02/11/2016 18:27 GMT+7

Quân đội Iraq tiến vào vùng ngoại ô Mosul

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lần đầu tiên kể từ khi phát động chiến dịch giải phóng Mosul, lực lượng quân sự Iraq đã đặt chân vào vùng ngoại ô phía nam của thành phố này.

Quân đội Iraq giành lợi thế tại làng Salmani, ngoại ô Mosul - Ảnh: AFP
Quân đội Iraq giành lợi thế tại làng Salmani, ngoại ô Mosul - Ảnh: AFP

Theo Reuters, lực lượng đặc nhiệm Iraq, với sự hỗ trợ của Mỹ, đang nỗ lực đánh bật lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi thành trì cuối cùng của chúng tại Iraq.

Ngày 2-11, các nhóm quân tinh nhuệ đầu tiên đã tiến vào khu vực phía Nam của Mosul nhưng các quan chức trong khu vực và các lực lượng cứu trợ cũng cho biết các tay súng IS đã lui về cố thủ trong trung tâm thành phố.

Chúng cũng đã hành quyết hàng chục tù nhân vừa như một cách trả thù, vừa để đỡ "vướng bận tay chân" trong cuộc chiến.

Trong khi đó đài BBC cho biết binh lính thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Chống Khủng bố Iraq (CTS) đã giành quyền kiểm soát tòa nhà của đài truyền hình quốc gia tại Kukjali hôm 1-11, nhiều giờ sau khi phát động một cuộc tấn công vào quận phía đông này.

Trong cuộc tấn công lúc bình minh hôm 31-10, CTS đã tái kiểm soát ngôi làng cuối cùng trước khi vào đến vùng ngoại ô phía đông Mosul là Bazwaya rồi tiến vào khu công nghiệp Kukjali. Tuy nhiên lực lượng đặc nhiệm của Iraq đang gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ các tay súng IS.

Trong khi đó các đơn vị vũ trang của Iraq đẩy mạnh mũi nhọn tấn công vào khu vực phía đông nam Mosul là Judaydat al-Mufti.

Thiếu tá Salam, một chỉ huy của chiến dịch giải phóng Mosul, cho biết trước khi những tia nắng đầu tiên của bình minh ngày 1-11 xuất hiện, họ đã tiến vào trong khu vực dân cư của Kukjali nằm trong khu vực giới nghiêm của thành phố.

Tuy nhiên thiếu tá Salam cho biết họ bị tấn công từ nhiều phía và từ nhiều loại vũ khí khác nhau. Họ cũng đáp trả lại các tay súng IS bằng nhiều loại vũ khí từ súng máy, súng bắn tỉa và các vũ khí hạng nặng cho đến các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

"Chúng tôi có thể thấy các tay súng IS bắn về hướng lực lượng Iraq và di chuyển trong xe hơi giữa các con đường trong khu vực" - một cư dân gần quận Quds nói với hãng tin Reuters.

Thành viên lực lượng đặc nhiệm Iraq nhặt phần tay còn lại của một tay súng IS đánh bom tự sát ở phía đông Mosul, ngày 1-11 - Ảnh: Reuters
Thành viên lực lượng đặc nhiệm Iraq nhặt phần tay còn lại của một tay súng IS đánh bom tự sát ở phía đông Mosul, ngày 1-11 - Ảnh: Reuters

Thiếu tướng Sami al-Airdi của lực lượng CTS nói với hãng tin AP rằng đến trưa ngày 1-11 các binh lính Iraq đã tiếp cận được quận Karama. Các tay súng IS đã cho nổ các bức tường để chặn đường chính vào Karama và chôn mìn dọc theo con đường này.

Sau đó chỉ huy CTS, trung tướng Abdul Wahhab al-Saidi cho biết binh lính thuộc lực lượng này đã tái chiếm tòa nhà của đài truyền hình quốc gia và dọn quang gần hết Kukjali.

Đầu tuần này thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết có khoảng 3.000 - 5.000 tay súng IS bên trong Mosul, thành trì mà nhóm khủng bố chiếm giữ từ tháng 6-2014, và chúng sẽ "không có lối thoát" và "hoặc là đầu hàng hoặc là chết".

Tham gia vào chiến dịch giải phóng Mosul trong 2 tuần qua là một lực lượng quân sự hùng mạnh với 50.000 quân nhân thuộc lực lượng an ninh Iraq, các tay súng người Kurd, các nhóm dân thiểu số dòng Sunni và dòng Shiite.

Ngoài ra, theo BBC, còn có những "anh hùng vô danh" trong lực lượng Iraq tham gia giải phóng Mosul. Họ là những người lái xe ủi đất có nhiệm vụ nhanh chóng phá hoại mạng lưới các đường hầm mà IS đã sử dụng hơn 2 năm qua để tránh các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Các đường hầm này thường chứa nhiều chất nổ sau khi IS rút sâu vào trong trung tâm của Mosul để cố thủ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên