


Ba huấn luyện viên Rap Việt (Karik, Big Daddy, B Ray) giờ là ba Anh trai say hi - Ảnh: FBNV
Anh trai say hi mùa 2 mới công bố đội hình 30 người gồm: Vũ Cát Tường, Ngô Kiến Huy, Cody Nam Võ, Vương Bình, RiO, buitruonglinh, Negav, Karik, B Ray, Big Daddy, Phạm Đình Thái Ngân, Ryn Lee, Gill, Jaysonlei, Mason Nguyễn, Khoi Vu, Bùi Duy Ngọc, Phúc Du, Robber, OgeNus, Hải Nam, Otis, CongB, Sơn.K, Lohan, Đỗ Nam Sơn, Dillan Hoàng Phan, Tez, Jay B và Nhâm Phương Nam.
Anh trai say hi đang biến thành Rap Việt mở rộng?
Nhìn vào danh sách trên, dễ hiểu khi khán giả đặt vấn đề: Anh trai say hi có đang thành Rap Việt mở rộng?
Vì trong 30 anh trai, có đến hơn 1/3 là rapper hoặc có nền tảng rap: Karik, BigDaddy, B Ray, Hustlang Robber, Phúc Du, Jaysonlei, OgeNus, Gill, Mason Nguyễn, Negav, Tez… Trong đó có cả huấn luyện viên lẫn thí sinh Rap Việt.
"Lý do không có Rap Việt 5 vì các huấn luyện viên (Karik, BigDaddy, B Ray) bận làm Anh trai say hi rồi", "hay không thì chưa biết nhưng thấy hài rồi đó", "ê mắc cười nha", "Thi Anh trai say hi trá hình, thực ra là Rap Việt mùa 5"… là các bình luận vui của khán giả trên Threads.
Trên trang cá nhân, The Wind (Phạm Tuấn Phong) chia sẻ anh "thấy buồn khi nhìn thấy một nửa Rap Việt tham gia Anh trai say hi".
The Wind nói anh không chấp nhận được hình tượng các đồng nghiệp "được fan ship couple rồi chụp hình chu mỏ hay tạo ra nhiều động tác, hình ảnh kỳ quặc" để chiều đại chúng.
Theo rapper, "bản chất của hiphop là tính phản kháng và văn hóa idol luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu bị nhắm đến" và "tính phản kháng này đã giảm đi nhiều" sau game show Rap Việt, giờ đến Anh trai say hi.



Ba Anh trai say hi mùa 2: Jaysonlei, OgeNus và Phúc Du đều xuất thân từ giới hiphop - Ảnh: FBNV
Chia sẻ của The Wind khiến dư luận chia rẽ. Một phía khán giả, đặc biệt fan hiphop/rap, hiểu những điều anh chia sẻ. Phía còn lại không đồng ý hoặc cho rằng khoan bình luận vội.
Tài khoản Cố Dương cho rằng những điều The Wind nói đang bị định kiến theo khuôn mẫu "idol no real" (idol thì ảo, không thật, độ nổi tiếng không xứng đáng). Thậm chí người này còn đặt ngược vấn đề, đó là sợ giới rapper đông quá, lại đem hệ tư tưởng của giới mình "làm thay đổi hệ tư tưởng của say hi".
Liên quan đến tranh cãi trên, một bộ phận khán giả bày tỏ rap cũng chỉ là một phần của những rapper này. Họ còn biết hát, trình diễn, sáng tác, sản xuất nhạc. Anh trai say hi là cơ hội để họ bứt phá.

Vũ Cát Tường viết trên trang cá nhân: "Anh trai say hi sẽ là một cuộc dạo chơi đáng nhớ và dễ thương" - Ảnh: FBNV
Tranh luận chuyện Vũ Cát Tường thi Anh trai say hi
Việc Vũ Cát Tường tham gia Anh trai say hi mùa 2 cũng gây tranh cãi trên mạng xã hội.
Bên cạnh những khán giả ủng hộ, cổ vũ thì một bộ phận cho rằng với giới tính sinh học là nữ, nghệ sĩ không phù hợp để tham gia một chương trình được quảng bá là dành cho các nghệ sĩ nam.
Một số ý kiến liên hệ Gil Lê hay Tiên Tiên - từng tham gia các chương trình dành cho nữ như Chị đẹp đạp gió rẽ sóng hoặc Em xinh say hi - và cho rằng Vũ Cát Tường nên tham gia các chương trình tương tự.

Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường - Ảnh: FBNV
Một số khác thì cho rằng mời Vũ Cát Tường vào để chiêu trò, tạo tranh luận, cọ nhiệt cho chương trình.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho đây là một nước đi truyền thông tạo hiệu ứng trái chiều rõ rệt.
Ở góc độ chiến lược, đây là một "trigger point" (điểm kích hoạt) cảm xúc công chúng, khiến họ phải phản ứng, bàn luận và chia sẻ.
"Trong ngành giải trí, yếu tố bất ngờ thường đóng vai trò như một chất xúc tác lan truyền, tạo ra "earned media", lượng truyền thông tự nhiên không phải trả phí, khi khán giả và mạng xã hội tự sản xuất nội dung bình luận về sự kiện", anh nói.
Song vấn đề phát sinh nằm ở giai đoạn "quản trị truyền thông sau công bố".
Theo anh, khi sự chú ý ban đầu chuyển thành tranh luận về giới tính và đời tư cá nhân, không còn tập trung vào năng lực chuyên môn hay vai trò của nghệ sĩ, rủi ro "toxic narrative" (narrative tiêu cực) bắt đầu xuất hiện.
Anh Minh cho rằng nếu để các tranh luận này phát triển tự do mà không có kiểm soát câu chuyện, chương trình có thể mất dần tính tập trung vào giá trị nghệ thuật, đồng thời gây ra chia cực khán giả.
Chuyên gia cũng lưu ý thêm, PR dựa vào tranh cãi là một chiến thuật mang tính rủi ro rất cao, đặc biệt khi nội dung tranh cãi liên quan đến các vấn đề nhạy cảm như giới tính, bản dạng cá nhân, hay quyền của cộng đồng LGBTQ+.
"Nếu không được xử lý theo nguyên tắc truyền thông có trách nhiệm, chiến thuật này có thể dẫn đến nguy cơ an toàn thương hiệu cho show, vốn đã có thương hiệu tốt mùa đầu, ảnh hưởng lâu dài đến hình ảnh của chương trình", anh nêu quan điểm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận