01/05/2016 08:53 GMT+7

Phương pháp tập luyện dành cho người bận rộn

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PLOS ONE)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PLOS ONE)

TTO - Nếu ai đó muốn tập thể thao mà không có nhiều thời gian, lời khuyên của các nhà khoa học là thay thế bằng cách tập thể dục với cường độ cao khoảng 1 phút, 3 lần/tuần cũng giúp mang lại hiệu quả tập thể dục với cường độ thấp, kéo dài.

Lời khuyên này dựa trên kết quả của một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí PloS ONE.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH McMaster (Ontario, Canada) đã so sánh chương trình tập luyện “nước rút” (SIT) và chương trình tập luyện liên tục với cường độ vừa phải (MICT) trên 27 người lười vận động. Gần một nửa số này được tham gia tập luyện SIT 3 buổi/tuần hoặc MICT trong 12 tuần và một nửa số còn lại không tham gia tập luyện để đối chứng.

Kết quả cho thấy cả hai nhóm có can thiệp đều có hiệu quả trong việc cải thiện chức năng tim mạch, độ nhạy với insulin khi so với nhóm chứng. Các nhà nghiên cứu cũng ước tính hiệu quả 1 phút/3 lần/tuần tập SIT tương đương với 150 phút/tuần nếu tập MICT.

Được biết, ví dụ đạp xe tại chỗ theo phương pháp SIT gồm 2 phút đạp nhẹ khởi động, sau đó là 1 phút đạp nhanh hết tốc lực theo kiểu nước rút và sau đó là 3 phút đạp nhẹ thư giãn.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PLOS ONE)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên