08/02/2015 09:30 GMT+7

​Quà tết đến vùng biên Lai Châu

ĐỨC BÌNH - ĐỨC DỤC
ĐỨC BÌNH - ĐỨC DỤC

TT - Hôm qua (7-2), chương trình “Tết cho học sinh biên cương” của báo Tuổi Trẻ đã tới hai xã biên giới Hua Bum và Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu), trao gần 900 suất quà cho học sinh, giáo viên.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, tổng lãnh sự danh dự Nam Phi tại TP.HCM, trao quà, mặc những áo ấm mới cho học sinh xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) - Ảnh: Đ.Bình
Bà Đỗ Thị Kim Liên, tổng lãnh sự danh dự Nam Phi tại TP.HCM, trao quà, mặc những áo ấm mới cho học sinh xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) - Ảnh: Đ.Bình

Phần quà cho mỗi học sinh gồm áo rét mới, một thùng sữa, 200.000 đồng lì xì và mỗi giáo viên là một thùng sữa và 300.000 đồng. Phần quà do bà Đỗ Thị Kim Liên - tổng lãnh sự danh dự Nam Phi tại TP.HCM - cùng một số bạn đọc hảo tâm của báo Tuổi Trẻ góp tặng.

Như một chút nắng ấm phương Nam...

Để kịp chuyển những phần quà tết đến học sinh, giáo viên vùng biên giới, đoàn công tác cùng các nhà tài trợ đã xuất phát từ 5g sáng ở thị trấn Phong Thổ, khi sương mù giăng kín đặc các ngọn núi.

Mất hơn ba giờ cho cung đường gần 100km, và khi đến xã Hua Bum thấy hàng trăm thầy cô, học sinh cùng rất đông phụ huynh học sinh, lãnh đạo huyện, xã trong giá rét căm căm, cắt da cắt thịt vẫn có mặt đông đủ, chào đón đoàn công tác.

Trao quà cho giáo viên, học sinh, ông Đỗ Văn Dũng - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn, những vất vả mà thầy cô giáo và các em học sinh nơi biên giới hằng ngày phải đối mặt.

Ông Dũng xúc động: “Giá trị phần quà rất nhỏ nhưng là tình cảm, là tấm lòng sẻ chia của bạn đọc báo Tuổi Trẻ với giáo viên, học sinh nơi phên dậu Tổ quốc. Hi vọng món quà như một chút nắng ấm nơi phương Nam gửi đến làm ấm lòng thầy cô giáo, học sinh nơi biên giới những ngày xuân đến, tết về giá lạnh, sương giăng. Xin cảm ơn thầy cô, những người cõng chữ lên ngàn, dạy dỗ các thế hệ học sinh nơi biên thùy...”.

Chứng kiến các học sinh dân tộc mình nhận quà, ông Pờ Lò Po - chủ tịch UBND xã Hua Bum - cũng xúc động: “Mừng lắm, dân bản vui mừng, học sinh, giáo viên phấn khởi và lãnh đạo xã chúng tôi cũng háo hức như chính mình được nhận quà”.

Ông Po cho biết Hua Bum là xã biên giới nghèo, có trên 370 hộ dân, với hơn 1.700 dân là người Hà Nhì, Mảng, Dao, Mông sống ở sáu bản. Xã rộng, có hai bản ở cách xa trung tâm xã 50-70km. Các bản ở xa vẫn chưa có đường ôtô, có lối mòn dân sinh nên chỉ đi xe máy vào được mùa khô. Xã vẫn còn trên 200 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người (lương thực quy tiền) chỉ đạt hơn 5 triệu đồng/người/năm.

Bài học về tinh thần tương thân tương ái

Thầy giáo Bùi Văn Nhiệt, hiệu trưởng Trường tiểu học Nậm Nhùn, kể thi thoảng cũng có các tổ chức, đơn vị từ thiện đến với trường. Món quà có thể là những tấm áo không mới, chỉ là những túi muối, mì chính, mấy cân gạo...nhưng nhà trường đều rất quý.

“Chính những nghĩa cử cao đẹp đó đã trở thành bài học vô cùng bổ ích để thầy cô chúng tôi giảng dạy cho học sinh về tinh thần tương thân tương ái, về sự sẻ chia trong cộng đồng. Chúng tôi rất biết ơn những việc làm cao đẹp của báo Tuổi Trẻ cũng như bạn đọc gần xa đã ủng hộ thầy, trò trường chúng tôi” - thầy Nhiệt nói.

Trưa cùng ngày, đoàn công tác tiếp tục đến với xã biên giới Nậm Ban. Dù đã đúng trưa, nhưng gần 400 học sinh và thầy cô giáo ở đây cùng hàng trăm phụ huynh vẫn chờ đợi để đón nhận quà. Thiếu tá Phạm Minh Hải, bí thư Đảng ủy xã Nậm Ban, mừng rỡ khi ông được gặp lại báo Tuổi Trẻ.

“6-7 năm trước, báo Tuổi Trẻ đã đến đây xây tặng Nậm Ban mấy phòng học bán trú cho chính học sinh trường tiểu học này. Và hôm nay lại được đón báo Tuổi Trẻ đến tặng quà tết cho thầy, cô. Chúng tôi rất vui, xin được cảm ơn báo và bạn đọc báo Tuổi Trẻ rất nhiều” - thiếu tá Hải xúc động.

Theo thiếu tá Hải, Nậm Ban vẫn rất nghèo, thu nhập của dân chưa đến 450.000 đồng/người/tháng. Đặc biệt, xã có trên 1.750 người dân thì trong đó hơn 40% là người dân tộc Mảng - một tộc người còn rất ít, đang được bảo tồn. Hiện xã vẫn còn trên 50% hộ dân thuộc diện hộ nghèo.

Đón nhận món quà nhỏ là tình cảm, là tấm lòng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ, tất cả giáo viên học sinh cùng phụ huynh đều trân trọng, mừng vui. Thầy giáo Quách Văn Lừng (28 tuổi, Trường tiểu học Nậm Ban) cho biết thầy vào nghề được ba năm, ba năm công tác ở vùng biên giới thì đây là lần đầu tiên thầy được nhận quà tết.

“Ngành giáo dục trên biên giới thường không có thưởng tết. Hai năm trước UBND huyện và phòng giáo dục huyện cũng có món quà và chút tiền thưởng gọi là. Còn năm nay do trường mới tách tài khoản nên tất cả giáo viên trường tôi cũng như bên xã Nậm Nhùn sẽ không có tiền thưởng gì. Món quà này tuy giá trị không lớn nhưng là sự động viên, sẻ chia rất lớn của bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Chúng tôi rất xúc động, rất trân trọng món quà ý nghĩa này” - thầy Lừng nói.

Tặng quà tết cho con người bán báo tại Đắk Lắk

Chiều 7-2, văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đắk Lắk đã trao 75 suất quà gồm kẹo bánh, cặp, vở, tiền lì xì tết cho học sinh là con của các anh chị bán báo. Đây là những suất quà trong chương trình “Cây mùa xuân” của báo Tuổi Trẻ.

Đến nhận quà, các em học sinh được chơi những trò chơi, nghe các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của nhân viên văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đắk Lắk. Đưa con đến nhận quà, ông Thạch - người đã bán báo 18 năm nay - cho biết đây là lần đầu tiên trong đời ông đi nhận quà tết của một tờ báo. Những món quà nhỏ của Tuổi Trẻ dịp tết đến động viên vợ chồng ông rất nhiều.

Phát biểu trong lễ trao quà, anh Hà Bình - trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đắk Lắk - gửi lời cảm ơn đến những người bán báo vì đã đem thông tin tới bạn đọc hằng ngày. “Những anh chị bán báo là những người thầm lặng đem thông tin đến bạn đọc sớm nhất. Bất kể nắng mưa, những tờ báo vẫn được trao đến bạn đọc để hoàn thành “quy trình” của tờ báo. Những suất quà nhỏ dành tặng các em học sinh hôm nay là tình cảm của báo Tuổi Trẻ muốn gửi đến những người bán báo” - anh Hà Bình nói.

* Cùng ngày, Quỹ Thiện Tâm và văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Kiên Giang đã đến huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) trao 300 suất quà tết cho các hộ nghèo thuộc năm xã: Tân Bằng, Biển Bạch, Biển Bạch Đông, Thới Bình và Tân Lộc Đông. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng gồm: bánh kẹo, nhu yếu phẩm và tiền mặt.

TR.TÂN - K.NAM

ĐỨC BÌNH - ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên