06/07/2017 10:27 GMT+7

Qua thời kéo nước đường xa

THÙY TRANG - KHẮC TÂM
THÙY TRANG - KHẮC TÂM

TTO - Hơn một tuần nay, người dân phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) mừng vui khi nước sạch về tận xóm, tận nhà. Đã qua một thời phải đi kéo nước đường xa hay quanh năm mong mỏi những mùa “bội thu” nước mưa.

Ngày đầu tiên có nước sạch đến tận nhà một hộ dân phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng - Ảnh: K.Tâm

“Nghe có nước kéo về tận nhà, tui tưởng chuyện chơi, ai ngờ có thiệt. Gần 60 tuổi tui mới biết cảnh muốn xài nước là có liền, không phải đi kéo nước ở xa nữa” - bà Lâm Thị Liel, khóm Biển Dưới, vừa mừng vừa nói.

Mừng hơn được mùa

Bà Liel kể từ nhỏ đến lớn, thứ mà nhà bà mua trước cả gạo và vật dùng trong nhà là nước, làm được đồng nào phải để dành một ít để mua nước xài.

“Không đủ gạo nấu cơm thì ngày đó ăn cháo, chớ không có nước thì làm sao nấu nướng, tắm giặt, người lớn chịu nổi chớ con nít chịu sao thấu. Trước kia mưa nhiều, xài dè sẻn cũng đủ, chứ năm vừa rồi thiệt kinh khủng, nước sông thì cạn trơ, mưa thì không có giọt nào, nhà bốn người chỉ xài thùng nước 22 lít mỗi ngày, nước lúc đó quý hơn vàng” - bà Liel thở dài.

Còn ông Hồng Văn Thái, ở khóm Biển Trên, cho hay cả nhà ông mừng như trúng mùa vì có nước sạch để xài. Nhiều năm nay, gia đình ông và hơn 20 hộ gần đó phải mua nước từ một hộ dân có điều kiện đóng được cây nước không tên (nước máy). “Mỗi tháng tui đóng hơn 80.000 tiền nước. Tiền cũng không đáng kể lắm nhưng hằng ngày tui phải mất gần cả buổi đi chở nước về, cực lắm, mệt lắm” - ông Thái cho hay.

Trong khi đó, 50 hộ dân ở khóm Biển Trên A, thuộc khu vực ven đê biển thị xã Vĩnh Châu, cũng mừng vui không kém khi được nhận bồn chứa nước từ nhà tài trợ. Bà Lý Thị Được (68 tuổi) nói sáng sớm đã nhờ con cháu đưa đến ủy ban phường để tận tay mang bồn về chứ ngồi ở nhà chờ thì nôn lắm.

“Nhà chỉ có năm cái kiệu (lu) đựng nước mà cũng phải bớt ăn bớt mặc dữ lắm để mua nhưng cũng không đủ xài. Giờ tui được tặng thùng lớn này tha hồ mà đựng nước để dành xài” - bà Được cho biết.

Sau lễ trao tặng bồn chứa nước, người thì khiêng, người thì lăn bồn ra sân tập trung lại một chỗ để chất lên xe tải đưa về từng nhà. Ông Quách Thành Lễ vui vẻ cho hay bà con ở khóm Biển Trên A hùn lại mỗi nhà 35.000 đồng để thuê xe tải chở bồn về nhà. “Đó giờ bỏ tiền đi mua nước về xài được, giờ có thùng chứa nước lâu dài thì tụi tui đâu có ngại gì mà không bỏ tiền chở về” - ông Lễ hào hứng.

Giờ mới thực hiện được...

Tại buổi lễ khánh thành công trình xây dựng đường ống nước sinh hoạt và lắp đồng hồ nước cho người dân tại vùng bị nhiễm mặn phường Vĩnh Phước sáng 5-7, ông Cao Minh Nhất, chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, cho biết phường vẫn còn 1.049 hộ nghèo (chiếm 17%).

“Thiên tai xâm nhập mặn những năm vừa qua khiến người dân lao đao vô cùng. Nay bà con có nước sạch xài thoải mái hơn rồi, chính quyền ở đây rất mừng. Đây là việc tối thiểu nâng cao cuộc sống người dân mà giờ mới thực hiện được” - ông Nhựt chia sẻ.

Còn ông Phan Văn Mai, phó Ban dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho hay khi biết bà con ở phường Vĩnh Phước có nước sạch để xài, chính quyền cũng thở phào nhẹ nhõm.

“Hằng năm chúng tôi đều ưu tiên ngân sách và thực hiện xã hội hóa để mỗi khu vực có một điểm nước sạch cho bà con dùng nhưng vẫn còn 19 điểm thiếu nước sạch trong toàn tỉnh, trong đó có phường Vĩnh Phước. Cũng nhờ sự hỗ trợ của báo Tuổi Trẻ và các mạnh thường quân mà trước đó là huyện Trần Đề, nay đến thị xã Vĩnh Châu đã có nước sạch phủ gần khắp mọi nhà, bà con vô cùng hớn hở” - ông Mai nói.

Anh Lê Minh Dương, phó bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, cũng chia sẻ là hơn một tuần qua, khi biết có công nhân lắp đặt đường ống nước đi ngang nhà mình, bà con ai cũng vui mừng. Không rủ mà làm, đàn ông thì phụ công nhân lắp đường ống, phụ nữ thì bưng trà nước phục vụ giải nhiệt những trưa nắng nóng.

Thêm 169 hộ dân có nước sạch

Ngày 5-7, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn Sóc Trăng, nhãn hàng Comfort một lần xả (thuộc Công ty Unilever VN) khánh thành công trình xây dựng đường ống và lắp đồng hồ nước cho 169 hộ dân tại vùng bị nhiễm mặn phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Công trình có tổng trị giá 150 triệu đồng. Tại lễ khánh thành, chương trình cũng tặng 50 phần quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc tuyến đường công trình.

Cùng ngày, chương trình cũng tổ chức tặng 50 bồn chứa nước loại 500 lít và 50 phần quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn của phường Vĩnh Phước. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong chiến dịch “Tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn mặn” do nhãn hàng Comfort một lần xả phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ thực hiện, thuộc chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do báo Tuổi Trẻ phát động.

THÙY TRANG - KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên