10/09/2013 07:43 GMT+7

Quân ly khai bắt 20 con tin ở Philippines

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Một nhóm khoảng 200-300 tay súng Hồi giáo ly khai đã mở một cuộc tấn công lớn ở miền nam Philippines khiến thành phố Zamboanga phải ngưng hoạt động vào sáng 9-9.

Hàng trăm tay súng Hồi giáo tấn công một thành phố Philippines

AFP cho biết lực lượng trung thành với lãnh đạo Nur Misuari của Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (MNLF) đã tiến vào sáu ngôi làng quanh khu vực bờ biển của Zamboanga vào rạng sáng qua bằng thuyền và đụng độ với lực lượng quân đội tại đây khiến sáu người thiệt mạng và 24 người bị thương.

8ecivrdV.jpgPhóng to
Quân đội chính phủ hướng dẫn người dân tìm nơi lánh nạn an toàn sáng 9-9 - Ảnh: Reuters

Đụng độ sau đó lan rộng vào thành phố. Tiếng súng nổ có thể nghe ở khắp nơi. Báo Inquirer dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết các tay súng đã bắt giữ khoảng 20 thường dân làm con tin nhưng phía quân đội nói có thể số con tin lên đến 300 người.

Đường phố ở Zamboanga hôm qua vắng tanh, các hàng quán đóng cửa hết. Lực lượng an ninh và binh sĩ được vũ trang canh giữ sân bay, khách sạn, ngân hàng và các địa điểm quan trọng khác. Các chuyến bay đến Zamboanga tạm thời bị ngưng trệ.

Giới chức cho biết mục tiêu chính của MNLF là tiến vào thành phố Zamboanga để dựng biểu ngữ đòi độc lập ở tòa thị chính.

AFP cho biết MNLF do Nur Misuari thành lập đầu những năm 1970 nhằm đòi độc lập cho một vùng đất Hồi giáo ở miền nam Philippines. Misuari sau đó đã ký hòa ước với chính phủ năm 1996, bỏ ý đồ đòi độc lập và thực hiện chế độ tự trị. Chính phủ sau đó nói việc tự trị là một thử nghiệm thất bại bởi nhiều vùng ở đây vẫn sống trong nghèo khó.

Cuộc tấn công sáng qua diễn ra một tháng sau khi Misuari tuyên bố không hợp tác với chính phủ nữa bởi chính quyền đã cho họ ra rìa trong các tiến trình hòa bình.

Chính phủ Philippines đã lên án vụ tấn công này. Inquirer dẫn lời các nhà phân tích nói vụ tấn công được thực hiện nhằm phá vỡ nỗ lực hòa đàm nhằm chấm dứt 42 năm bất ổn ở miền nam Philippines khiến hơn 150.000 người thiệt mạng.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên