Mỹ chỉ biết "cạn lời" và đã quay lưng với tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

“Thay vì gây áp lực lên đại diện doanh nghiệp trong Hội đồng sản xuất cũng như Diễn đàn chiến lược và chính sách, tôi sẽ giải thể cả hai. Cảm ơn tất cả!” - Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 16-8, tuyên bố giải thể hai hội đồng cố vấn kinh tế của Nhà Trắng.

Cạn lời

Khi có 5 CEO quyết định rút lui, ông Trump còn khẳng định việc thay thế họ là chuyện không khó khăn. Nhưng khi tới 8 nhà quản lý quyền lực muốn chấm dứt mối quan hệ với Nhà Trắng, đây là lúc thích hợp để... cho tất cả giải tán.

Đài CNN trong một bài bình luận ngày 17-8 mượn lời Scott Paul, người đứng đầu Liên minh Các nhà sản xuất Mỹ, để cho rằng việc các CEO quyết định ra đi là minh chứng cho thấy họ không còn lời nào để nói với tổng thống nữa.

Ngòi nổ của quả bom chia rẽ đặt tại Charlottesville (bang Virginia) tuần trước, khi các nhóm theo tư tưởng thượng đẳng da trắng, phát xít mới, Đảng Ku Klux Klan khởi xướng cuộc biểu tình, sau đó đụng độ với các nhóm chống biểu tình.

Trong phát biểu về chuyện này, ông Trump lên án việc kích động thù hằn, nhưng khẳng định đó là lỗi của “nhiều bên”.

Đối với các CEO, như vậy là không đủ. Họ đòi hỏi tổng thống Mỹ phải nhắc tới chữ “da trắng”, phải lên án Ku Klux Klan và các nhóm cực đoan.

Trong bản tin về sự kiện trên, Hãng tin Reuters nhận xét rằng nhiều nhà kinh doanh cộm cán nghi ngờ việc dính líu với tổng thống lúc này có thể khiến họ trả cái giá quá cao cho danh tiếng của mình.

Với doanh nghiệp, số đông người dân là tất cả, hình ảnh thương hiệu là thứ đáng quý nhất, chứ không phải việc phải tư vấn cho ông Trump.

Theo chiều ngược lại, như đánh giá của trang Politico, ông Trump hiểu rằng các CEO khác rồi cũng sẽ tận dụng cơ hội này để lên án mình, nên tranh thủ “ra tay trước” bằng cách đóng luôn hai hội đồng tham vấn.

Ngổn ngang

Lẫn trong câu chuyện giữa ông Trump và các CEO, truyền thông không bỏ qua một nhân vật đặc biệt đối với những gì xảy ra ở Nhà Trắng gần đây: John Kelly.

Ông Kelly là người đã tiếp quản chiếc ghế chánh văn phòng Nhà Trắng từ ngày 28-7 thay ông Reince Priebus.

Là một cựu bộ trưởng an ninh nội địa, nhiệm vụ của ông Kelly ở Nhà Trắng cũng tương tự như thế: giữ gìn kỷ cương, trật tự nội bộ.

Nhưng Hãng tin Reuters đã ghi lại cảnh ông Kelly phải đứng “dán mắt xuống sàn nhà”, khi ông Trump hành động không theo kịch bản lên án vụ Charlottesville mà ông Kelly soạn “cẩn thận”.

Báo Washington Post hôm 16-8 có bài viết khá sâu vào vai trò và hình ảnh của ông Kelly dưới tư cách “tổng quản” của ông Trump.

Theo đó, các nguồn tin nội bộ nhận xét rằng ông Kelly đã “rất thất vọng” với những gì đã diễn ra.

Các hội đồng cố vấn kinh tế bị dẹp bỏ, CEO lũ lượt rút lui. Và bên trong Nhà Trắng, chuyện ai đi - ai ở chỉ tính bằng ngày, bằng tuần. Tất cả chẳng khác nào một công trường ngổn ngang...

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên