Quản lý xe giường nằm: An toàn cho hành khách là quan trọng nhất

Nếu ai đó hỏi rằng ông, bà đã đi xe giường nằm lần nào chưa thì chắc chắn đến 70% cư dân TP.HCM (cũ) trả lời là có.

Quản lý xe giường nằm: An toàn cho hành khách là quan trọng nhất - Ảnh 1.

Xe giường nằm ở bến xe Miền Đông mới, TP.HCM - Ảnh: THANH HIỆP

Đi xe giường nằm ở các cung đường dài khá thú vị. 9h tối lên xe ngủ một giấc, sáng ra đã tới TP Đà Lạt. Những người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai đi xe giường nằm vẫn tốt hơn là ngồi bó gối trên ghế dựa 6-7 tiếng, thậm chí nhiều hơn.

Tuy nhiên mấy ngày gần đây, có một vài ý kiến cho rằng nên loại bỏ xe giường nằm ra khỏi các phương tiện giao thông đường bộ vì nó không an toàn.

Có thể nói ở Việt Nam hiện nay, các tuyến đường dài đi tất cả các tỉnh thành đều có xe giường nằm, ước tính lên đến hàng ngàn chiếc.

Các phân tích thống kê cho thấy dù xe giường nằm chỉ chiếm khoảng 1% tổng số xe khách trên toàn quốc nhưng lại liên quan đến gần 10% tổng số ca tử vong do tai nạn xe khách, một con số đáng báo động.

Vì vậy trước hết cần loại bỏ những loại xe giường nằm hoán cải không đủ tiêu chuẩn phục vụ người dân.

Những xe hoán cải này rất nguy hiểm trong khi di chuyển, bởi một loạt vấn đề nghiêm trọng như khi thiết kế giường hai tầng sẽ làm xe lệch trọng tâm, dễ bị lật ngang khi vào khúc cua gắt, phanh gấp khi đổ đèo hay bị đụng nhẹ phần thân dưới, cửa lên xuống không đủ thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ…

Đồng thời Bộ Xây dựng cần nhanh chóng cho ra đời một bộ quy chuẩn kỹ thuật dành riêng cho xe giường nằm, bởi từ trước tới nay các quy chuẩn kỹ thuật của xe giường nằm được ban hành chung trong "Các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô" ban hành từ 2015.

Thêm vào đó, các cơ quan chức năng cần có những quy định chặt chẽ với các tài xế lái xe loại này, như độ tuổi, tuổi nghề, sức khỏe, thời gian bắt buộc lái xe phải nghỉ trên cung đường dài, ý thức chấp hành luật pháp, ý thức của tài xế trước sinh mạng của hành khách, loại bỏ những tài xế chạy ẩu, hút chích ma túy, rượu bia, cần chọn tài xế có kinh nghiệm cho mỗi loại địa bàn khác nhau, nhất là những tuyến đường ở vùng cao Đông Bắc, Tây Bắc nhiều đèo cao, quanh co hiểm trở…

Trên thế giới hiện nay có một số quốc gia còn duy trì loại xe giường nằm phục vụ đi lại như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Indonesia, một số nước châu Âu sử dụng xe giường nằm chỉ phục vụ khách du lịch như Pháp, Đức...

Trung Quốc là một trong số các nước phát triển loại xe giường nằm từ những năm 1990 nhưng từ năm 2012 nước này đã bắt đầu loại bỏ dần xe giường nằm thông qua việc ngừng cấp phép sản xuất, bán và đăng ký mới. Đến cuối năm 2023 chấm dứt hoàn toàn loại hình xe này trên phạm vi toàn quốc.

Còn ở Việt Nam, hệ thống giao thông đang trong quá trình hoàn thiện trên cả ba phương diện (cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phương tiện giao thông và quản lý nhà nước), do vậy vẫn cần duy trì loại xe giường nằm ở các tuyến đường dài nhưng cần phải cải tiến nhiều hơn về chất lượng để đảm bảo an toàn cho hành khách.

An toàn cho hành khách là quan trọng nhất - Ảnh 1.Siết quản lý xe giường nằm bằng công nghệ và tai mắt nhân dân

Đề xuất cấm xe giường nằm, câu chuyện đang được bàn luận nhiều vì liên quan tính mạng con người và liên quan số đông người sử dụng dịch vụ loại xe này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên