23/01/2016 13:50 GMT+7

Quán ăn, tiệm nail người Việt ở Mỹ lo ế khách vì bão tuyết

D. KIM THOA (ghi)
D. KIM THOA (ghi)

TTO - Nhiều bang nước Mỹ đang đối mặt với cơn bão mùa đông và tuyết rơi dày tới hàng chục cm. Tuổi Trẻ ghi nhận thông tin từ một số người Việt tại Mỹ về tác động của thời tiết với cuộc sống của họ.

Tuyết rơi dày ở thị trấn Queens, bang Maryland, ngoại ô Washington D.C - Ảnh: Hữu Tài
Tuyết rơi dày ở thị trấn Queens, bang Maryland, ngoại ô Washington D.C - Ảnh: Hữu Tài

 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ từ thị trấn Riverdale thuộc tiểu bang Maryland, ngoại ô thủ đô Washington D.C, anh Nguyễn Hữu Tài cho biết tại nơi anh ở, tuyết rơi rất dày từ lúc 14g ngày thứ sáu, 22-1, dự báo tuyết sẽ còn rơi suốt trong ngày thứ 7, 23-1, dày khoảng trên nửa thước.

Ít ở những nơi hẻo lánh

Sống ở Mỹ đã lâu nhưng lần đầu tiên anh Tài thấy ở khu vực của mình vừa có gió vừa có tuyết. Mọi thứ chung quanh im ắng, không nghe thấy tiếng xe cộ chạy. Khu chung cư cũng chưa cử người dọn tuyết vì tuyết vẫn đang tiếp tục rơi.

Cùng với đó gió thổi rất mạnh. Chính quyền tiểu bang khuyến cáo mọi người về nhà, không ra đường từ 3g chiều ngày 22-1. Công ty của anh Tài đóng cửa lúc từ lúc 2g chiều để nhân viên về sớm, chuẩn bị để buổi tối dậy cào tuyết, dọn dẹp nhà cửa.

Vì tuyết rơi vào cuối tuần nên mọi thứ không bị xáo trộn nhiều lắm. Sáng nay anh Tài đã đi chợ để mua một số vật dụng cần thiết như bánh mì, nước uống. Tuy nhiên vì mọi người cùng có tâm thế phòng bị nên hàng hóa cũng đã hết cả.

Trường học, cơ quan chính phủ không mở cửa trong ngày 22-1. Hệ thống xe bus, tàu điện ngầm, tàu lửa, sân bay cũng đã đóng cửa, không hoạt động cho tới sáng chủ nhật, 24-1.

Anh Tài nói do điều kiện thời tiết như vậy anh cũng sẽ ở nhà, không ra đường vì sau khi tuyết rơi dày rồi tan, đường sẽ đóng đá, rất trơn và nguy hiểm

Cũng theo anh Tài, người Việt Nam ít ở những nơi hẻo lánh, mà thường ở gần đường lớn, nơi được ưu tiên cào tuyết ngoài đường trong thời gian sớm nhất, do đó cuộc sống của phần đông người Việt cũng không bị ảnh hưởng nhiều trong mùa đông giá lạnh này.

Tấm biển báo điện tử cảnh báo một đợt gió tuyết sẽ ập tới khu vực ở gần sân bay Laguardia ở thị trấn Queens của NYC - Ảnh: Reuters
Tấm biển báo điện tử cảnh báo một đợt gió tuyết sẽ ập tới khu vực ở gần sân bay Laguardia ở thị trấn Queens của NYC - Ảnh: Reuters

Mọi người ở NYC háo hức với cơn bão tuyết nhẹ này

Theo anh Lê Dương, một người Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại quận Queens của thành phố New York (NYC) thì lúc này, khu vực anh sống vẫn khá yên tĩnh.

Theo dự báo thời tiết thì đêm nay giờ Mỹ 22-1, tuyết mới bắt đầu rơi, và chủ yếu sẽ rơi trong ngày mai, 23-1, cộng với gió mạnh khoảng 50-65 km/giờ. Dự báo cập nhật tại thời điểm chiều 22-1 thì tuyết tại New York City có thể rơi dày từ 30-40 cm.

Anh Dương cho rằng về cơ bản thì mọi người ở NYC háo hức với cơn bão tuyết nhẹ này, vì từ đầu mùa đông tới giờ chưa có nhiều đợt rét lắm. Háo hức cũng vì bão tới vào đúng hai ngày cuối tuần, nên ít ảnh hưởng hơn.

Anh cho biết: “Năm ngoái mùa đông khắc nghiệt hơn. Năm nay đến thời điểm này thì chưa ăn thua gì. Mới lạnh được 2-3 tuần nay thôi. Noel vừa rồi mình đi chơi vẫn còn mặc áo cộc tay được”.

Hai ba ngày nay mọi người tập trung đi mua sắm đồ ăn, rồi mua dụng cụ cào tuyết, muối. Hôm nay anh Dương đi mấy cửa hàng Homedepot chuyên về đồ gia đình thì đều hết muối.

Mùa Đông tại thành phố New York theo anh Dương cũng không quá khắc nghiệt. Cũng chỉ 2-3 đợt bão lớn, bão kéo dài 2-3 ngày, và cũng chỉ ảnh hưởng một chút tới việc đi lại, kinh doanh. Và trong những đợt bão tuyết như thế thì những người ở nông thôn bị ảnh hưởng nhiều hơn cả vì một số nơi bị cô lập. Chính quyền chỉ có thể rải muối và cào muối ở các tuyến đường chính.

Theo anh Lê Dương, ở New York nói riêng và nước Mỹ nói chung thì mùa đông là mùa thiệt hại nhất vì kinh doanh sẽ kém đi, sức mua giảm đi.

Anh nói: “Thời tiết lạnh, cùng với bão tuyết nữa, sẽ ảnh hưởng tới tất cả việc kinh doanh của mọi người, trong đó có người Việt mình. Ví dụ anh nào bán hàng ăn thì sẽ ít khách hơn, anh nào làm tiệm nail thì cũng ít khách đi, vì mọi người ngại đi ra ngoài trong thời tiết tuyết nhiều”.

Bức ảnh của NASA cho thấy một cơn bão mùa đông dự kiến sẽ gây ra tình trạng tuyết rơi dày tại các tiểu bang Trung Đại Tây Dương của Mỹ ngày 22-1 và 23-1 - Ảnh: Reuters
Bức ảnh của NASA cho thấy một cơn bão mùa đông dự kiến sẽ gây ra tình trạng tuyết rơi dày tại các tiểu bang Trung Đại Tây Dương của Mỹ ngày 22-1 và 23-1 - Ảnh: Reuters

Mọi nơi đều lò sưởi nên ăn mặc như mùa thu

Từ tiểu bang New York, chị Chung Lê cho biết lúc này nhiệt độ vào khoảng 1 độ C, thời tiết chưa có gì bất thường, trời khá quang đãng.

Tuy nhiên theo cảnh báo của cơ quan khí tượng, mọi người cũng đã dặn nhau chuẩn bị thực phẩm, muối để rải đường cho tuyết tan. Cơ quan của chị Chung Lê đã có biện pháp ứng phó cho phép nhân viên có thể làm việc tại nhà, truy cập vào máy tính ở văn phòng bằng các ứng dụng đặc biệt.

Mặc dù mùa đông ở Mỹ rất lạnh những chị Chung Lê cho biết vì trên các phương tiện giao thông công cộng, ở nhà cũng như ở công sở đều có lò sưởi nên khi đến văn phòng hay ở nhà mọi người đều ăn mặc như mùa thu.

Với người dân Mỹ, theo chị Chung, ngại nhất trong mùa đông là việc đào tuyết để lấy xe đi. Tuyết phủ dày quá thì coi như chịu chết. Tuy nhiên mùa đông nào tuyết rơi nhiều thì mới phải lo tới vấn đề này. Năm nay New York mới có tuyết một lần và lần trước thì không đáng kể.

D. KIM THOA (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên