22/03/2013 04:30 GMT+7

Pò Hèn ngày hội Tháng 3...

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Ngày 23-3, Hành trình về nguồn - Ngày hội “Tháng 3 biên giới” sẽ diễn ra tại Pò Hèn (xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) như một sự tri ân những người đã ngã xuống để bảo vệ vùng đất biên cương của Tổ quốc.

wfNWnuJD.jpgPhóng to
Bác sĩ Vũ Tuấn Anh và ca sĩ Thái Thùy Linh sẽ tham gia ngày hội “Tháng 3 biên giới” - Ảnh: H.Điệp - Gia Tiến

"Tháng ba biên giới": đồng tiền nặng nghĩa nặng tìnhMuốn ổn định phải có biên giới vững chắcTruyền lửa tháng 3: "Trong hồn người có ngọn sóng nào không?"

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Trung ương Hội LHTN VN, Bộ tư lệnh Biên phòng tổ chức nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm 24 năm Ngày quốc phòng toàn dân, 54 năm Ngày truyền thống bộ đội biên phòng.

Giữ đôi mắt cho người vùng “phên giậu”

Dù 8g mới chính thức đến giờ khám chữa bệnh, nhưng từ 7g30 ngày 21-3 trước cửa phòng khám của bác sĩ Vũ Tuấn Anh (Bệnh viện Mắt trung ương) đã có nhiều bệnh nhân đứng chờ. “Phải giải quyết dứt điểm nhiều ca trong ngày hôm nay, bởi ngày mai đã lên đường cho chuyến đi mổ mắt từ thiện kéo dài ba ngày của “Tháng 3 biên giới” rồi” - bác sĩ Tuấn Anh cho biết.

Với đội ngũ bác sĩ thường xuyên về các địa phương vùng sâu vùng xa để khám và mổ mắt miễn phí cho bà con nghèo như bác sĩ Vũ Tuấn Anh, những chuyến đi cuối tuần không còn là điều ngạc nhiên hay lạ lùng. Tuy nhiên, nhận lời tham gia đoàn khám và mổ mắt miễn phí cho bà con địa phương trong chương trình “Tháng 3 biên giới” của Tuổi Trẻ, đối với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt trung ương lại là lần đầu tiên được đến với bà con ở xã biên giới Hải Sơn, Móng Cái, Quảng Ninh. “Tôi nghĩ đây là một chương trình hết sức ý nghĩa, bởi vậy dù công việc rất bận rộn nhưng êkip chúng tôi đã thu xếp công việc để có thể tham gia chương trình” - bác sĩ Tuấn Anh cho biết.

Bác sĩ Vũ Tuấn Anh cho rằng hiện nay khoảng 1 triệu người Việt Nam mù lòa bắt đầu từ bệnh đục thủy tinh thể. Dù hiện nay chế độ chăm sóc mắt đã tốt hơn nhiều nhưng tại những tỉnh vùng sâu, vùng xa và biên giới - nơi cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn - thì việc bảo vệ và chăm sóc mắt vẫn còn hạn chế. Việc khám chữa bệnh và điều trị cho bệnh liên quan đến thủy tinh thể càng sớm thì càng hạn chế được tỉ lệ bị mù của người Việt. Bởi vậy, từ năm 2007, phòng mổ mắt lưu động của Bệnh viện Mắt trung ương đã đi hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh Bắc miền Trung để mổ chừng 7.000 ca miễn phí cho người dân tại các tỉnh thành này.

Nói về chương trình “Tháng 3 biên giới” do báo Tuổi Trẻ tổ chức, bác sĩ Vũ Tuấn Anh nói: “Biên giới xa xôi nên không phải ai cũng có điều kiện để ra thành phố chăm sóc sức khỏe. Bởi vậy, bằng chương trình mổ mắt miễn phí này thì hiệu quả ngay lập tức đối với những người bị đục thủy tinh thể, sau mổ là chuyển biến rõ rệt về thị lực. Chúng tôi tham gia chương trình ý nghĩa như thế này cũng là để góp phần giúp bà con vùng sâu vùng xa được chăm sóc tốt hơn để họ yên tâm sản xuất và giữ vùng đất phên giậu của Tổ quốc”.

Tiếng hát cất lên nơi biên giới

Hai nữ ca sĩ Khánh Linh và Thái Thùy Linh cũng tham gia chương trình lần này. Đây là hai nữ ca sĩ có rất nhiều đóng góp trong các chương trình từ thiện đối với đồng bào miền núi và bà con nghèo gặp nhiều khó khăn.

Chưa lần nào được đứng trên sân khấu và hát cho những người dân miền núi hay biên cương xa xôi nghe, nhưng trong những chuyến từ thiện để xây mái ấm cho trẻ mồ côi hoặc đóng góp quần áo ấm cho các em bé nghèo khi mùa đông đến bao giờ cũng có tên ca sĩ Khánh Linh khi cô là thành viên của nhóm Yêu vùng cao: “Những người dân miền núi mà tôi gặp đều nghèo khổ, hiền lành, thật thà và hồn nhiên. Những đứa trẻ thiếu thốn và rất đáng thương nên tôi thấy mình thật may mắn khi có một cuộc sống đủ đầy. San sẻ bớt và làm được gì cho người dân miền núi và biên cương tôi luôn sẵn sàng làm” - Khánh Linh chia sẻ, và khẳng định: “Tôi không thể bỏ lỡ một chương trình có ý nghĩa như “Tháng 3 biên giới”. Tôi chuẩn bị rất chu đáo cho chuyến đi này và cũng hi vọng sẽ mang lại nhiều niềm hứng khởi cho những khán giả rất mới mẻ của tôi”.

Còn ca sĩ Thái Thùy Linh đã phải đẩy chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện lên sớm một ngày để kịp tham gia chương trình “Tháng 3 biên giới”. Từng đi hát và tổ chức nhiều chương trình từ thiện đến các nơi vùng sâu vùng xa nhưng đối với Thái Thùy Linh thì: “Tháng 3 biên giới chỉ cần nghe tên thôi đã đủ thấy ý nghĩa rồi. Với trách nhiệm của một nghệ sĩ, tôi nghĩ mình cần phải đóng góp gì đó cho những chương trình thế này”.

Sinh ra ở miền xuôi và học tập, làm việc tại thành phố nhưng cô ca sĩ cá tính Thái Thùy Linh có nhiều cách để cảm nhận về biên giới: “Có nhiều bạn trẻ ở thành phố không biết về cuộc sống của những người dân biên giới hay sự vất vả của những người lính biên phòng, còn tôi đã được nghe từ chuyện kể của những người họ hàng. Không chỉ là những khó khăn về cơ sở vật chất, biên giới từng có những trận chiến xảy ra vô cùng khốc liệt. Với ý nghĩa nhân văn của chuyến đi này, tôi hi vọng sẽ mang lại chút động viên về tinh thần cho những cựu chiến binh đã không tiếc sức mình để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc”. Ca sĩ Thái Thùy Linh cũng mong rằng chương trình “Tháng 3 biên giới” sẽ mang đến cho các chiến sĩ biên phòng và các em nhỏ những tình cảm của bạn đọc báo Tuổi Trẻ trên cả nước dành cho mảnh đất biên cương. “Họ chính là những khán giả mà tôi rất quan tâm” - Thái Thùy Linh nói.

Ngày hội tiếp lửa truyền thống

Hơn 200 đại biểu, đại diện cho các thế hệ anh hùng lực lượng vũ trang, các cựu chiến binh từng chiến đấu trong cuộc chiến bảo vệ biên giới, các nhà sử học, văn nghệ sĩ, doanh nhân, chiến sĩ biên phòng và đoàn viên thanh niên của TP.HCM, Hà Nội và Quảng Ninh cùng tham gia Hành trình về nguồn “Tháng 3 biên giới”. Hành trình như một sự tri ân đối với những người đã ngã xuống để bảo vệ vùng đất biên cương của Tổ quốc, chung sức với những người đang ngày đêm bám trụ giữ gìn và xây dựng biên giới, góp phần dẫn truyền tình yêu quê hương, tiếp lửa truyền thống tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước, đồng thời quan tâm hỗ trợ cho người dân và các em học sinh - thế hệ tương lai của đất nước ở biên cương.

Hoạt động của ngày hội bao gồm lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và trồng cây tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Pò Hèn; viếng mộ liệt sĩ Hoàng Thị Hồng Chiêm; trao tặng sổ tiết kiệm cho các cựu binh từng tham gia chiến đấu tại Pò Hèn; trao học bổng và quà, tủ sách cho các em học sinh con em chiến sĩ biên phòng ở một số xã biên giới; trao tặng trang thiết bị hỗ trợ dạy học cho đại diện Trường THCS Hải Sơn; tổ chức khám bệnh phát thuốc và phẫu thuật - khám mắt cho các gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương và tỉnh Quảng Ninh thực hiện... Tổng trị giá chương trình gần 1 tỉ đồng do bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp cho chương trình “Tháng 3 biên giới”.

Ngày hội “Tháng 3 biên giới” sẽ khép lại với chương trình nghệ thuật “Ngọn lửa tuổi trẻ” vào tối 23-3 tại sân đồn biên phòng Pò Hèn do các nghệ sĩ đến từ TP.HCM, Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh biểu diễn như nhạc sĩ Thế Hiển, ca sĩ Khánh Linh, Thái Thùy Linh, Anh Thúy, Yến Ngọc, Minh Tuân, Lưu Hà, Minh Nguyên, đội múa Thành đoàn Móng Cái...

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên