05/08/2017 17:32 GMT+7

Quà bạn đọc Tuổi Trẻ đến với bà con Mù Cang Chải

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO -  "Gia đình tôi nhớ mãi nghĩa cử cao đẹp của báo, của bạn đọc và cộng đồng đã giúp đỡ chúng tôi trong lúc khó khăn này…” - một cựu binh từng chiến đấu và bị thương ở mặt trận Vị Xuyên năm 1985 xúc động.

Gia đình chị Giàng Thị Ái (tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải) một trong 50 hộ bị cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và tài sản nhận các suất quà của bạn đọc Báo Tuổi Trẻ - Ảnh: CHÍ TUỆ
Gia đình ông Phạm Xuân Thanh (tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải), một trong 50 hộ bị cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và tài sản, nhận quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: CHÍ TUỆ

Những suất quà đầu tiên của bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã được chuyển đến tận tay người dân có nhà bị sập đổ và lũ cuốn trôi trong trận lũ ống ở thị trấn Mù Cang Chải, Yên Bái chiều 5-8.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, trận lũ ống sáng 3-8 đã khiến 4 người chết, 10 người mất tích, 9 người bị thương.

Lũ ống quét qua cũng làm 50 ngôi nhà của người dân tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải và một số xã lân cận nằm trên đường lũ quét bị sập đổ và bị cuốn trôi hoàn toàn…

Trước thiệt hại to lớn của người dân sống ở trung tâm huyện nghèo nhất tỉnh, cũng là một trong 62 huyện nghèo nhất nước, báo Tuổi Trẻ đã cố gắng cứu trợ bà con bị thiệt hại trong lũ nhanh nhất.

Trước mắt mỗi gia đình có nhà bị sập đổ, cuốn trôi hoàn toàn được tặng 1 nồi cơm điện, 10kg gạo và 2 thùng sữa trị giá 1,7 triệu đồng.

Các gia đình bị thiệt hại do lũ nếu có người là giáo viên được tặng thêm 1 triệu đồng, mỗi học sinh được tặng 500.000 đồng mua quần áo, sách vở chuẩn bị cho năm học mới.

Nhận phần quà từ đại diện báo Tuổi Trẻ và Tỉnh đoàn Yên Bái trao tận tay, ông Phạm Xuân Thanh, xúc động: “Cảm ơn báo Tuổi Trẻ nhiều lắm. Trong lúc khó khăn thế này, sự động viên, thăm hỏi với người bị nạn như chúng tôi đã quý báu lắm rồi. Báo lại tặng thêm cả những món quà hết sức thiết thực".

"Gia đình tôi sẽ nhớ mãi những nghĩa cử cao đẹp của báo, của bạn đọc và cộng đồng đã chia sẻ giúp đỡ chúng tôi trong lúc khó khăn này…” - ông Thanh chia sẻ.

Ông Thanh (quê Nam Định) từng chiến đấu và bị thương (thương binh 4/4) tại mặt trận Vị Xuyên đầu năm 1985. Xuất ngũ, cơ quan điều ông lên Mù Cang Chải làm ngành bưu điện và ông đã lấy mảnh đất nghèo khó này làm quê hương thứ hai.

Nghỉ việc, ông cùng vợ (bà Nguyễn Thị Luyến) xây dựng thêm 2 ngôi nhà nữa để kinh doanh, buôn bán và làm phòng trọ cho học sinh trường THPT bên cạnh thuê trọ.

Các em nhỏ ở tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn phấn khởi sau khi nhận quà từ bạn đọc Báo Tuổi Trẻ - Ảnh : CHÍ TUỆ
Các em nhỏ ở tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn phấn khởi sau khi nhận quà từ bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: CHÍ TUỆ
Báo Tuổi Trẻ trao các suất quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ tới gia đình anh Giàng A Phóng (tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải) bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và tài sản - Ảnh: CHÍ TUỆ
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao các suất quà của bạn đọc cho gia đình anh Giàng A Phóng (tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải) bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và tài sản - Ảnh: CHÍ TUỆ

Trận lũ sáng 3-8 đã san phẳng 3 ngôi nhà của gia đình ông và gia đình người con gái là Phạm Thị Hương Thảo, giáo viên Trường tiểu học và THCS Mù Cang Chải, ở kế bên.

“Cả đời làm lụng tích cóp của 2 vợ chồng chỉ trong 10 phút lũ quét làm mất sạch” - bà Luyến sụt sịt khóc.

Ông Thanh ngồi cạnh với cánh tay còn xước sát, sưng vù vì bị thương do bị lũ cuốn đi mấy chục mét, động viên vợ: “Nhưng mình vẫn còn sống sót là may mắn hơn bao người khác rồi…”.

Cô Hương Thảo cùng bố mẹ hiện đang ở nhờ trụ sở Viện kiểm sát nhân dân huyện. Trong căn phòng nhỏ chỉ có mỗi cái giường, vài bao gạo, mấy thùng mì tôm vừa mới được hỗ trợ từ huyện và các tổ chức cá nhân.

Cô nói sáng sớm hôm đó, may mắn khi tỉnh giấc, mở cửa thấy lũ cuồn cuộn đổ về, ông Luyến đã ôm cháu ngoại 5 tuổi, réo gọi vợ, con bỏ chạy.

Là một trong những người chạy lũ sớm nhất, nhưng cả 3 bố con, ông cháu cũng bị lũ cuốn trôi mấy chục mét…

“Gia đình mình may mắn, và cũng may mắn cho các học sinh. Nếu không đang nghỉ hè, phòng trọ nhà tôi thường có đến 10 học sinh dân tộc trọ học. Lũ về nhanh, mạnh như thế này, chắc gì các em đã chạy kịp, đang tuổi ăn tuổi ngủ. Thật hú vía…”, ông Thanh nói thêm.

Địa chỉ tiếp nhận cứu trợ 

Để chia sẻ với bà con bị thiệt hại do lũ quét ở Mù Cang Chải (Yên Bái), báo Tuổi Trẻ sẽ hỗ trợ: quà cho học sinh (dự kiến tập, bút và 500.000 đồng/em để các học sinh mua sách giáo khoa, quần áo cho năm học mới), quà cho giáo viên (dự kiến 1 triệu đồng/giáo viên) và trao quà cho 47 gia đình bị lũ quét (gồm 10kg nhu yếu phẩm và 500.000 đồng tiền mặt). 

Báo Tuổi Trẻ tiếp nhận đóng góp gửi tới bà con bị thiệt hại do lũ. Bạn đọc có thể đến đóng góp tại trụ sở báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc tại các văn phòng đại diện của báo Tuổi Trẻ.

Bạn đọc chuyển khoản, vui lòng gửi qua tài khoản báo Tuổi Trẻ tại: Ngân hàng Công thương, chi nhánh 3 TP.HCM, số tài khoản: 113000006100.

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ: Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM. Swift code: BFTVVNVX007. Ghi rõ ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc.

Các tình nguyện viên chuyển các phần quà của bạn đọc Báo Tuổi Trẻ xuống xe để mang đi trao đến tận tay cho các hộ gia đình bị thiệt hại do lũ quyét ở Mù Cang Chải - Ảnh: CHÍ TUỆ
Các tình nguyện viên chuyển quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ xuống xe trao đến tận tay các hộ gia đình bị thiệt hại do lũ quét ở Mù Cang Chải - Ảnh: CHÍ TUỆ
Bí thư thành đoàn huyện Mù Cang Chải Phạm Đức Thịnh mang những phần quả của bạn đọc Báo Tuổi Trẻ đi trao cho các hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi tại thị trấn Mù Cang Chải - Ảnh: CHÍ TUỆ
Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải Phạm Đức Thịnh mang quà của bạn đọc Báo Tuổi Trẻ trao cho các hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi tại thị trấn - Ảnh: CHÍ TUỆ

 

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên