30/05/2014 08:50 GMT+7

Quà biếu

 LÊ KIÊN
 LÊ KIÊN

TT - Chiều 29-5, các đại biểu đến hội trường thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012. Quốc hội nghỉ sớm. Người phát biểu sau cùng là đại biểu Trần Đình Nhã (phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh), ông nói về chủ đề “quà biếu”.

Theo ông Nhã, dù Thủ tướng ban hành quyết định trong đó yêu cầu cán bộ, công chức nếu nhận quà biếu, quà tặng từ 500.000 đồng trở lên thì phải đem nộp lại ngân sách, nhưng từ năm 2007 đến nay ông cố gắng đi hỏi nhiều cơ quan, đơn vị nhưng chưa thấy ai nộp lại. “Tôi tin rằng những món quà có giá trị từ 500.000 đồng trở lên trong xã hội chúng ta rất nhiều” - ông Nhã nói.

Rồi ông làm phép tính: cả nước có 139.000 cơ quan, đơn vị, tổ chức thụ hưởng ngân sách, nếu một năm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên nộp lại 10 triệu đồng, còn cấp phó nộp lại 5 triệu đồng, số tiền ngân sách thu được khoảng 4.000 tỉ đồng/năm.

Có lẽ đại biểu Nhã quên năm 2008 có một “người nổi tiếng” là Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lô Ích Giang yêu cầu văn phòng thống kê công khai các khoản quà biếu (bao gồm tiền đồng, USD, vàng và hiện vật), tổng cộng được hàng trăm triệu đồng. Số tiền này được mang đi làm từ thiện, phúc lợi xã hội. “Nổi tiếng” trước cả ông Giang là một vị chủ tịch UBND TP Hà Nội, nộp lại quà biếu sau một dịp Tết Nguyên đán với số tiền tỉ. Nhưng vị chủ tịch cũng chỉ nộp lại một lần trong một năm trong khi thời gian tại vị của ông là mười năm.

Từ “sự kiện” ông Lô Ích Giang đến nay, sáu năm trời trôi qua, tưởng chuyện “quà biếu” đi vào quên lãng. Nay đại biểu Trần Đình Nhã khơi lại.

Có ai trả lại quà biếu không? Câu trả lời, theo ông Nhã, là không. Vậy có ai nhận quà biếu từ 500.000 đồng trở lên không? Nếu trả lời không thì chẳng ai tin được.

 LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên