24/03/2013 07:30 GMT+7

Pò Hèn - ngày tri ân

HOÀNG ĐIỆP - THÂN HOÀNG
HOÀNG ĐIỆP - THÂN HOÀNG

TT - Không chỉ là lòng biết ơn sâu sắc đối với những lớp người đã ngã xuống, ngày hội “Tháng 3 biên giới” còn mang lại những niềm vui đối với những em nhỏ và người già ở xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày hội “Tháng 3 biên giới” được bắt đầu từ việc dâng hương và viếng tại đài tưởng niệm liệt sĩ Pò Hèn từ 7g sáng 23-3.

pC97OVpE.jpgPhóng to
Một sĩ quan biên phòng giới thiệu bia tưởng niệm có ghi tên những liệt sĩ đã hi sinh tại Pò Hèn - Ảnh: Nguyễn Khánh
tCOtexqW.jpgPhóng to
Bế mạc đêm giao lưu nghệ thuật “Ngọn lửa tuổi trẻ” tại Pò Hèn - Ảnh: Quang Thế
hv7wWNHj.jpgPhóng to
Em Nình Móc Vung (10 tuổi, học sinh Trường tiểu học Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh) giao lưu với đại úy bộ đội biên phòng Lý A Lò trong ngày hội “Tháng 3 biên giới” - Ảnh: Nguyễn Khánh

83 tuổi, lần đầu đi khám bệnh

Có mặt tại Trường tiểu học xã Hải Sơn, bà Lý Tài Múi (83 tuổi, dân tộc Dao, người thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) với nụ cười móm mém cho biết đây là lần đầu tiên bà đi khám bệnh. Mấy năm nay đôi mắt bà bỗng nhiên mờ đi rất nhiều, nhưng vì đường xa quá, nhà lại nghèo nên chẳng có tiền đi kiểm tra xem đôi mắt làm sao dù trạm y tế của xã cách nhà chẳng bao xa.

Sáng 23-3, bà Múi cùng hai người hàng xóm trong thôn được bí thư đoàn thanh niên xã Bắc Sơn đưa xe máy vượt 25km đường đất đến Trường tiểu học Hải Sơn khám mắt miễn phí: “Tôi thấy nói sẽ có bác sĩ khám chữa bệnh nên tôi đến đây. Nhà xa lắm và nghèo lắm nên không đi khám được” - bà Múi nói.

Đi cùng bà Múi còn có ông Tằng Hồng Sáng (76 tuổi, cũng ở thôn Thán Phún) mang theo cuốn sổ y bạ có ghi nội dung: “Đục thủy tinh thể. Giới thiệu đến Bệnh viện Mắt trung ương”.

Cuộn tròn cuốn y bạ trong tay, ông Sáng nói: “Không có tiền nên tôi không đi Bệnh viện Mắt trung ương được, cô y sĩ ở xã Bắc Sơn nói nếu không được điều trị thì có thể mù mắt đấy. Nhưng đường xa quá, mình lại lớn tuổi rồi nên ở nhà thôi. Bây giờ mình chỉ nhìn thấy lờ mờ, nhận ra người quen người lạ nhờ vào giọng nói chứ không còn nhìn rõ mặt nữa. Hôm nay tôi đến đây để được khám miễn phí, nếu phải mổ thì các bác sĩ sẽ mổ cho”.

Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã mở tại chỗ ba phòng khám, xét nghiệm, siêu âm và phát thuốc miễn phí cho bà con trong xã Hải Sơn và những vùng lân cận. Ngồi trước mặt bác sĩ Bùi Minh Cường, cháu Trung Nguyên Giáp, học sinh lớp 3 Trường tiểu học xã Hải Sơn, cho biết: “Cháu chậm lớn nên mẹ bảo cháu đi khám”.

Bác sĩ Cường nói: “Trong buổi sáng 23-3 chủ yếu là các em học sinh của Trường tiểu học - trung học cơ sở Hải Sơn đến khám, các cháu chủ yếu bị một số bệnh về mũi họng và bị suy nhược cơ thể. Rất nhiều cháu lần đầu tiên được tiếp xúc với bác sĩ. Cháu Giáp này bị suy nhược cơ thể nên tôi đang kê thuốc bổ cho cháu uống”.

Đưa đơn thuốc cho Giáp, bác sĩ Cường hướng dẫn: Con sang phòng bên cạnh để nhận thuốc nhé. Về uống thuốc đều đặn, đúng bữa nhớ chưa? Cậu bé rụt rè cầm đơn thuốc trong tay, gật đầu cảm ơn bác sĩ rồi chạy lon ton sang phòng phát thuốc bên cạnh.

Chỉ mong con học được nhiều hơn nữa

Ngồi tách hẳn khỏi các bạn học sinh cùng lớp với chân phải bó bột trắng toát, cô bé Nình Móc Vung, học sinh lớp 4 Trường tiểu học xã Hải Sơn, được bố mẹ đưa bằng xe đạp đến nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Khá nhút nhát khi tiếp xúc với người lạ, Vung cho biết em ngã khi đi xe đạp nên bị gãy chân đã ba tuần nay, nhưng hôm nay được các bạn cho biết có chương trình trao học bổng nên Vung nhờ bố mẹ đưa đến trường để được tham dự chương trình. “Cháu rất vui vì được nhận học bổng học sinh nghèo học giỏi, cháu mới chỉ đạt loại khá thôi nhưng cháu sẽ cố gắng hơn nữa”.

Cùng mẹ đến nhận học bổng dành cho con em cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Pò Hèn vượt khó học giỏi, em Chu Minh Thuyết, học lớp 4 (con của trung tá Chu Bá Văn), cho biết em đã vượt qua quãng đường 34km để nhận học bổng này. Bố thường xuyên công tác xa nhà nên việc học hành của Thuyết đều do một mình mẹ bảo ban thúc giục.

“Cháu biết bố đi xa vất vả nên cố gắng học tập. Nhận được học bổng của chương trình cháu rất vui và tự hào, vì ở Trường tiểu học Quảng Hà của cháu chưa có bạn nào được nhận học bổng như thế này” - Thuyết nói.

Ngồi cạnh con suốt chương trình, bà Đinh Thị Phương, mẹ của Thuyết, cho biết: “Dù còn rất nhiều khó khăn nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng nên mấy mẹ con tôi thường động viên nhau vượt qua mọi khó nhọc để bố yên tâm công tác”.

Rưng rưng xúc động

Sinh ra và lớn lên tại Quảng Ninh nhưng đến khi tham gia hành trình “Tháng 3 biên giới” cùng báo Tuổi Trẻ , cô gái Phạm Thị Thùy Trang (23 tuổi, nhân viên y tế khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh) mới lần đầu tiên được đặt chân đến mảnh đất Pò Hèn anh hùng.

Được nghe những câu chuyện về sự hi sinh anh dũng của các chiến sĩ để bảo vệ mảnh đất biên cương Tổ quốc, được tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn nơi biên giới và tất bật với các hoạt động thăm khám, tư vấn, phát thuốc cho bà con, Trang cho biết cảm thấy hứng khởi hơn rất nhiều đối với công việc của mình.

“Với những người trẻ như tôi thì chương trình này thật sự rất ý nghĩa. Sau những chuyến đi thế này, tôi không chỉ được hiểu thêm những trang sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc mà còn được góp phần nhỏ bé để giúp các thầy cô giáo, người dân nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho mình” - Trang nói.

Dù đã nhiều lần đến thăm đài tưởng niệm liệt sĩ Pò Hèn nhưng với anh Hoàng Bá Nam - bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh, chương trình “Tháng 3 biên giới” mang lại cho anh niềm xúc động rất mới, rất lạ. “Lần đầu tiên tôi được tham gia chương trình tưởng niệm có quy mô lớn và nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy tại Pò Hèn. Những hoạt động này có ý nghĩa rất lớn đối với thủ lĩnh Đoàn như tôi. Qua đây Tỉnh đoàn sẽ có thêm nhiều tư liệu để tổ chức giáo dục truyền thống dân tộc, hun đúc lòng yêu nước cho thanh niên” - anh Nam chia sẻ.

* Đại tá LÊ NHƯ ĐỨC (phó chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng Việt Nam):

Chương trình hết sức ý nghĩa

Chương trình “Tháng 3 biên giới” do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Bộ tư lệnh biên phòng tổ chức lần đầu tiên diễn ra tại đồn biên phòng Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Đây là chương trình hết sức ý nghĩa, không chỉ quan tâm đến những người lính đang làm nhiệm vụ nơi biên cương xa xôi mà còn quan tâm đến đời sống những người dân nơi biên giới còn nhiều khó khăn gian khổ. Chương trình cũng đã dành những suất học bổng cho những trẻ em nghèo hiếu học của các xã vùng biên.

* Ông PHẠM ĐỨC HẢI (tổng biên tập báo Tuổi Trẻ):

Góp chút sức trẻ cho biên cương

Tháng 3 là tháng có nhiều ngày kỷ niệm đặc biệt đối với đất nước chúng ta. Báo Tuổi Trẻ nhận thức được rõ rệt việc làm cái gì để đóng góp chút sức mình cho biên giới, thể hiện sự chăm lo của thế hệ trẻ hôm nay đối với sự hi sinh của ngày hôm qua, đối với các em thiếu nhi đang học tập và sinh sống ở vùng biên giới thông qua những việc cụ thể: khám chữa bệnh, tặng tủ sách, học bổng, đồ dùng học tập và xây dựng nhà ở, trường học tại những địa phương biên giới. Rất mong các hoạt động của chúng tôi tuy rằng rất nhỏ nhưng được các cô, các bác, các em học sinh chia sẻ tấm lòng của Tuổi Trẻ hôm nay đối với đồng bào nơi biên giới.

H.ĐIỆP

Ngày hội “Tháng 3 biên giới”

Đúng 7g sáng, ngày hội “Tháng 3 biên giới” chính thức được bắt đầu tại thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Trung ương Hội LHTN VN, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng tổ chức nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm 24 năm Ngày quốc phòng toàn dân, 54 năm Ngày truyền thống bộ đội biên phòng với các hoạt động:

- Tặng 10 tủ sách cho biên phòng Quảng Ninh với tổng trị giá 50 triệu đồng và 30 học bổng cho học sinh cấp I, II trị giá hơn 60 triệu đồng. Ngoài ra còn có năm suất học bổng tặng cho các em là học sinh con cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Pò Hèn vượt khó học giỏi.

- Ông Phạm Đức Hải, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, đã trao cho lãnh đạo Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng bảng tượng trưng trị giá 500 triệu đồng để trao học bổng cho học sinh bảy tỉnh biên giới phía Bắc.

- Tại trường tiểu học xã Hải Sơn, đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Mắt T.Ư và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho khoảng 500 lượt người dân, 500 lượt học sinh và mổ mắt cho hơn 100 người già, đối tượng chính sách của xã Hải Sơn.

- Chương trình giao lưu “Ngọn lửa tuổi trẻ” diễn ra tại đồn biên phòng Pò Hèn với sự góp mặt của ca sĩ Thái Thùy Linh và ca sĩ Khánh Linh, Thanh Thúy, Yến Ngọc, nhạc sĩ Thế Hiển cùng các nghệ sĩ của Quảng Ninh đã khép lại một ngày hoạt động đầy ý nghĩa của chương trình “Tháng 3 biên giới”. Tại buổi giao lưu này, đại diện báo Tuổi Trẻ đã trao tượng trưng 2 tỉ đồng cho đại diện Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng để thực hiện một công trình xây dựng. Tại chương trình giao lưu này, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh cũng phát động chương trình gây quỹ Tháng 3 biên giới tại tỉnh Quảng Ninh.

H.ĐIỆP

____________

Tin bài liên quan:

Háo hức chờ ngày hội Tháng 3"Tháng ba biên giới": đồng tiền nặng nghĩa nặng tìnhMuốn ổn định phải có biên giới vững chắcPò Hèn ngày hội Tháng 3...Rưng rưng nghĩa tình Pò Hèn - Khai hội “Tháng ba biên giới”

HOÀNG ĐIỆP - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên