22/11/2015 06:45 GMT+7

​Quân đội Mỹ làm giả báo cáo về IS?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Lầu Năm Góc đang tiến hành điều tra cáo buộc quân đội Mỹ đã sửa đổi nhiều báo cáo để che giấu thất bại trong cuộc chiến với IS và việc huấn luyện quân đội Iraq.

Trang bị của quân đội Iraq rơi vương vãi sau khi IS chiếm thành phố Mosul năm ngoái (AFP)
Trang bị của quân đội Iraq rơi vương vãi sau khi IS chiếm thành phố Mosul năm ngoái (AFP)

Theo tờ New York Times, khi các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm hàng loạt thành phố tại Iraq năm ngoái, bộ phận phân tích thuộc Bộ chỉ huy Trung ương quân đội Hoa Kỳ (Centcom) đã viết báo cáo cho các quan chức tình báo quân đội và các nhà làm chính sách rằng quân đội Iraq đã bỏ chạy một cách thảm hại.

Tuy nhiên, trước khi văn bản được đưa ra, các xếp của Centcom đã sửa đổi nhiều chi tiết quan trọng. Họ tuyên bố quân đội Iraq không hề bỏ chạy mà chỉ là “tái triển khai”.

Hiện Lầu Năm Góc đang tiến hành điều tra các cáo buộc liên quan đến Centcom. Các chuyên viên phân tích tố cấp trên của mình đã  “tô hồng” vai trò của Mỹ trong cuộc xung đột hơn so với thực tế.

Những tuần gần đây, Chánh thanh tra Lầu Năm Góc đã tịch thu một lượng lớn email và hồ sơ từ máy chủ của quân đội để kiểm tra. Tuy nhiên, một quan chức quốc hội Mỹ tiết lộ nhiều thông tin có thể đã bị xóa trước khi lọt vào tay các nhà điều tra.

Không rõ những báo cáo của Centcom có ảnh hưởng bao nhiêu đến chiến lược của Tổng thống Obama trong cuộc chiến với IS. Trong khi Cetncom tỏ ra lạc quan về thắng lợi của Mỹ, nhiều cơ quan khác lại có cái nhìn bi quan hơn.

Vụ khủng bố Paris là tín hiệu cho thấy IS đã hạ quyết tâm thực hiện các cuộc tấn công xa bên ngoài lãnh thổ Iraq và Syria. Áp lực đang dồn lên Nhà Trắng phải có một chiến lược cứng rắn hơn để tiêu diệt nhóm khủng bố này.

Một số nghị viên Cộng hòa và cả ứng viên tổng thống Mỹ đang kêu gọi một chiến dịch trên bộ tại Syria.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên