23/01/2015 14:54 GMT+7

Quá hạn nộp tiền chuộc vài giờ, Nhật không liên lạc được IS

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Đã hơn 2 giờ kể từ hạn chót nộp tiền chuộc, chính phủ Nhật cho biết vẫn chưa nhận được tin gì từ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bắt giữ các con tin người Nhật.

Bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Kenji Goto, khóc xin đổi mạng cho con trai - Ảnh: Reuters
Bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Kenji Goto, khóc xin đổi mạng cho con trai - Ảnh: Reuters

“Không có thông điệp nào (từ IS)",  AFP dẫn tuyên bố của chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga.

Tuy nhiên ông Suga nhấn mạnh “tình hình vẫn đang rất nghiêm trọng”. Chưa có thông tin gì về số phận các con tin.

Hạn chót IS đặt ra cho chính phủ Nhật Bản là 12g50, giờ Việt Nam. Hai con tin Haruna Yukawa và nhà báo Kenji Goto bị treo giá 200 triệu USD.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết việc giải cứu hai công dân Nhật trong tay IS là ưu tiên hàng đầu nhưng đồng thời khẳng định sẽ không nhượng bộ trước bọn khủng bố.

Tờ Japan Times đưa tin ngay trước khi thời hạn chót cận kề, chính phủ Nhật vẫn ra sức liên lạc bằng mọi cách với IS, kể cả việc gửi email đến địa chỉ mà chúng đã dùng để gửi thư cho vợ của con tin Goto để đòi tiền chuộc hoặc nhờ sự giúp đỡ từ lãnh đạo các bộ tộc địa phương. Tuy nhiên họ không nhận được phản hồi nào.

Đài NHK của Nhật Bản dẫn nguồn tin từ một nhóm ly khai của tổ chức khủng bố al Qaeda cho biết IS sẽ “sớm” ra tuyên bố về số phận hai con tin Nhật Bản.

Tuy nhiên ông Suga sau đó cho biết chính phủ không biết gì về thông tin của NHK. “Chúng tôi nhận được rất nhiều mẩu tin, nhưng với tư cách là một chính phủ chúng tôi thực sự không thể bình luận liệu thông tin đó có đáng tin hay không”, CNN dẫn lời ông Suga.

Trong khi đó, nhiều tờ báo đã đưa lời kêu gọi phóng thích của mẹ con Kenji.

“Hỡi những thành viên của IS, Kenji không phải là kẻ thù, xin hãy thả con tôi ra - bà Junko Ishido nói - Tôi sẵn sàng đổi mạng mình để con tôi được tha”

“Tôi xin lỗi chính phủ Nhật Bản và những nước liên quan vì vấn đề của con tôi - bà Ishido nói - Tôi đã khóc suốt ba ngày qua trong nỗi buồn không lời nào có thể tả. Kenji từ nhỏ đã là một người tốt, nó luôn nói với tôi rằng con muốn cứu những đứa trẻ ở vùng chiến sự”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên