01/08/2016 16:16 GMT+7

Quận 8 cấp phép xây dựng qua mạng

QUỐC THANH (quocthanh@tuoitre.com.vn)
QUỐC THANH (quocthanh@tuoitre.com.vn)

TTO - Từ 1-8, người dân xin phép xây dựng tại quận 8, TP.HCM có thể kết nối vào mạng để nộp hồ sơ với thời gian cấp phép cũng được rút ngắn.

Q.8 (TP.HCM) cấp phép xây dựng qua mạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là quận đầu tiên của TP.HCM cung cấp dịch vụ này.

Giảm thời gian để giảm chi phí

Được biết, hằng năm UBND quận cấp hơn 2.000 giấy phép xây dựng, cho thấy đây là nhu cầu lớn của người dân. Tỉ lệ thuận với nhu cầu này là khối lượng công việc cũng không nhỏ mà các bộ phận liên quan của UBND quận phải giải quyết.

Với phần mềm nói trên - một ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính - sẽ hướng đến mục tiêu giảm thấp nhất thời gian phải đi lại của người dân để có được giấy phép xây dựng.

Còn về thời gian giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng, qui định chung là 15 ngày làm việc, UBND quận 8 nỗ lực giải quyết trong 12 ngày theo qui trình thủ công như lâu nay.

Còn kể từ 1-8, khi có phần mềm phép xây dựng qua mạng, quận 8 đặt mục tiêu giải quyết trong 10 ngày làm việc.

Tuy nhiên, theo chủ tịch UBND quận 8 Bùi Tá Hoàng Vũ, cấp phép xây dựng qua mạng là cung cấp thêm tiện ích cho người dân lựa chọn, chứ không phải là phương thức thay thế hoàn toàn cho cách làm lâu nay.

Người dân có thể lựa chọn một trong hai cách giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng cho mình: hoặc ngồi tại nhà, điền thông tin cần thiết và gửi cùng với các giấy tờ kèm theo qua mạng hoặc đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận để nộp như lâu nay.

Vướng quy định pháp lí, vẫn phải đến nộp hồ sơ

Nhấn mạnh đến nhiều tiện ích của phương thức cấp phép xây dựng qua mạng như vậy không có nghĩa là người dân không phải đến nơi nộp hồ sơ lần nào, mà ít nhất phải một lần trực tiếp đến đây để giải quyết thủ tục.

Theo lí giải của ông Vũ, lý do là vì quy định của pháp luật hiện chưa thừa nhận các loại giấy tờ được gửi qua mạng và cho phép lấy đó làm căn cứ giải quyết thủ tục hành chính.

Bởi thực tế chung này, các bước nộp hồ sơ qua mạng thực chất là cung cấp những thông tin ban đầu cùng các loại giấy tờ phải có trong thành phần hồ sơ.

Với những thông tin nhận được qua mạng, các bộ phận nghiệp vụ của UBND quận sẽ đánh giá hồ sơ có đạt yêu cầu để có thể ký giấy phép hay không.

Trong trường hợp hồ sơ cần bổ sung chỉnh sửa, yêu cầu này sẽ được chuyển ngược lại cho người dân qua e-mail (hoặc bằng công cụ tương tác được lựa chọn).

Sau đó, người dân chuyển các thông tin cần thiết tiếp theo qua mạng, thay cho việc phải trực tiếp đến bộ phận nhận hồ sơ để bổ sung giấy tờ hay chỉnh sửa một vài thông tin nào đó.

Mặt khác, các yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung giấy tờ cũng được ghi nhận lại rõ ràng trong “nhật ký giải quyết hồ sơ”, kể cả số lần yêu cầu.

Nhờ công cụ khách quan, chẳng biết vị tình ai… này sẽ góp phần tránh được tình trạng “lời nói gió bay”, hay các yêu cầu bổ sung giấy tờ ngoài những loại mà pháp luật qui định trong thủ tục - điều mà trong thực tế có không ít tiếng phàn nàn của người dân.

Sau khi hồ sơ đạt yêu cầu, người dân sẽ nhận được thông báo qua tin nhắn hoặc e-mail về lịch hẹn để đối chiếu hồ sơ gốc, nộp các loại giấy tờ mà theo qui định phải là bản chính...

Hoàn tất khâu này, người dân sẽ nhận giấy phép xây dựng bằng hai cách: nhận trực tiếp tại nơi trả kết quả; hoặc đăng ký chuyển trả kết quả qua bưu điện.

Như vậy, trong trường hợp trơn tru, giao dịch qua mạng ngon lành, người dân chỉ một lần đến UBND quận 8 là giải quyết xong thủ tục cấp phép xây dựng với thời gian phấn đấu chỉ tối đa trong 10 ngày.

Chú trọng tính thân thiện của người dùng

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết sau khi kết nối vào mạng internet, mở mục cấp phép xây dựng qua mạng (tại địa chỉ: cpxd.quan8.hochiminhcity.gov.vn hoặc www.quan8.hochiminhcity.gov.vn), các bước thực hiện khai báo thông tin sẽ hiện ra.

Click chuột máy tính vào biểu tượng của từng bước, các biểu mẫu sẽ hiện ra để người dân điền thông tin vào. Hoàn thành các khai báo thông tin, sau khi nhấn nút gửi hồ sơ, hồ sơ của người dân sẽ được chuyển qua mạng đến nơi tiếp nhận.

Theo ông Vũ, trong thành phần hồ sơ, cần lưu ý nhất là các bản vẽ thiết kế xây dựng. Yêu cầu thông tin này dễ bị thiếu sót, phải chỉnh sửa bổ sung.

Tốt nhất, trước khi thực hiện bản vẽ, cần làm thủ tục đề nghị cung cấp chứng chỉ qui hoạch (giải quyết trong 7 ngày) để có được thông tin qui hoạch chính xác, làm căn cứ vẽ các bản vẽ nộp kèm hồ sơ.

Trong tương lai, quận 8 sẽ cung cấp tiện ích tra cứu thông tin qui hoạch qua mạng. Khi đó, người dân cũng không cần phải đến UBND quận 8 đề nghị cung cấp loại thông tin này như hiện nay mà có thể lấy thông tin ngay tại nhà.

QUỐC THANH (quocthanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên