20/06/2016 20:27 GMT+7

Chưa phân luồng đèo Prenn được vì chờ… quy trình

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
MAI VINH - CHÍNH THÀNH

TTO - Mặc dù Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo phải phân luồng ngay đường đèo Prenn (cửa ngõ vào TP Đà Lạt) thành đường một chiều để tránh tối đa tai nạn nhưng đến chiều 20-6, việc phân luồng vẫn chưa được tiến hành.

Do không có người đứng ra phân làn đường khúc đơn vị thi công nâng cấp đèo Prenn, một số người dân vẫn vô tư đi vào làn đường ngược chiều dành cho xe lên - Ảnh: CHÍNH THÀNH
Do không có người đứng ra phân làn đường khúc đơn vị thi công nâng cấp đèo Prenn, một số người dân vẫn vô tư đi vào làn đường ngược chiều dành cho xe lên - Ảnh: CHÍNH THÀNH

Ý kiến này được đưa ra trong cuộc họp rút kinh nghiệm ngay sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 7 người tử vong tại chỗ xảy ra vào ngày 19-6 và đã được UBND tỉnh Lâm Đồng tán đồng.

Nhiều tài xế thừa nhận cung đường đèo Prenn quá nguy hiểm khiến họ rờn rợn mỗi khi qua đèo, từ khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra cảm giác bất an càng tăng. 

 Rờn rợn qua đèo

Chiều cùng ngày, chúng tôi có mặt tại đèo Prenn, khu vực xảy ra tai nạn sáng 19-6, việc nâng cấp quốc lộ 20 (đèo Prenn) đã tạm dừng hoàn toàn. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thu Trang đã cho toàn bộ công nhân nghỉ.

Ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhận định việc thi công tuyến đường khiến đường hẹp lại trong bối cảnh chưa có biển báo, biển hiệu và phân làn hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nói trên.

Tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn thương tâm, đơn vị thi công cho dựng cọc và giăng dây đỏ phân làn đường, cắm biển báo và cho xe lưu thông hai chiều như bình thường. Đi dọc tuyến đèo Prenn dài khoảng 8km, chúng tôi ghi nhận ở những điểm đang thi công dang dở chưa được dựng cọc, giăng dây phân luồng tạm.

Tài xế Đặng Văn An, lái xe khách 45 chỗ Hoàng Tỵ, cho biết anh thường chở khách từ TP Phan Thiết lên Đà Lạt và cảm thấy không an toàn khi đi đèo Prenn thời gian gần đây.

“Xe khách lớn lên đèo giờ phải rất cẩn thận vì mặt đường một chiều nhỏ chỉ gần 4m, cua lại gắt nên gần như bánh xe lăn áp sát vào bờ taluy đường. Nguy hiểm nhất là ban đêm hay trời mưa ướt, chỉ cần tài xế một xe bất cẩn, phóng ẩu là có thể gây tai nạn cho xe khác”, tài xế An phân tích.

Một tài xế của Hãng xe Thành Bưởi (tuyến Sài Gòn - Đà Lạt) cho biết đường thường xuyên có sương mù nhưng chẳng có vạch kẻ giữa đường, cũng như mép đường theo dạng phản quang để tài xế có thể dễ dàng canh đường.

“Cánh tài xế quen đường thì chạy theo kinh nghiệm. Còn không quen đường thì nói thiệt nguy hiểm lắm, nhẹ thì có thể sụp mương hoặc sụp taluy, nặng thì khó nói lắm”, tài xế này phân bua.

Trần Trung Đức, phụ xe Hãng Phương Trang, cho biết: “Gần đây đường đèo bị nứt dữ quá, mặt đường bị sụt về phía vực, những đoạn cua gắt cũng thế. Mỗi khi xe đi tới đèo, tài xế với phụ xe trương mắt ra nhìn đường. Có hôm tài xế hốt hoảng vì khi đi vết sụt nứt còn nhỏ mà lúc về thì đã toạc ra, đánh lái muốn trẹo tay”.

Nhiều tài xế cho rằng lỡ không quen đường lố tốc độ một chút sẽ rất vất vả để hãm tốc độ do mặt đường nhựa cũ, không phẳng nên ma sát giữa bánh xe và mặt đường kém. “Nhất là khi có mưa phùn, hoặc sau mưa, cánh tài xế phải rón rén lái”, tài xế Nguyễn Dương Tâm (Hãng xe Thanh Lịch, tuyến Phan Thiết - Đà Lạt) kể.

Theo Phòng CSGT TP Đà Lạt, 6 tháng trở lại đây, ngoài vụ tai nạn thương tâm ngày 19-6 chỉ có 2 vụ va quẹt giữa các xe lưu thông trên đèo. Tuy nhiên, những vụ va quẹt nhỏ, khi xảy ra thường người dân, tài xế không thông báo và tự thương lượng chiếm tương đối nhiều.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, nối lại dây phân làn đường tại vị trí nâng cấp đường đèo xảy ra vụ tai nạn trưa ngày 20-6 tại chân đèo Prenn - Ảnh: CHÍNH THÀNH
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng nối lại dây phân làn đường tại vị trí nâng cấp đường đèo xảy ra vụ tai nạn trưa 20-6 tại chân đèo Prenn - Ảnh: CHÍNH THÀNH

Chưa phân luồng ngay do chờ… quy trình

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng phải phân luồng giao thông trên đèo Prenn theo hướng thành đường một chiều, dùng cho xe chạy ra khỏi thành phố.

Đèo Mimosa hiện là đường dành cho xe tải ra vào TP Đà Lạt sẽ thành đường một chiều để xe đi theo hướng từ ngoài vào TP Đà Lạt. Ông Nguyễn Văn Yên, phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho rằng đây là giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là đường đèo Prenn vốn hẹp lại đang thi công nâng cấp. Tuy nhiên, việc phân luồng ngay sau vụ tai nạn để nâng cao độ an toàn vẫn chưa được thực hiện.

Ông Trương Hữu Hiệp, giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Việc phân luồng thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Theo quy trình, Cục đường bộ IV phải khảo sát và báo cáo với Tổng cục Đường bộ để tổng cục trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Sau khi có quyết định thì mới có thể phân luồng một chiều được. Tỉnh Lâm Đồng phải chờ làm đúng theo quy trình vì đây là tuyến đường cấp quốc gia thuộc quốc lộ 20”.

Đặt vấn đề rằng tỉnh Lâm Đồng có thể tạm thời phân luồng để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông, ông Hiệp nói: “Việc này thuộc Cục đường bộ IV, biết là làm sẽ an toàn như Thứ trưởng Đông (Nguyễn Văn Đông - PV) nói, nhưng không thể nói là làm liền, phải đúng quy trình” - ông Hiệp cho hay. Theo ông Hiệp, phải mất thời gian tối thiểu 3 ngày mới có quyết định phân luồng một chiều, sau đó mới tổ chức cắm biển báo biển hiệu.

Đại tá Lê Hồng Phong, phó giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến chiều 20-6, các bộ phận của Công an tỉnh Lâm Đồng được giao điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đã họp án. Theo đại tá Phong, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân tai nạn ở mức độ chỉ ra được sai phạm có thể quy trách nhiệm cụ thể.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, nối lại dây phân làn đường tại vị trí nâng cấp đường đèo xảy ra vụ tai nạn trưa ngày 20-6 tại chân đèo Prenn - Ảnh: CHÍNH THÀNH
CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng nối lại dây phân làn đường tại vị trí nâng cấp đường đèo xảy ra vụ tai nạn trưa ngày 20-6 tại chân đèo Prenn - Ảnh: CHÍNH THÀNH
MAI VINH - CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên