09/07/2017 09:56 GMT+7

Quán cà phê đầy ắp niềm vui của những con người đặc biệt

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ở Wilmington, bang North Carolina (Mỹ), quán Bitty & Beau's Coffee của vợ chồng anh chị Amy Wright nổi tiếng vì sự ấm áp.

Các nhân viên trong quán cà phê Bitty & Beau's Coffee - Ảnh: CNN
Các nhân viên trong quán cà phê Bitty & Beau's Coffee - Ảnh: CNN

Điều làm mọi người nhớ nhất về quán cà phê đặc biệt này chính là nhóm nhân viên phục vụ. Gần như tất cả họ đều là những người khuyết tật, hoặc về tinh thần hoặc về thể chất. Có người bị Down, người bị tự kỷ, người bị bại não.

Với rất nhiều người trong họ, đây là công việc đầu tiên trong đời họ được làm, có lẽ vì thế mà không khí nơi đây lúc nào cũng đầy ắp niềm vui.

Hai chữ Bitty & Beau cũng là tên của hai trong số bốn người con của anh chị Wright. Cả hai em đều bị hội chứng Down bẩm sinh.

Chia sẻ với Đài CNN (Mỹ), chị Amy Wright kể: “Khi cháu Beau ra đời, chúng tôi bị đẩy vào một thế giới với toàn những nhu cầu đặc biệt. Chúng tôi đã cố gắng thuyết phục mọi người theo nhiều cách khác nhau, và điều đó được tăng thêm sau khi chúng tôi có cháu Bitty. Nhưng thật khó để mọi người thay đổi định kiến. Chúng tôi cảm thấy như mình đang bơi ngược dòng. Mọi người thường sợ những gì họ không biết, và đó là lý do vì sao chúng tôi quyết định phải chứng tỏ cho mọi người thấy cuộc sống của chúng tôi là như thế nào”.

Khi anh chị Wright biết rằng 70% những người trưởng thành bị khuyết tật tinh thần hoặc thể chất đều không có việc làm, họ muốn thay đổi điều đó.

“Ý tưởng này đến với tôi như một tia chớp: một quán cà phê!" - chị Wright nhớ lại - "Tôi thấy rằng đó sẽ là môi trường hoàn hảo để đưa mọi người xích lại gần nhau. Quan sát các nhân viên tiếp nhận yêu cầu, phục vụ cà phê, mọi người sẽ nhận ra họ thực sự có khả năng như thế nào”.

Quán cà phê khai trương tháng 1-2016 và ngay lập tức thu hút một lượng khách đông đảo. Và chỉ 6 tháng sau, họ phải chuyển tới một địa điểm rộng rãi hơn.

Tới nay cửa hàng đã thuê 40 nhân viên là người khuyết tật, cộng thêm hai người quản lý là những người có bằng cấp chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Đội ngũ này đã làm việc thực sự ăn ý với nhau.

Quan sát các nhân viên làm việc, chị Wright cảm nhận rất rõ niềm tự hào của họ khi được làm việc tại quán và trở thành một phần của cộng đồng. Với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ có một công việc đúng nghĩa.

Chị nói: “Họ tự hào là nhân viên của Bitty & Beau’s Coffee. Nó mang lại cho họ mục đích sống và cảm giác mình là người có giá trị”.

Wright cho rằng hơn cả một tách cà phê, quán hàng của chị đã trở thành nơi để giúp những người có số phận không may mắn được mọi người tôn trọng một cách xứng đáng.

Có lẽ vì thế mà khách hàng ở khắp nơi, thậm chí từ nước ngoài đã rỉ tai nhau kéo tới quán cà phê đặc biệt của chị Wright. Tại quán có treo một tấm bản đồ trên tường để khách tới có thể chỉ vào đó, cho biết họ đến từ đâu. Quán bắt đầu treo một tấm bản đồ nước Mỹ, và tới nay nhiều khách đã chỉ vào các khu vực bên ngoài biên giới.

Mọi lợi nhuận thu được từ quán cà phê đều được chuyển vào quỹ của tổ chức phi lợi nhuận Able to Work USA do chị Wright sáng lập. Điều khiến chị tự hào nhất là đã tạo nên được những cây cầu kết nối trong cộng đồng.

Chị nói: “Việc tạo ra quán cà phê này đã giúp mọi người có một cách để tiếp xúc với những người khuyết tật mà họ chưa bao giờ gặp gỡ trước đó. Đây là nơi an toàn để mọi người có thể trải nghiệm và nhận ra rằng chúng ta giống nhau nhiều hơn là khác biệt. Và đó là điều quan trọng nhất”.

Trong kế hoạch, chị Wright muốn đưa mô hình hoạt động của quán Bitty & Beau's Coffee tới những nơi khác để mọi người biết về họ. Và mục tiêu trước mắt trong mùa thu tới là ở Charleston, bang South Carolina.

Chị Wright chia sẻ: “Với việc mở một cửa hàng khác tại khu vực đông khách du lịch, quán sẽ thu hút đông đảo người đến hơn. Điều đó sẽ giúp sứ mệnh của chúng tôi nâng lên một tầm mức mới”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên