15/07/2016 08:44 GMT+7

"Qua đèo Cả không thấy xe chạy ngược chiều sướng quá..."

CAO XUÂN HỒNG LĨNH
CAO XUÂN HỒNG LĨNH

TTO - Hôm rồi đi miền Trung, khi lái xe lên đèo Cả tôi không thấy xe nào chạy ngược chiều với xe tôi.

​Khi qua hết đèo Cả thì mới biết là phía chân đèo phần bên tỉnh Phú Yên đang sửa cầu nên đội thi công chỉ cho xe chạy một chiều lên hay xuống.

Đây là lần đầu tiên tôi đi qua đèo Cả rất thú vị vì không có xe chạy ngược chiều, lái xe và ôm cua rất thoải mái và an toàn biết bao..

Tôi nghĩ nước ta với địa hình núi non nhiều ở khu vực các tỉnh miền Trung, miền Bắc và Tây nguyên nên hầu như các đường bộ đều có đèo quanh co khúc khuỷu, nếu áp dụng cho xe chạy một chiều ở những đoạn đường đèo nguy hiểm thì chắc chắn sẽ tránh được tình trạng vào ban đêm các xe ngược chiều pha đèn hoặc đấu đầu nhau, giúp giảm tai nạn giao thông.

Ví dụ như đường vào TP Đà Lạt (Lâm Đồng), hiện nay do đèo Prenn sửa chữa nên xe tải vào Đà Lạt sẽ sử dụng đường đèo Mimosa.

Tôi thấy việc xe đi trên đường đèo Mimosa (thay vì đường đèo Prenn) không gây khó khăn gì. Chúng ta có thể áp dụng cho tất cả xe chạy một chiều trên hai đường đèo này, ví dụ chiều vào Đà Lạt thì sử dụng đường đèo Prenn, còn hướng ngược lại thì đi theo đường đèo Mimosa.

Ngoài yếu tố an toàn, việc chạy lên đường này, xuống đường kia đôi khi cũng tạo thêm thích thú cho khách du lịch.

Tương tự, ngành giao thông cũng nên cho xe chạy một chiều qua đèo Cù Mông trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Quy Nhơn (Bình Định) trong thời gian chờ đào đường hầm đèo nhằm hạn chế các tai nạn giao thông.

Ngoài các đèo kể trên, ngành giao thông đường bộ nên xem xét những chỗ nào có đèo nguy hiểm thì có thể làm thêm đường song song để cho xe chạy một chiều. Việc đầu tư làm đường này có thể tốn kém nhưng sẽ góp phần đáng kể giảm các tai nạn thương tâm trên đường đèo.

Ông Nguyễn Văn Thành (phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4, Tổng cục Đường bộ VN):

Cân nhắc ảnh hưởng việc đi lại

Ý kiến về cho xe lưu thông hướng TP.HCM đến Đà Lạt bằng đèo Prenn, và sẽ cho lưu thông chiều ngược lại trên đường đèo Mimosa đã được các cơ quan chức năng nghiên cứu.

Hiện nay do sửa chữa, duy tu đường đèo Prenn nên trước mắt cấm xe lưu thông từ 19g-5g hôm sau và từ 5g-19g vẫn cho xe lưu thông hai chiều, trừ xe tải chở hàng hóa.

Sau khi hoàn thành việc duy tu, sửa chữa đường đèo Prenn, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu tổ chức lại phân luồng giao thông sao cho hợp lý và tốt nhất, đảm bảo an toàn giao thông mà không gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của ngành du lịch và vận chuyển hàng hóa.

Đèo Cù Mông có độ dốc không lớn, đoạn cong không ngoặt và có độ lài vừa phải, không nguy hiểm như đèo Prenn. Do đó, nếu phân một chiều lên ở đèo Cù Mông và một chiều xuống ở quốc lộ 1B vẫn được.

Tuy nhiên trên quốc lộ 1B có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp và khu đô thị nên việc chỉ cho xe chạy một chiều trên tuyến đường quá dài sẽ gây khó khăn cho những người đi làm việc, hoạt động kinh doanh.

N.ẨN ghi

CAO XUÂN HỒNG LĨNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên