13/03/2015 08:42 GMT+7

​Quân đội Iraq giành lại thành phố chiến lược từ tay IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-3, các lãnh đạo quân đội Iraq tuyên bố lực lượng nước này đã giành lại hơn 75% diện tích thành phố chiến lược Tikrit từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Khói lửa bốc lên từ thành phố Tikrit - Ảnh: Reuters

Theo CNN, ông Main Al-Kadhimi, chỉ huy tiểu đoàn Hashd Al-Shaabi, cho biết chỉ còn 25% diện tích thành phố quê hương cố tổng thống Saddam Hussein nằm trong tay 150 tay súng IS. Hôm qua các chiến binh IS đã chiếm được bệnh viện quân sự Tikrit ngay sát tòa nhà chính phủ.

Ước tính 30.000 binh sĩ quân đội và dân quân Hồi giáo Shitte Iraq tham gia chiến dịch tấn công Tikrit. Lực lượng Iraq còn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Iran, bao gồm các cố vấn và nhiều loại vũ khí. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết người Iran điều khiển pháo cối và bệ phóng tên lửa bắn vào các mục tiêu IS.

Lo ngại nguy cơ tàn sát

IS chào đón Boko Haram

IS cũng đang tiếp tục tăng cường chiến dịch tuyên truyền trên mạng Internet.

Theo AFP, IS tung lên mạng đoạn ghi âm bài phát biểu của người phát ngôn Abu Mohammed Al-Adnani.

Trong đó, hắn chính thức hoan nghênh tổ chức khủng bố châu Phi Boko Haram gia nhập IS. 

Từ Mỹ, tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, khẳng định ông hoàn toàn tin tưởng lực lượng Iraq sẽ giành lại thành phố Tikrit.

Tuy nhiên ông Dempsey bày tỏ lo ngại dân quân Shitte sẽ đối xử vô nhân đạo với cộng đồng người Hồi giáo Sunni ở Tikrit.

Mới đây trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều video quay cảnh nhiều tòa nhà ở Tikrit bị đốt cháy. Các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại dân quân Shiite Iraq đốt nhà của người Sunni.

Trên mạng cũng xuất hiện những video quay cảnh các binh sĩ Iraq chụp ảnh “tự sướng” với những chiếc đầu đẫm máu của phiến quân IS.

CNN dẫn lời chuyên gia Anthony Cordesman thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cảnh báo nếu quân đội và dân quân Iraq tàn sát người Hồi giáo Sunni ở Tikrit, cả đất nước Iraq sẽ bị chia rẽ nghiêm trọng. Khi đó, cuộc chiến chống IS sẽ biến thành cuộc nội chiến giữa người Shiite và người Sunni.

Một số quan chức Iraq giấu tên tiết lộ chính quyền Baghdad đang điều tra các đoạn video trên. Trước đó Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi đã nhiều lần kêu gọi quân đội và dân quân tôn trọng thường dân và bảo vệ tài sản tại các khu vực từng bị IS chiếm đóng.

Sau khi giành lại toàn bộ Tikrit, lực lượng Iraq sẽ mở chiến dịch tấn công thành phố Mosul lớn thứ hai tại nước này. Mosul được xem là đại bản doanh của IS tại Iraq. Dù đang thất thế ở Tikrit, phiến quân IS vẫn đang mở chiến dịch tấn công quy mô lớn tại nhiều nơi khác, trong đó có thị trấn Ras Al Ayn ở Syria. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên