26/05/2014 08:57 GMT+7

"Quả đấm thép" quyền anh Klitschko thành thị trưởng Kiev

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Cựu vô địch quyền anh thế giới và là một nhân vật chống chính phủ cứng rắn Vitali Klitschko ngày 25-5 đã tuyên bố đắc cử thị trưởng Kiev.

LVhGMssH.jpgPhóng to
“Quả đấm thép” Vitali Klitschko (trái) và thượng nghị sĩ Mỹ John McCain - Ảnh: nypost.com

“Tất cả thay đổi sẽ bắt đầu ở Kiev”, hãng tin AFP dẫn lời ông Kltischko sau khi các kết quả sơ bộ cho thấy ông giành được 57% số phiếu trong cuộc bầu cử ở thủ đô. Người khổng lồ cao hai mét này chưa bao giờ bị nốc-ao trong sự nghiệp hạng nặng đầy vinh quang của anh, và là nhân vật nổi tiếng nhất ở Ukraine ở đỉnh điểm các cuộc biểu tình lật đổ chính phủ của tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych hồi tháng 2.

Nhưng sự nghiệp chính trị của nhân vật 42 tuổi này có phần xuống dốc sau khi ông Yanukovych bị lật đổ và các cử tri muốn tìm một nhân vật thân phương tây có nhiều kinh nghiệm hơn trong các lĩnh vực đối ngoại và kinh tế.

Ông Klitschko tranh cử trong liên danh với Petro Poroshenko, tỉ phú trong ngành sản xuất kẹo đã đắc cử tổng thống Ukraine. Vị trí thị trưởng Kiev vẫn đầy quyền lực và là bệ phóng tốt để ông Klitschko có thể ra tranh cử tổng thống trong tương lai.

Thị trưởng thủ đô không chỉ được quyền chi tiêu một phần đáng kể ngân sách quốc gia, mà còn giám sát việc thu thuế của các công ty lớn nhất và giàu ảnh hưởng nhất ở Ukraine. Vị trí thị trưởng Kiev càng quan trọng ở một nền chính trị bất ổn và rất dễ thay đổi các vị trí cấp cao ở chính quyền trung ương.

Klitschko cũng sẽ giám sát an ninh ở quảng trường Độc lập có tính biểu tượng của thành phố, nơi đã khởi đầu và là tâm điểm cho hai cuộc biểu tình và bạo loạn lật đổ chính phủ trong một thập kỷ qua.

Klitschko, biệt danh “Quả đấm thép”, không chỉ là một nhân vật thể thao võ biền. Ông cũng là một trí thức có cỡ, thường giải trí sau giờ tập với tiểu thuyết của Dostoyevsky và có bằng tiến sĩ ngành khoa học thể thao. Ông Klitschko ra đời trong một gia đình quân đội ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ Kyrgyzstan ở Trung Á, và đi vòng quanh đất nước trước khi tới Ukraine năm 1984.

Bố ông từng làm tùy viên quân sự của Liên Xô ở Đông Đức, điều giải thích tại sao hầu hết các trận đấu của Klitschko diễn ra ở Đức và ông vẫn là công dân Đức cho tới tận đầu năm nay.

Ông và người em trai Wladimir, biệt danh “Tiến sĩ búa tạ”, cũng là nhà vô địch quyền anh hạng nặng thế giới.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên