05/11/2013 05:30 GMT+7

Pierre Lemaître thắng giải Goncourt 2013

CÔNG KHANH (Theo L’Express)
CÔNG KHANH (Theo L’Express)

TT - Giải Goncourt 2013 - giải thưởng văn học lâu đời nhất và có uy tín nhất nước Pháp - đã được trao cho tiểu thuyết Au revoir là-haut (Tạm biệt trên kia) của nhà văn Pierre Lemaître (ảnh) vào ngày 4-11 tại nhà hàng Drouant (Paris).

Một tiểu thuyết được đề cử 6 giải thưởng lớn

NjcUqttH.jpgPhóng to
Ảnh: 20 minutes

Ra mắt tháng 8-2013, Au revoir là-haut lọt vào danh sách xét duyệt của sáu giải thưởng văn học hàng đầu nước Pháp là Goncourt, Renaudot, Femina, Interallié, Jean-Giono và giải thưởng lớn của Viện Hàn lâm Pháp.

Au revoir là-haut là tác phẩm về một thế hệ người Pháp lạc lõng sau Chiến tranh thế giới thứ hai thông qua hình tượng của hai người lính bị bỏ rơi Albert và Edouard. Tác giả đã vô cùng táo bạo khi phê phán một nước Pháp chỉ biết vinh danh những người đã chết nhưng lãng quên những người còn sống.

Sau giải Goncourt 2012 khá hàn lâm, giải Goncourt 2013 cho thấy ban giám khảo muốn quay lại với loại tiểu thuyết “dân dã” hơn nhưng thu hút cả độc giả lẫn nhà phê bình. Au revoir là-haut đã bán được 400.000 bản và được giới phê bình đánh giá cao.

Trước giải Goncourt 2013, tác phẩm đã nhận giải tiểu thuyết Pháp được yêu thích nhất do bạn đọc bầu chọn cùng giải của tuần báo Le Point và các nhà sách ở Nancy.

Theo truyền thống, giải Renaudot được công bố ngay sau giải Goncourt. Người chiến thắng năm nay là Yann Moix với tiểu thuyết Naissance về mối quan hệ ngục tù giữa bố mẹ và con cái.

CÔNG KHANH (Theo L’Express)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên