09/03/2015 06:56 GMT+7

Pin máy phát sóng định vị dưới nước MH370 đã hết “đát”

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo cáo điều tra công bố sau đúng 1 năm mất tích máy bay MH370 cho biết thiết bị phát sóng định vị dưới nước của hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay MH370 đã hết hạn sử dụng hơn 1 năm trước khi xảy ra vụ mất tích.

Một thân nhân hành khách trên chuyến MH370 viết lời cầu nguyện lên quả bóng bay trong ngày tưởng niệm 1 năm xảy ra tai nạn - Ảnh: Reuters

Báo cáo công bố hôm qua (8-3) trích dẫn các biên bản bảo trì máy bay cho thấy không có thông tin nào chứng tỏ phần pin thiết bị này đã được thay trước thời điểm hết hạn là tháng 12-2012. Mặc dù pin này vẫn có thể hoạt động quá thời hạn đó, nhưng báo cáo viết “sẽ không đảm bảo việc nó vẫn sẽ hoạt động hoặc đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu 30 ngày như bình thường”.

Các nhà điều tra đã làm việc với nhân viên bảo trì và phát hiện, kế hoạch thay thế thiết bị lập trình trên máy tính đã không được cập nhật thời gian chính xác. Theo đó thiết bị phát sóng định vị dưới nước này được cho là đã thay vào tháng 2-2008. Sai sót chỉ được phát hiện sau khi xảy ra vụ mất tích MH370.

Sự cố này không xảy ra với phần pin ở hộp đen ghi lại âm thanh buồng lái. Nó đã được thay thế đúng kỳ hạn và vẫn trong thời gian hoạt động quy định.

Ngoài ra giới chức Malaysia khẳng định không tìm thấy dấu hiệu bất thường nào ở các phi công cũng như tổ tiếp viên trên chuyến bay đó.

Theo đó, báo cáo của các điều tra viên khẳng định: “Không có các dấu hiệu cho thấy tình trạng cô lập xã hội, sự thay đổi trong thói quen hay các quan tâm, bỏ bê, say rượu hay sử dụng ma túy ở cơ trưởng, cơ phó cũng như tổ tiếp viên”.

Báo cáo cũng nói cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah không có những trục trặc gì liên quan tới tiền bạc cũng như đời tư gây ngờ vực nào: “Khả năng giải quyết căng thẳng trong công việc cũng như ở gia đình của cơ trưởng rất tốt. Không có gì cho thấy sự thờ ơ, lo lắng hay cáu giận. Cũng không có những thay đổi đáng kể nào trong cuộc sống của ông ấy, không có các mâu thuẫn cá nhân hay căng thẳng trong gia đình”.

Các điều tra viên cũng nghiên cứu về các yếu tố phía sau liên quan tới những thành viên khác của phi hành đoàn. Họ cũng đồng thời điểm tra các đoạn video ghi lại hình ảnh của phi hành đoàn này tại sân bay với ít nhất 3 chuyến bay trước đó và cũng không nhận thấy có hành vi bất thường.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên