
Một gian hàng của nhà sản xuất đến từ Trung Quốc tìm kiếm nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam - Ảnh: HẢI KIM
Vietnam Sport Show 2025, sự kiện triển lãm quốc tế chuyên ngành thể thao và giải trí lớn trong năm, đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (TP.HCM), quy tụ 450 gian hàng từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.
So với một năm trước, thị trường rất khác
Điểm nhấn nổi bật năm nay là khu trưng bày China Sports (Vietnam) Expo, nơi hơn 50 doanh nghiệp từ Phúc Kiến, Quảng Đông, Giang Tô, Sơn Đông, Chiết Giang... giới thiệu loạt thiết bị tập luyện, trang phục thể thao hiệu suất cao và đặc biệt là các sản phẩm phục vụ môn pickleball, bộ môn đang gây "bão" tại Việt Nam.
Theo ghi nhận, trong hơn 100 gian hàng thể thao, có tới gần 40 gian hàng chuyên sản xuất kinh doanh vợt, bóng, túi xách và phụ kiện cho pickleball. Những gian hàng này luôn đông khách đến trải nghiệm và tìm mua với không khí nhộn nhịp.
Ông Steven - phụ trách bán hàng quốc tế của Hãng sản xuất vợt Beesoul (Trung Quốc) - cho biết chỉ cách đây hơn một năm, khi thử tiếp cận thị trường Việt Nam, công ty gần như không tạo được tiếng vang. Thế nhưng tại hội chợ năm nay, mọi thứ đảo ngược.
"Rất nhiều khách tìm mua vợt ngay tại gian hàng, thậm chí hỏi về việc trở thành nhà phân phối chính thức. Chúng tôi không ngờ sức hút của môn này lại lớn đến vậy", ông nói và cho biết dù chưa chính thức có mặt tại Việt Nam, nhưng sản phẩm của thương hiệu đã được bày bán phổ biến trên các nền tảng online ở Việt Nam.
Với giá bán ưu đãi dành riêng cho triển lãm từ 20-40%, nhiều gian hàng đã "tiêu thụ" gần hết số vợt mẫu mang đến để chào các nhà phân phối, giới thiệu sản phẩm. Không ít vợt pickleball giá từ 3-6 triệu đồng/cái vẫn được hỏi mua liền tay.
Nhiều nhà sản xuất khác cũng ghi nhận nhu cầu tăng vọt với các đồ dùng phục vụ bộ môn thể thao mới này. Đại diện một doanh nghiệp tham gia triển lãm tiết lộ lượng khách du lịch Việt sang Trung Quốc tìm mua vợt pickleball và đơn hàng online từ Việt Nam đều tăng mạnh. Vì vậy đơn vị muốn tìm nhà phân phối độc quyền, hướng tới xây dựng nhà máy sản xuất vợt tại Việt Nam.
Ngành kinh doanh bùng nổ
Theo số liệu từ Metric.vn, 6 tháng đầu năm 2025 người Việt đã chi hơn 510 tỉ đồng để mua các sản phẩm phục vụ pickleball, từ vợt, bóng, giày đến trang phục, tương đương 2,4 triệu sản phẩm được tiêu thụ. Con số này gấp gần 5 lần doanh thu cả năm 2024 (271,9 tỉ đồng), tăng trưởng 1.282% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức hút của pickleball đến từ rào cản gia nhập thấp như sân nhỏ, dụng cụ rẻ hơn tennis hay golf, luật chơi đơn giản, giúp người mới tham gia dễ dàng. Khi phong trào lan nhanh, nhu cầu mua sắm thiết bị lập tức tăng mạnh, tạo cú hích cho các doanh nghiệp cung ứng.
Ông Võ Hồng Sơn, trưởng đại diện Bộ Công Thương tại khu vực miền Trung và miền Nam, cho biết triển lãm chuyên ngành thể thao là dịp để các doanh nghiệp, nhà sản xuất và nhà phân phối giới thiệu những sản phẩm, thiết bị hiện đại và tiên tiến, phục vụ mọi nhu cầu trong lĩnh vực thể thao.
Hiện mức chi tiêu cho thể thao của người Việt tăng rõ rệt, thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất thiết bị, phòng tập, trung tâm huấn luyện... Thị trường rộng mở cho cả doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế.
Sự bùng nổ của pickleball tại triển lãm năm nay là minh chứng rõ ràng chỉ cần nắm bắt đúng xu hướng và kịp thời bước vào thị trường, các nhà triển lãm có thể khẳng định vai trò kết nối của mình.
Xe điện Trung Quốc cũng ráo riết tìm kiếm nhà phân phối vào Việt Nam

Xe điện Trung Quốc tìm cơ hội ở thị trường Việt Nam - Ảnh: H.K.
Cùng với Triển lãm quốc tế Thể thao và Giải trí Việt Nam, thì Triển lãm quốc tế Xe hai bánh lần thứ 10 được đồng thời tổ chức. Đây là một triển lãm thú vị chuyên ngành xe đạp, xe đạp điện và linh phụ kiện. Có ít nhất 15 thương hiệu xe máy điện hai bánh, phần lớn là các doanh nghiệp Trung Quốc, tham gia năm nay.
Hầu hết các thương hiệu này còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, vì vậy đều mong muốn khảo sát thị trường, tìm kiếm nhà phân phối kinh doanh trong bối cảnh Hà Nội và TP.HCM đang có kế hoạch chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện ở một số khu vực và nhóm đối tượng.
Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 16-8 tại SECC, và dự kiến tiếp đón trên 15.000 lượt khách tham quan.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận