16/05/2023 10:20 GMT+7

Poster phim Việt: Phải 'bán' được phim trong vòng 2 giây

HÀ TRANG
và 1 tác giả khác

Từ Đất rừng phương Nam, Em và Trịnh, Đêm tối rực rỡ..., có thể thấy nhiều poster phim Việt đang dần được thiết kế chuyên nghiệp và giàu cảm xúc hơn.

Poster phim Việt: Phải bán được phim trong vòng 2 giây - Ảnh 1.

Poster phim điện ảnh Đất rừng phương Nam được khen đẹp, giàu cảm xúc - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Poster phim là yếu tố quảng bá phim quan trọng, vì đây là hình ảnh đầu tiên khán giả nhìn vào trước khi mua vé. Nhiều nhà sản xuất phim Việt chú trọng đầu tư poster để đảm bảo "bán được phim" ngay từ những phút giây đầu.

Poster "phải bán được phim trong vòng 2 giây"

Mới đây, poster đầu tiên của phim Đất rừng phương Nam lan truyền trên mạng xã hội. Một khán giả nhận xét: "Lâu rồi mới thấy một poster phim Việt giàu cảm xúc đến vậy". Poster là hình ảnh cậu bé An trong lòng mẹ giữa cuộc chạy loạn chiến tranh bom đạn.

Nhìn vẻ nghẹn ngào của người mẹ (Hồng Ánh đóng) và giọt nước mắt của bé An (Hạo Khang), ai cũng xót xa khi nghĩ đến sự chia ly về sau. Tiếng la "Má nè con! An ơi!" xé lòng của Hồng Ánh trong clip first look bổ trợ rất tốt về mặt cảm xúc sau khi khán giả xem poster.

Poster phim Việt: Phải bán được phim trong vòng 2 giây - Ảnh 2.

Ý tưởng hai thế hệ của poster phim Em và Trịnh - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Về poster Đất rừng phương Nam, đạo diễn Nhất Trung bày tỏ: "Poster đẹp quá, nhìn là có cảm giác muốn chạy ra rạp luôn". 

Trong khi đó, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp háo hức: "Nhìn một cái là có cảm xúc luôn. Mong chờ quá". Đây cũng là cảm nghĩ của nhiều nhà làm phim và khán giả khác.

Các phim có poster đẹp, cảm xúc gần đây của điện ảnh Việt có thể kể đến: Em và Trịnh, Tro tàn rực rỡ, Cô gái từ quá khứ, Gái già lắm chiêu 3...

Poster có hình ảnh kinh dị, ấn tượng là Chuyện ma gần nhà, Đêm tối rực rỡ...

Thế nhưng cũng lâu lắm rồi, chưa có một poster gây sốt rộng rãi như poster Mắt biếc với hình ảnh Hà Lan trong tà áo dài. Tấm poster này được chế ảnh, chế chữ và lan truyền khắp mạng xã hội.

Bên cạnh đó, một số phim ăn khách gần đây lại không gây sốt về poster, như Nhà bà Nữ, Lật mặt 6, Siêu lừa gặp siêu lầy, Bố già... Theo đó, poster Nhà bà Nữ còn bị chê "kỳ cục" vì hình ảnh người đứng trong bát bánh canh cua.

Mặc dù vậy, vai trò của poster vẫn rất quan trọng. Tại buổi talkshow Dùng ảnh tĩnh kể chuyện động tại Xine House gần đây, đại diện Song Phan Studio - đơn vị làm poster uy tín ở Việt Nam, cũng khẳng định: 

"Poster phải bán được phim trong vòng 2 giây khi khán giả nhìn nó. Điều quan trọng là phải cho khán giả thấy họ có sự tác động, có sự tương tác với poster đó. Việc sáng tạo poster tương đương việc sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật".

Poster phim Việt: Phải bán được phim trong vòng 2 giây - Ảnh 3.

Poster "Đêm tối rực rỡ" ẩn dụ một gia đình tan vỡ đằng sau hình ảnh tấm kính vỡ - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Một bộ poster 200-300 triệu đồng: Cần đầu tư hơn

Đạo diễn Lý Minh Thắng (đạo diễn phim Mẹ chồng, Sài Gòn anh yêu em) nêu ý kiến: "Ngoại trừ các yếu tố cơ bản về mỹ thuật phải đạt yêu cầu, như bố cục, màu sắc, tỉ lệ phông chữ thì một poster phim thu hút phải gợi được sự tưởng tượng của khán giả về câu chuyện và nhân vật của phim.

Qua poster, khán giả có thể cảm nhận được quy mô, chất lượng của bộ phim".

Poster phim Việt: Phải bán được phim trong vòng 2 giây - Ảnh 4.

Poster Nhà bà Nữ được thiết kế khá đầu tư nhưng bị nhận xét kì cục - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Đạo diễn Lý Minh Thắng cho rằng họa sĩ thiết kế phải nắm được sự khác biệt giữa poster phim và bìa sách, truyện, mẫu quảng cáo, poster ca nhạc, bìa album… 

Về mặt mỹ thuật, chúng gồm các thành tố gần giống nhau nhưng ngôn ngữ thiết kế lại khác biệt.

Dù phim Việt đang gia tăng số lượng và chất lượng poster, họa sĩ thiết kế Lê Đức Hiệp vẫn đánh giá: "Vẫn còn thiếu đâu đó sự đầu tư mạnh mẽ. Có lẽ do thị trường điện ảnh Việt Nam còn nhỏ.

Nếu như ở nước ngoài chi phí một bộ poster có thể chiếm tới 40-50% chi phí marketing thì ở Việt Nam chỉ rơi vào tầm 10-15%".

Hoạ sĩ Lê Đức Hiệp tiết lộ với Tuổi Trẻ Online: "Trung bình một bộ poster hoàn chỉnh cho một dự án điện ảnh rơi vào khoảng 200-300 triệu đồng. Những poster phải tổ chức chụp hình quảng bá riêng thì có chi phí cao hơn".

Kinh phí làm poster ở Việt Nam dao động tùy thuộc vào yêu cầu và đòi hỏi của từng dự án. Những poster có thể tận dụng được hình có sẵn từ phim trường thì kinh phí thấp hơn".

Trên đà phát triển, điện ảnh Việt Nam cần quan tâm và tạo ra những poster phim ý nghĩa, đẹp hơn nữa. Điều này giúp phim gây thiện cảm với khán giả và kéo họ tới rạp thưởng thức phim.

Tranh cãi Tranh cãi '1 khuôn mặt 2 kiểu tóc' của nàng Rose trên poster mới phim 'Titanic'

Trong dịp bom tấn 'Titanic' trở lại rạp chiếu kỷ niệm 25 năm phát hành, tấm poster mới của phim khiến người xem phải 'xoắn não' rồi... phì cười.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên