14/12/2013 04:11 GMT+7

Quan hệ Việt - Nhật đang tốt đẹp nhất

LÊ KIÊN (từ Tokyo)
LÊ KIÊN (từ Tokyo)

TT - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có một ngày bận rộn tại Tokyo, với lịch làm việc dày đặc những cuộc tiếp xúc song phương nhằm mở thêm các cơ hội hợp tác kinh tế và hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Giao lưu mừng 40 năm quan hệ Việt - NhậtTân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời phỏng vấn Tuổi TrẻThêm nhiều doanh nghiệp Nhật đến VN

CFupDBbU.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Yonekura Hiromasa - chủ tịch Keidanren - Ảnh: TTXVN

Ngày 13-12, tiếp ông Yonekura Hiromasa - chủ tịch Tập đoàn Sumitomo đồng thời là chủ tịch Liên đoàn kinh tế Nhật Bản Keidanren, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của tổ chức này trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng cho rằng các hoạt động như kênh đối thoại phối hợp với Bộ Kế hoạch - đầu tư VN hoặc các đoàn doanh nghiệp do Keidanren (có 1.603 thành viên, trong đó 1.300 công ty lớn nhất Nhật Bản, 127 hiệp hội công nghiệp và 47 tổ chức kinh tế khu vực) tổ chức cần được thực hiện hằng năm và nhiều hơn nữa.

Sáu ngành chủ lực

Nhật sẽ hỗ trợ ASEAN 19,3 tỉ USD

Hôm qua, Đài truyền hình NHK của Nhật và nhật báo Nikkei đều khẳng định Thủ tướng Abe sẽ tuyên bố dành khoảng 19,3 tỉ USD cho 10 quốc gia ASEAN nhân hội nghị cấp cao. Đây là số tiền gồm các khoản cho vay và viện trợ trong vòng năm năm.

Ngoài ra, ông Abe cũng sẽ tuyên bố dành khoảng 96,4 triệu USD bổ sung cho quỹ khu vực dành cho phát triển kinh tế Đông Nam Á.

Theo AFP

Thủ tướng nhấn mạnh đến chiến lược công nghiệp hóa trong khuôn khổ hợp tác Nhật - Việt, trong đó ưu tiên tập trung phát triển sáu ngành công nghiệp trở thành những ngành công nghiệp chủ lực gồm: điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông - thủy sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng, sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch - đầu tư làm đầu mối hợp tác với Keidanren và hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên của tổ chức này đầu tư sang VN.

Tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Nhật Bản, Thủ tướng bày tỏ lời cảm ơn nhiều doanh nghiệp Nhật đã đến VN từ những năm đầu 1990, đầu tư lớn và thành công tại VN.

Thủ tướng cho biết việc phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ là một trong ba khâu đột phá chiến lược trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 của VN.

Chính phủ VN sẽ tiếp tục xây dựng và thực hiện các chính sách đồng bộ nhằm phát triển nguồn nhân lực trong các ngành công nghiệp ưu tiên hợp tác trong chiến lược công nghiệp hóa giữa hai nước nhằm đáp ứng nhu cầu của khối doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có vốn nước ngoài tự tổ chức đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực trình độ cao theo yêu cầu của mình.

Gỡ ngay vướng mắc

Gặp lại ông Tanaka Akihiko - chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa cảm ơn và đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của VN thông qua nguồn vốn viện trợ phát triển (ODA).

Thủ tướng đề nghị JICA tiếp tục hỗ trợ quá trình xây dựng các kế hoạch hành động và triển khai chiến lược công nghiệp hóa của VN trong khuôn khổ hợp tác Việt - Nhật, tích cực hợp tác để dự án Bệnh viện hữu nghị Việt - Nhật có thể sớm triển khai.

Trước các đề xuất của ông Tanaka Akihiko, Thủ tướng khẳng định Chính phủ VN đã chỉ đạo các bộ, ngành triển khai hiệu quả và đúng tiến độ các dự án ODA, tạo điều kiện để văn phòng đại diện JICA tại VN hoàn thành tốt công việc của mình. Thủ tướng yêu cầu một số bộ trưởng giải đáp ngay các đề xuất của JICA.

Đáp lại, chủ tịch JICA đánh giá rất cao tinh thần sâu sát, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và Chính phủ VN, đặc biệt trong việc giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai một số dự án lớn như cảng Lạch Huyện, cầu Nhật Tân. Ông cho biết hiện VN đứng đầu trong số các quốc gia sử dụng ODA của Nhật Bản trong năm tài khóa vừa qua.

Trong các cuộc tiếp xúc với chủ tịch Phòng Thương mại - công nghiệp Nhật Bản Akio Mimura, ban lãnh đạo Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, Thủ tướng khẳng định sự đóng góp có ý nghĩa của các tổ chức này cho hợp tác kinh tế và quan hệ hữu nghị hai nước.

Thủ tướng cho rằng mối quan hệ hữu nghị Việt - Nhật đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Thủ tướng hoan nghênh ý tưởng về việc thành lập Đại học Việt - Nhật tại Hà Nội mà các bên đối tác VN - Nhật Bản đang thúc đẩy, được Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt ủng hộ.

Nhật Bản sẽ có nhiều tuyên bố mới

Dự kiến Hội nghị cấp cao Nhật Bản - ASEAN diễn ra hôm nay (14-12) có hai văn kiện thể hiện kết quả, trong đó bao gồm nội dung liên quan tới tầm nhìn trung và dài hạn của mối hợp tác Nhật Bản - Asean và về hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Hôm qua, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản tại buổi họp báo, Thủ tướng Abe sẽ công bố những ý tưởng mới nhất của mình về cách thức hợp tác tương lai, trong đó có ODA mà Myanmar đang nổi lên là mối quan tâm mạnh của Nhật Bản trong Asean; cam kết mới dành cho Quỹ Hội nhập Nhật Bản - Asean (JAIF) vốn đang cạn kiệt và những chính sách mới nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa, nhất là giữa các nghệ sĩ với nhau và trong giảng dạy ngôn ngữ. Ở lĩnh vực này, phía Nhật cũng có sáng kiến về một chương trình mời các cầu thủ bóng đá trẻ của Nhật Bản, 10 nước Asean và Đông Timor tham gia tập luyện và thi đấu chung để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, hội nghị thượng đỉnh cũng có thể bàn tới việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông nhưng vị quan chức này cho biết ông không thể nói trước các lãnh đạo sẽ thảo luận ở mức độ nào.

Cả Hội nghị cấp cao Nhật Bản - Asean và Mekong - Nhật Bản đều diễn ra cùng ngày 14-12 tại nhà khách chính phủ. Các nhà lãnh đạo sẽ dùng tiệc trưa do Keidanren và Phòng Thương mại - công nghiệp Nhật Bản đồng tổ chức. Thủ tướng nước chủ nhà sẽ có họp báo, dự kiến lúc 18g cùng ngày (giờ Tokyo) để thông báo và trả lời báo chí về kết quả của hai hội nghị.

HƯƠNG GIANG

LÊ KIÊN (từ Tokyo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên