18/06/2017 10:19 GMT+7

Quân Philippines tăng viện tấn công, cuộc chiến ở Marawi sắp kết thúc?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Trực thăng tấn công được lệnh nã rocket, pháo hạng nặng nã dồn dập xuống các vị trí của nhóm khủng bố Maute ở thành phố Marawi trong ngày 17-6.

Khói lửa bốc lên sau một đợt ném bom của không quân Philippines tại Marawi - Ảnh: Reuters
Khói lửa bốc lên sau một đợt ném bom của không quân Philippines tại Marawi - Ảnh: Reuters

Ngày 17-6, sau khi được tăng viện 400 binh sĩ từ khu vực miền trung, quân đội Philippines đã mở cuộc phản công mới dưới sự yểm trợ của trực thăng tấn công và pháo binh.

Đáng chú ý, trong đợt này quân đội Philippines đã sử dụng cả loại FA-50, máy bay tiêm kích huấn luyện hiện đại nhất của nước này, bên cạnh các trực thăng tấn công hạng nhẹ MG-520, theo thông tin từ báo Inquirer.

"Quân đội đang tiến gần tới đầu não của bọn khủng bố. Bọn chúng vẫn chống cự, nhưng chúng đang dần hết đạn và rút chạy. Đó là lý do tại sao quân đội có thể chiếm được ưu thế", ông Jo-ar Herrera, người phát ngôn quân đội Philippines tuyên bố. 

Theo ước tính trước trận đánh, nhóm Maute còn khoảng 100 tên đang cố thủ tại 4 ngôi làng ngăn cách với khu vực do quân đội kiểm soát bằng 3 cây cầu.

Hồi cuối tuần rồi, quân đội Philippines đã tổ chức vượt sông tấn công nhưng rơi vào ổ phục kích của bọn khủng bố và mất tới 13 binh sĩ trong vòng 14 giờ giao tranh.

Tính tới thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng vì chiến sự tại Marawi đã vượt quá con số 300. Quân đội Philippines tuyên bố có 310 người đã thiệt mạng, bao gồm 225 tay súng Maute, 59 binh sĩ và 26 dân thường.

Dù tỏ ra tự tin, phía quân đội cũng thừa nhận nguy cơ vấp phải sự chống trả ngày càng quyết liệt khi tiến sâu vào khu vực do khủng bố kiểm soát.

"Chúng tôi vẫn đối mặt với những khó khăn y như ngày đầu. Bọn khủng bố vẫn sử dụng các nhà thờ Hồi giáo kiên cố làm chổ nấp hay bố trí các ổ phục kích. Con tin vẫn bị chúng giam giữ", ông Herrera thừa nhận.

Hiện vẫn chưa rõ kết quả của đợt tấn công mới nhất này. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhiều lần tuyên bố sẽ không nói chuyện với bọn khủng bố và thể hiện quyết tâm tiêu diệt nhanh gọn.

Trong khi tiếng súng vẫn còn ở Marawi, một nỗi lo khác đang ngày càng lớn dần. Đài truyền hình ABS-CBN ngày 18-6 dẫn nguồn tin từ chính phủ cho biết đã phát cảnh báo đến các thành phố xung quanh Marawi khi tình hình chiến sự đang dần đến hồi cuối.

Ủy ban quản lý khủng hoảng Philippines đã yêu cầu các khu vực gần thành phố Marawi tăng cường giám sát việc ra vào trước thông tin các phần tử Maute đã cải trang thành dân thường trốn ra ngoài Marawi.

Một loạt các phần tử Maute cải trang đã bị phát giác và bị bắt tại hai thành phố Cagayan de Oro và Davao hồi cuối tuần rồi.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên