10/12/2011 05:56 GMT+7

Quà giáng sinh từ hai phim mới

CÁT KHUÊ - HOÀNG OANH
CÁT KHUÊ - HOÀNG OANH

TT - Cùng lúc ra rạp Việt vào ngày 9-12, hai bộ phim đến từ Pháp và Mỹ đúng là một món quà ngọt ngào cho mùa Noel đang đến.

GC5RaJe0.jpgPhóng to
Emilie và Jean trong phim Dối trá ngọt ngàoẢnh: Megastar

Ngọt ngào như... nói dối

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bất ngờ vào một ngày đẹp trời, bạn bỗng phát hiện anh chàng hiền lành, nhút nhát được bạn thuê làm việc vặt trong cửa tiệm của mình biết đến trên ba ngoại ngữ và có đến dăm ba tấm bằng đại học từ Harvard, Berkeley...? Trong khi bạn thậm chí còn không thể phân biệt được tiếng Hoa với tiếng Hàn hay tiếng Nhật và sẵn sàng gọi tên Trường đại học Berkeley là Trường Wembley (tên một sân vận động ở Anh).

Nhưng mọi chuyện rắc rối lại đến từ chi tiết khác. Một bức thư tình nồng nàn văn phong cổ điển đã gửi lạc vào tiệm làm tóc và đề tên người nhận là Emilie (Andrey Tautou) với những lời lẽ vô cùng ngọt ngào: "Tôi luôn dõi theo em, đôi khi chúng ta băng qua nhau và mỗi lần gặp gỡ là một lần đau đớn...".

Nhưng với Emilie, điều chiếm hết suy nghĩ của cô hiện tại không phải là tình yêu với một chàng trai nào hết, cũng không phải là tiệm làm tóc mới khai trương của cô. Maddy (Nathalie Baye) - người đàn bà đẹp u buồn, không một chút sức sống, trầm cảm nặng bởi người chồng yêu dấu của bà đã bỏ đi - mới chính là mối quan tâm lớn nhất của Emilie.

Thương mẹ, muốn mẹ tự tin vào bản thân để đối mặt với bi kịch cá nhân, Emilie đã chép lại bức thư tình cô nhận được, giả như của một người si tình vô danh và gửi đến cho mẹ để mong bà tìm thấy một niềm vui mới mẻ sau bốn năm sầu thảm. Chỉ có điều lá thư đó đã đi xa hơn dự liệu của Emilie. Và lời nói dối ngọt ngào tưởng như vô hại ấy đã đẩy Emilie, mẹ của cô và Jean (Sami Bouajila) - anh chàng giúp việc trong tiệm làm tóc - vào một mối quan hệ vô cùng oái oăm...

Khán giả khó mà quên được những con phố, bancông, khu vườn ngập tràn hoa lá, nơi mà các nhân vật của Dối trá ngọt ngào (Beautiful lies, Pierre Salvadori đạo diễn) "va chạm" vào nhau. Bối cảnh lãng mạn của miền nam nước Pháp tuyệt đẹp đã là phông nền lý tưởng cho câu chuyện vừa thi vị vừa hài hước này diễn ra. Một dàn diễn viên đặc châu Âu với cách diễn dường như chỉ có thể thấy ở những phim Mỹ vài thập kỷ trước. Ðáng chú ý nhất là cách diễn của Andrey Tautou trong việc thể hiện một nàng Emilie "đẹp khó hiểu", vừa độ lượng, bao dung vừa vô cùng... khó lường.

Dối trá ngọt ngào không có cảnh nóng thường thấy trong các phim cấm người dưới 16 tuổi. Nhưng xem phim, bạn sẽ hiểu tại sao...

Giữ lấy niềm tin tuổi thơ

Với Giáng sinh phiêu lưu ký (Arthur Christmas), sẽ là rất bình thường nếu như trong phim chỉ có những bông tuyết trắng xóa, có ông già Noel, có những cây thông lấp lánh đèn màu, có những chiếc bít tất được cột ở chân giường trẻ nhỏ... Nhưng câu chuyện lần này lại mang đến nhiều điều "bất thường" hơn thế.

Rằng ông già Noel cưỡi... phi thuyền khổng lồ, chuyến trao quà được lập trình chi tiết từ một trung tâm xử lý dữ liệu siêu hiện đại, hàng triệu chú yêu tinh có năng lực đặc biệt tỏa đi khắp thế giới trong đêm Noel để thực hiện phi vụ trao quà chính xác cho từng đứa trẻ... Rồi nào là điện thoại cảm ứng, máy tính bảng, thiết bị định vị vệ tinh, hệ thống máy tính công nghệ cao... Tất cả được thể hiện dồn dập cứ như... phim hành động, khiến cuộc phiêu lưu mùa Giáng sinh này trở nên kỳ lạ, hồi hộp kèm theo chút lo lắng. Lo rằng các nhà làm phim Hollywood sẽ quá đà khi mạnh tay thay đổi những mơ mộng thần tiên của bao thế hệ trẻ thơ...

Nhưng câu chuyện lại bất ngờ rẽ sang một hướng quá ư... cổ điển khác, với đầy đủ cỗ xe tuyết và đàn tuần lộc biết bay, khi cuộc phiêu lưu thật sự mở ra với bốn nhân vật tưởng như "bỏ đi": anh chàng Arthur quá vụng về và luôn tự ti, ông nội Noel lập dị ốm yếu đã về hưu, nhóc yêu tinh gói quà lanh chanh và con tuần lộc già nua cụt sừng. Nhiệm vụ của họ là làm sao để đưa món quà giáng sinh đến cho cô bé Gwen ở một thị trấn xa xôi của nước Anh trước khi trời sáng, trước khi cô bé tỉnh dậy. Bởi Gwen là em bé duy nhất trong hai tỉ em bé trên Trái đất bị bỏ quên do sơ sót kỹ thuật của "tập đoàn" ông già Noel.

Và cuộc phiêu lưu đó đã đưa khán giả đi trọn một vòng Trái đất, từ Bắc cực lạnh giá đến vùng sa mạc châu Phi nóng bỏng, băng qua đại dương rồi bay đến tận... vũ trụ chỉ để đưa một món quà duy nhất còn lại.

Ðó dường như là điều không tưởng để giải quyết một "tỉ lệ sai sót rất nhỏ", nhưng lại là hành trình cảm xúc lớn lao của Arthur và những người đồng hành để giữ lấy niềm tin thần tiên của trẻ nhỏ. Bởi chỉ cần một em bé không còn tin vào ông già Noel và những món quà bất ngờ đêm Giáng sinh thì những điều kỳ diệu ấm áp trong một mùa đông an lành biết đâu theo thời gian cũng sẽ từ từ tan biến.

CÁT KHUÊ - HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên